Chiều 03/04, Bộ trưởng Cao Đức Phát thông qua cơ quan ngôn luận mong muốn gửi lời xin lỗi đến nhân dân.

Người đứng đầu Bộ NN& PTNT cho biết, do thời gian phát biểu ở Quốc hội rất hạn chế nên đã diễn đạt chưa rõ ràng, đã khiến người dân bức xúc.

Ông Cao Đức Phát giãi bày: “Thực ra, ý tôi muốn nói, với những số liệu chúng tôi có được cho thấy, phần lớn thực phẩm của chúng ta là an toàn, nhưng người dân khó có thể phân biệt, không biết được đâu là thực phẩm thực sự an toàn, đâu là thực phẩm vi phạm. Để giúp người dân phân biệt được thì đấy là trách nhiệm của chúng tôi, của các cơ quan quản lý Nhà nước

Ông giải thích câu nói gây hiểu lầm của mình: “Ý khi tôi nói “không biết” là vì thời gian gấp quá. Đáng ra, tôi phải nói là người dân không biết đâu là sản phẩm thực sự an toàn và đâu là sản phẩm có vi phạm. Tôi cắt mất mấy chữ đó, chứ không phải nói là “người dân không biết” về thực trạng nó như thế nào. Người dân biết và rất lo ngại”.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, từ nay đến cuối năm, ngành nông nghiệp cam kết cơ bản không còn kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi, không còn tình trạng buôn lậu thuốc bảo vệ thực vật qua biên giới… 

                           Bộ trưởng Cao Đức Phát xin lỗi vì diễn đạt chưa rõ ý

Ông tâm sự thêm: "Đối với cá nhân tôi, gia đình chúng tôi cũng tiêu dùng các thực phẩm như mọi gia đình khác tại Hà Nội. Tôi cũng đi ăn ở những quán bình dân, rồi vào thăm mẹ nằm ở bệnh viện thì cũng ăn ở căng tin ở bệnh viện. Và trong gia đình cũng có người bị ung thư nên tôi chia sẻ, cảm nhận rất sâu sắc băn khoăn, lo lắng của người dân, nỗi đau của những gia đình có người bị ung thư.

Tôi thực sự cũng muốn cố gắng để đóng góp cùng với Bộ, cùng với hệ thống chính trị đáp ứng mong đợi đó của nhân dân".

Hiện Bộ NN&PTNT đã và đang phối hợp với các địa phương xây dựng những chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, có xác nhận, có thương hiệu có thể nhận biết và thông tin để người dân có thể yên tâm đến những nơi đó để mua và tiêu dùng. 

Cũng theo Bộ trưởng, vừa qua, ngành NN&PTNT đã phối hợp với 35 tỉnh xây dựng được 280 chuỗi và bán thực phẩm sạch tại 549 cửa hàng, trong đó 406 cửa hàng đã có xác nhận. 

"Cá nhân tôi cũng cam kết còn làm việc một ngày, còn nỗ lực để thực hiện mong đợi này của nhân dân" - Bộ trưởng Cao Đức Phát hứa. 

Theo Long Nguyễn TH/Gia đình Việt Nam