Thủ đoạn của hacker khi "ăn trộm" Facebook của loạt sao Việt

hoa hau dang thu thao

Hoa hậu Đặng Thu Thảo là một trong những nạn nhân của hacker (Ảnh: Internet).

Mới đây, hàng loạt KOL (Key opinion leaders - là những người có sức ảnh hưởng trên cộng đồng mạng, bao gồm: diễn viên, ca sĩ, người mẫu, nghệ sĩ hài...) kêu cứu vì bị hack facebook như Đức Phúc, Quang Đại, Hoa hậu Đặng Thu Thảo. Điều này khiến người dùng Facebook đồng loạt hoang mang vì tính bảo mật mong manh của MXH lớn nhất thế kỷ 21 này!

screen-shot-2018-05-24-at-70856-pm-152716381162246917159-15276690235811466359923-15406077848002058445378

Hoa hậu Đặng Thu Thảo thông báo bị mất facebook

Facebook thực sự là một mảnh đất màu mỡ mà rất nhiều hacker nhòm ngó tới, và bằng chứng là việc gần đây rất nhiều tài khoản Facebook của người dùng đang bị đánh cắp. Tài khoản facebook bị hack thì có rất nhiều lý do, những cách đơn giản mà các hacker vẫn dùng là tạo ra một trang giao diện và tên miền gần giống với facebook, khi bạn đăng nhập vào thì tất nhiên họ sẽ biết được mail và password rồi. Hoặc do bạn click vào những file có đính kèm virus…

Tận dụng lỗ hổng về bảo mật thông tin trên Facebook, nhiều hacker dễ dàng tấn công nhiều tài khoản, nhất là những ai từng tham gia các ứng dụng trên FB hoặc vào các website nhưng không đăng ký tài khoản mới mà chọn hình thức "Đăng nhập bằng tài khoản FB".

Những lý do phổ biến và đơn giản khiến bạn bị hack Facebook

1.Khi truy cập vào các div không rõ ràng đại loại như

2.Click vàoTin nhắn bạn trúng thưởng (Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của người dùng):

Khi người dùng truy cập vào một trong các div trên sẽ đưa bạn tới một trang web có giao diện giống y trang facebook và yêu cầu bạn đăng nhập.

Khi này bạn nhập thông tin đăng nhập của facebook vào thì bạn đã "nghiễm nhiên" dâng hai tay đưa tài khoản đăng nhập và mật khẩu cho hacker. Lúc này bạn đã bị hack mất nick và họ dùng tài khoản của bạn để thêm những div tương tự vào danh sách bạn bè của bạn. Hoặc thậm chí tống tiền để có thể mở lại facebook.

maxresdefault

Hoặc cao siêu hơn, đó là những hacker chuyên nghiệp với cách thức hack nguy hiểm mà bạn khó có thể lường trước hay phòng tránh. Chia sẻ vớiTri thức trẻ, một hacker ẩn danh ở Hà Nội cho biết, cách thức chiếm đoạt tài khoản Facebook khá đơn giản. Anh đồng ý lên tiếng về cách thức mà anh và giới trong nghề thường dùng.

"Sự thật là dù có cài mật khẩu phức tạp hay thêm bao nhiêu lớp bảo mật đi chăng nữa thì Facebook của bạn vẫn sẽ có nguy cơ bị hack" - hacker này mở lời.

Đầu tiên, kẻ xấu sẽ quét thông tin người dùng để tìm ra tên đăng nhập, số điện thoại, ngày sinh, nơi ở của mục tiêu. Sau đó, chúng sẽ làm giả chứng minh thư bằng cách photoshop, hay thuê người làm giả. Rồi chụp ảnh yêu cầu Facebook cấp lại mật khẩu. Nếu Facebook dễ bị "lừa", hacker thừa sức chiếm đoạt tài khoản.

Theo chia sẻ của hacker ẩn danh, token (thẻ bảo mật) là con dao hai lưỡi. Những lần các tài khoản nhờ nhóm IT mở khoá Facebook (khi bị quên mật khẩu), tăng lượt follow, tăng tương tác, thì đương nhiên các nhóm đó đều đã có thông tin và token của các nạn nhân. Hoặc đơn giản khi người dùng tham gia các ứng dụng gây tò mò trên FB đều gián tiếp "cống nộp" thông tin cho hacker. Ngoài ra việc đăng nhập ứng dụng hoặc website bằng tài khoản FB cũng khiến token của người dùng bị các đối tượng "nhòm ngó".

Đối với các giao dịch thông thường mà hacker nhận lời từ khách hàng có chủ đích, chỉ cần đặt vấn đề, hai bên sẽ trao đổi qua tin nhắn. Sau khi hack FB thành công, hacker sẽ chụp lại hình ảnh để chứng minh. Chúng sẽ đề nghị chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng hoặc bằng mã số thẻ điện thoại rồi mới cung cấp mật khẩu của Facebook nạn nhân.

Hầu như những "con mồi" được đưa vào tầm ngắm đều coi Facebook là một công cụ rất quan trọng với công việc và cuộc sống. Giới nghệ sĩ, KOL,... thường bị đưa vào vị trí đầu tiên trong bảng danh sách. Tiếp đến là những tài khoản xem Facebook là công cụ để kiếm ăn, chủ yếu là bán hàng online với lượt tương tác khá "khủng". Và thường thì họ đều không quan tâm lắm tới vấn đề bảo mật, cho tới khi bị hack!

Những điều cần tránhđể không bị mất nick Facebook

- Không nên truy cập vào các đường div rõ ràng.

- Không nên tin vào các chiêu trò trên mạng xã hội.

- Hết sức chú ý khi đăng nhập tài khoản của mình cần quan sát xem div website có phải của facebook không.

- Nếu không div website của facebook tuyệt đối không nên nhập thông tin của mình vào web đó.

Theo Giadinhvietnam.com