Hải quan của một số nước thường khá khó khăn trong việc cho bạn nhập cảnh vào quốc gia của họ. Điển hình như Singapore, hải quan Sing sẽ hỏi bạn rất nhiều câu hỏi và trong một số trường hợp họ có quyền từ chối cho phép bạn nhập cảnh mà không cần có lý do cụ thể. 

Để được suôn sẻ nhập cảnh vào Singapore bạn nên áp dụng một số bí quyết dưới đây để đảm bảo mình sẽ có một chuyến du lịch vui vẻ và bổ ích. 

Có một kế hoạch du lịch cụ thể

Hải quan các nước thường hỏi mục đích nhập cảnh của bạn. Vì thế khi bạn nói bạn đi du lịch và có chuẩn bị kế hoạch cụ thể bạn sẽ lấy được lòng tin của hải quan sở tại. Họ sẽ không gây khó khăn khi biết thật sự bạn đúng là đi du lịch chứ không phải tới nước họ vì bất cứ mục đích bất chính nào khác.

Tiếng Anh đủ để nghe nói và giao tiếp đơn giản

Bạn nên trau dồi tiếng Anh để có thể hiểu được các câu hỏi của hải quan và trả lời được các câu hỏi đó bằng tiếng Anh. Những câu hỏi thường được hỏi sẽ là: Bạn từ đâu đến? Bạn đến đây làm gì? Bạn sẽ ở lại đây trong bao lâu? Bạn có quen biết ai ở đây không? Bạn sẽ làm gì trong thời gian ở đây? ...

Ăn mặc gọn gàng lịch sự

Khi đi du lịch, hãy luôn ăn mặc gọn gàng, lịch sự, tránh lối ăn mặc cá tính, rườm rà và bất thường. Hãy để cho hải quan thấy bạn là một người đàng hoàng, lịch sự và thực tế đúng là bạn đang đi du lịch chứ không phải nhập cư trái phép hay sang nước họ để làm lao động bất hợp pháp.

Luôn mỉm cười và thể hiện phong thái tự tin

Hãy nhìn thẳng vào người đối diện và luôn mỉm  cười nhẹ nhàng lịch sự. Sẽ chẳng ai nghi ngờ bạn hay muốn gây khó dễ nhiều cho nếu họ cảm thấy dễ chịu khi tiếp xúc với bạn và cảm thấy bạn đáng tin.

Chuẩn bị vé máy bay khứ hồi

Vé máy bay khứ hồi sẽ là bằng chứng cụ thể cho hải quan thấy bạn sẽ trở về chứ không trốn lại nước họ để nhập cư trái phép.

Hộ chiếu trắng nhiều sẽ bị gây khó dễ

Bạn sẽ dễ dàng được nhập cảnh vào Singapore hơn khi trong hộ chiếu đã có dấu thị thực của một số quốc gia khác.

Bạn sẽ dễ dàng được nhập cảnh vào Singapore hơn khi trong hộ chiếu đã có dấu thị thực của một số quốc gia khác.

Khi hộ chiếu đã có dấu nhập cảnh của nhiều nước bạn sẽ dễ dàng qua cửa hải quan bởi ngoài vé máy bay khứ hồi thì hộ chiếu cũng là một minh chứng cho họ thấy bạn là người đàng hoàng và không có ý định bất chính bởi bạn đã nhập cảnh được vào rất nhiều nước.

Đặc biệt đối với, một số nước có chế độ xuất nhập cảnh khó khăn như: Malaysia, Singapore họ sẽ rất để ý điều này.

Kinh nghiệm thực tế khi làm thủ tục nhập cảnh tại Singapore

Hải quan Singapore nổi tiếng là vô cùng nghiêm túc và rất tuân thủ quy tắc khi làm thủ tục nhập cảnh. Trước đây họ chỉ bất ngờ kiểm tra để thanh lọc những đối tượng sang Singapore để làm việc bất hợp pháp hoặc nhập cư trái phép. Thế nhưng mới đây, tính đến ngày 30/4/2015 họ không dùng chế độ kiểm tra bất chợt một vài người nữa mà kiểm tra kỹ tất cả từng người một qua cửa nhập cảnh.

Có lẽ vì những bất ổn kéo dài trong việc người nhập cư trái phép vào các nước như Malaysia và Singapore thời gian qua tăng cao nên từ nay thời gian nhập cảnh lâu hơn và việc nhập cảnh cũng sẽ khó khăn hơn nếu bạn ở trong những trường hợp dưới đây:

- Là phụ nữ đi một mình, đặc biệt là phụ nữ có thai đi một mình. 

- Người không chứng minh được mục đích tới Singapore và thời gian trở về nước.

Nếu bạn đang mang thai và đi một mình thì tới 99% bạn sẽ không được nhập cảnh vào Singapore.

Nếu bạn đang mang thai và đi một mình thì tới 99% bạn sẽ không được nhập cảnh vào Singapore.

Ở cửa nhập cảnh họ sẽ chỉ tập trung vào hai đối tượng này và từ chối nhập cảnh ngay lúc đó rồi dẫn tới phòng làm việc riêng của hải quan. Tại đây họ sẽ bắt đầu quét hộ chiếu, dấu vân tay của bạn để lưu hồ sơ sau đó kiểm tra hành lý, tư trang và tiền mặt của bạn.

Trong lúc kiểm tra họ sẽ hỏi xem bạn đến Singapore với mục đích gì, và bao giờ về nước. Tuy nhiên vé máy bay khứ hồi và xác nhận đặt phòng khách sạn của bạn cũng sẽ không không khiến bạn được đi ngay bởi sau đó họ sẽ yêu cầu bạn xuất trình đủ 700 đô la Mỹ (USD) tiền mặt, kể cả bạn có mang theo thẻ tín dụng cũng sẽ không có tác dụng gì bởi họ chỉ muốn xem tiền mặt.

Tuy nhiên sau khi kiểm tra hết tất cả, dù cho bạn có đầy đủ mọi thứ mà họ vẫn không có cảm giác tin tưởng nơi bạn thì bạn vẫn sẽ bị từ chối nhập cảnh và được yêu cầu quay trở về nước.

Kinh nghiệm tốt nhất ở đây đó là hãy đi theo đoàn nhiều người, tuyệt đối không bao giờ nên đi một mình tới Singapore. Nếu lần đầu tới Singapore mà buộc phải đi một mình bạn hãy chắc chắn mình có người quen bảo lãnh. Nếu có người bảo lãnh bạn sẽ không phải qua bất cứ thủ tục kiểm tra nào và được nhập cảnh ngay. Tuy nhiên nếu là người Việt Nam sinh sống tại Sing nhưng chưa có thẻ căn cước thì điều này là vô giá trị.

Trang Bùi (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online