Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vừa có công văn gửi tới UBND thành phố Hà Nội; Sở Xây dựng Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm và Công an quận Hoàn Kiếm báo cáo về việc xử lý sau sự cố công trình 107 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. 

Nguy cơ sập bất cứ lúc nào

Công văn  do Phó Tổng Giám đốc Đới Sỹ Hưng ký, nêu rõ: Vào cuối tháng 9, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hoàn Kiếm, Công an phường Cửa Nam trong quá trình bàn giao hiện trường cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, ghi nhận các bức tường có nhiều vết nứt, có nguy cơ sập đổ dẫn đến mất an toàn khu vực, vì vậy để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bản thân những hộ còn lại trong khu vực 107 Trần Hưng Đạo cũng như người dân qua lại xung quanh khu vực giáp ranh, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị UBND thành phố, Sở Xây dựng Hà Nội khẩn trương di chuyển các hộ còn lại tại số nhà 107 Trần Hưng Đạo trong thời gian sớm nhất. 

Về thực hiện nghĩa vụ tài chính, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam (trước đây là Tổng cục đường sắt) ký hợp đồng số 36/HDN ngày 6/7/1956 với UBHC thành phố Hà Nội (nay là UBND thành phố Hà Nội), đóng tiền thuê nhà theo hợp đồng. Từ năm 2000, căn cứ thông báo thu tiền sử dụng đất của Chi cục Thuế quận Hoàn Kiếm, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục nộp tiền thuê sử dụng đất cho đến nay (năm 2015 là hơn 2,3 tỷ).

Tổng Công ty ĐSVN cũng  kiến nghị thông báo chấm dứt hợp đồng cho thuê nhà đối với 62 hộ dân ký hợp đồng thuê nhà với Ban quản lý và phát triển nhà Đường sắt (nay thuộc quyền quản lý, sở hữu của Tổng công ty  ĐSVN) theo quy định về trách nhiệm và quyền hạn của các bên trong hợp đồng.

Ngoài ra, Tổng Công ty ĐSVN sẽ chính thức đề xuất xuất phương án tiếp theo về quản lý, sử dụng của khu 107 Trần Hưng Đạo sau khi có kết quả kiểm định công trình, ý kiến kết luận của cấp thẩm quyền.

“Lí do là công trình nhà chính đã bị sụp đổ một phần, có nguy cơ tiếp tục sập đổ bất kỳ lúc nào tác động đến các dãy nhà ở xung quanh. Tại thời điểm hiện nay, công trình nhà cho thuê đã quá cũ, có nguy cơ mất an toàn đối với các hộ thuê nhà ở…” - lãnh đạo Tổng Công ty ĐSVN cho hay.

Cùng với đó, Tổng Công ty ĐSVN cũng kiến nghị UBND thành phố Hà Nội, Sở xây dựng Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm, Công an quận Hoàn Kiếm tiếp tục bố trí đủ 62 hộ tạm cư để di dời toàn bộ các hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm (hiện đã được 47/62 hộ, còn thiếu 15 hộ, bao gồm cả 4 hộ chưa di dời).

Hỗ trợ Tổng Công ty đường sắt Việt Nam trong quá trình triển khai, thực hiện di dời, chấm dứt hợp đồng cho thuê  nhà ở theo yêu cầu Bộ Tài chí007/QĐ-TTg ngày 19/1/2007 của Thủ tướng Chính Phủ.

Về miễn không thu tiền thuê sử đụng đất, Tổng Công ty ĐSVN cho rằng hiện nay do tòa nhà đã bị sập, không còn khả năng sử dụng nên đơn vị này phải tự bố trí sắp xếp hoặc thuê một địa điểm mới chco Ban quản lý dự án đường sắt khu vực 1(đơn vị trước đó đang làm việc tại khu nhà 107 Trần Hưng Đạo), vì vậy Tổng Công ty ĐSVN đề nghị UBND TP. Hà Nội có ý kiến với các Bộ, ngành liên quan và Cục thuế Hà Nội không thu tiền thuê sử dụng khu đất 107 Trần Hưng Đạo cho đến khi công trình được đầu tư lại vào sử dụng.

Vụ sập biệt thự cổ đã đặt ra nhiều câu hỏi về công tác quản lý.

Vụ sập biệt thự cổ đã đặt ra nhiều câu hỏi về công tác quản lý.

Khu nhà 107 Trần Hưng Đạo nằm trong quần thể khu vực ga Hàng Cỏ (nay là ga Hà Nội). Sau khi được thành lập (ngày 6/4/1955), Tổng cục Đường sắt (nay là Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) có ký hợp đồng thuê nhà, đất tại 107 - Trần Hưng Đạo với Ủy ban Hành chính thành phố Hà Nội và đóng tiền thuê nhà đều đặn, cho đến tháng 11/1985 thì chuyển thành tài sản thuộc kết cấu hạ tầng đường sắt. 

Đến năm 2000, căn cứ thông báo thu tiền sử dụng đất của Chi cục Thuế quận Hoàn Kiếm, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục nộp tiền thuê sử dụng khu đất 107 - Trần Hưng Đạo cho đến nay với số tiền trung bình khoảng gần 200 triệu/năm. 

Từ năm 2008, nhận thấy thời gian xây dựng ngôi nhà đã lâu, toàn bộ khu nhà đã bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ, úng ngập toàn bộ tầng hầm. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã nhiều lần cải tạo, sửa chữa khu nhà như chống sập sàn tầng 1 trần tầng 2 nhà hội trường, thay thế toàn bộ cửa tầng 2 nhà hội trường; thay thế toàn bộ mái nhà hội trường và nhà phụ; xây dựng hệ thống trạm bơm thoát nước, chống úng ngập tầng hầm…

Cũng trong năm này, theo nghị quyết của Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Đường sắt, khu đất 107 - Trần Hưng Đạo sẽ được quy hoạch, xây dựng trụ sở của tổng công ty. Đơn vị cũng có văn bản đề nghị Sở Xây dựng Hà Nội tạo điều kiện để tiếp tục quản lý, sử dụng khu đất cho việc lập dự án để xây dựng nhà điều hành sản xuất của tổng công ty theo chiến lược và quy hoạch phát triển ngành GTVT đường sắt đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Năm 2009, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục có công văn gửi lên Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội… Nhưng sau đó, Hà Nội chỉ đồng ý về mặt chủ trương phê duyệt cho dự án ở 31 Láng Hạ xây dựng văn phòng, nhà ở. Còn tại Trần Hưng Đạo thì liên quan đến thủ tục pháp lý đất và tòa nhà, vì tòa nhà này nằm trong quyết định bảo tồn biệt thự cổ, nên Hà Nội vẫn chưa có hồi âm cụ thể.

Biệt thự Pháp cổ bị sập ngày 22/9/2015, nay lại có nguy cơ sập tiếp.

Biệt thự Pháp cổ bị sập ngày 22/9/2015, nay lại có nguy cơ sập tiếp.

Khu nhà chưa một lần được kiểm định an toàn

Được biết, khu đất nói trên có diện tích 2.800,4m², gồm 7 ngôi nhà với tổng diện tích sàn xây dựng là 2.669m². 

Trao đổi với phóng viên, ông Đào Duy Hoạch, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, tòa nhà đã 3 lần sửa chữa, lần gần nhất năm 2010 tu bổ chống dột và dùng vật liệu nhẹ ngăn phòng hội trường chứ không thể cải tạo thay đổi kết cấu.

“Ngành đường sắt thấy căn nhà 107 không thể sử dụng lâu dài nhưng cũng chưa từng thuê đơn vị nào kiểm định về đảm bảo an toàn nhà. Trong quá trình sử dụng không phát hiện nguy cơ mất an toàn. Chỉ trước 5 phút tòa nhà sập, cán bộ công nhân viên mới thấy rung, nghiêng và hô hào mọi người tháo chạy. Thời gian nhà sập xuống là quá nhanh”, ông Hoạch thông tin thêm. 

Đặt câu hỏi, trong quá trình làm việc có phát hiện nguy cơ về đổ sập của căn nhà, ông Hoạch thẳng thắn nói: “Chúng tôi không thấy nguy cơ khẩn cấp về đổ sập. Về lâu dài, VNR thấy rằng không thể sử dụng được do nguy cơ xuống cấp của căn nhà”.

Đề cập đến trách nhiệm của đường sắt trong việc sử dụng ngôi nhà này, ông Hoạch khẳng định, VNR đã báo cáo với thành phố sự xuống cấp của ngôi nhà. Đường sắt chưa có quyền sở hữu ngôi nhà đó bởi hiện không có giấy tờ gì về ngôi nhà. Sở hữu tòa biệt thự cổ này thuộc Hà Nội, còn đường sắt được sử dụng. Được biết, sau khi sự cố xảy ra, Hà Nội đã nhận trách nhiệm bố trí chỗ ở tạm cho các hộ dân ở đây./.

 

Theo Quý Dương / Gia đình Việt Nam