Trà chanh C2 trong lô sản phẩm bị thu hồi được bày bán tại Phú Yên.

Trà chanh C2 trong lô sản phẩm bị thu hồi được bày bán tại Phú Yên.

Không thu hồi được C2 nhiễm chì: URC phải chịu trách nhiệm?

Sản phẩm nước trà xanh hương chanh C2 được sản xuất ngày 04/02/2016, hạn sử dụng đến ngày 04/02/2017, nằm trong lô sản phẩm bị buộc phải thu hồi của cơ quan chức năng do có hàm lượng chì vượt quá quy định. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng phản ánh, trong những ngày đầu tháng 7, sản phẩm này vẫn được bày bán tại Phú Yên.

Cụ thể, ngày 5/7, một số cửa hàng ở phường Phú Thạnh, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên vẫn bày bán lô C2 có hàm lượng chì vượt ngưỡng. Đó là lô Trà xanh hương chanh C2 (NSX 4/2/2016, HSD 4/2/2017).

Theo lời bà chủ cửa hàng tạp hóa Nhật Kỳ (khu phố 5, phường Phú Thạnh, thành phố Tuy Hòa), thì đây là mặt hàng được nhiều người ưa chuộng vì giá rẻ (5 nghìn đồng/chai) và vị chủ quán không hề biết nó nằm trong diện thu hồi cũng như không thấy ai đến thu hồi hay khuyến cáo điều gì nên… vẫn bán.

Trao đổi trên tờ Chất lượng Việt Nam, ông Vương Ngọc Tuấn – Phó Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam nhấn mạnh: Việc không thu hồi hết các sản phẩm C2 khuyết tật trên thị trường thuộc trách nhiệm của nhà sản xuất, cụ thể là Công ty URC Việt Nam.

Ông Tuấn nói: “Sản phẩm khi đưa ra thị trường có thể tới nhiều nhà phân phối khác nhau. Những cửa hàng trong hệ thống phân phối của URC, họ có thể kiểm soát được nhưng những cửa hàng ngoài hệ thống thì khả năng thu hồi C2, Rồng đỏ nhiễm chì là khó. Bản thân người kinh doanh nhỏ lẻ đôi khi cũng không biết sản phẩm đó bị thu hồi.

Tuy nhiên, qua sự việc này cho thấy, trách nhiệm của nhà sản xuất tiến hành việc thu hồi chưa triệt để”.

Với vai trò của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, ông Tuấn khuyến cáo: Người dùng hãy cảnh giác khi uống nước giải khát C2, Rồng đỏ, kể cả những nhà phân phối nhỏ lẻ phải tìm hiểu kỹ thông tin, nếu gặp phải lô sản phẩm trong diện thu hồi phải trả lại cho nhà sản xuất.

Ngoài ra, ông Tuấn cũng nhắc nhở: Bản thân nhà sản xuất – công ty URC phải có “cơ chế” quyết liệt hơn trong việc thu hồi để có thể giảm nhẹ thiệt hại cho người dùng. Còn các cơ quan quản lý phải có biện pháp xử lý nhanh chóng, cứng rắn để ảnh hưởng tới mức thấp nhất cho cộng đồng.

“Với số lượng không thu hồi hoặc tiêu thụ trên thị trường (tổng trị giá hàng hóa vi phạm không thu hồi được gần 3,9 tỉ đồng –pv) đã làm tổn hại rất lớn tới sự an toàn của người tiêu dùng. Với mỗi người, tác hại có thể rất nhỏ nhưng tổng thể lại rất lớn. Tôi nghĩ trách nhiệm doanh nghiệp vẫn phải đền bù theo một phương thức nào đó cho người tiêu dùng” – ông Tuấn lưu ý.

Liên quan tới việc bày bán công khai sản phẩm C2 “nhiễm độc” ở Phú Yên, trả lời Chất lượng Việt Nam, ông Nguyễn Văn Nhiên - Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế đã chỉ ra rằng: Hoạt động thu hồi thuộc trách nhiệm của công ty còn đoàn thanh tra đang làm báo cáo và ra kết luận về các sai phạm của URC sau khi thanh tra toàn diện công ty này suốt thời gian qua.

“Kết luận thanh tra đang được dự thảo và sẽ được công khai sau khi được phê duyệt” – ông Nhiên nhấn mạnh.

Ngày 14/7, ông Nguyễn Văn Tâm, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATTP) Phú Yên, cho biết: “Chúng tôi cũng nắm được thông tin là Công ty TNHH URC Hà Nội, đơn vị sản xuất 2 sản phẩm C2 và Rồng đỏ nhiễm chì bị phạt số tiền lên đến gần 6 tỷ đồng. Ngoài ra, cơ quan chức năng buộc Công ty phải thu hồi 2 lô sản phẩm nói trên, báo cáo kết quả về Thanh tra Bộ trước ngày 10/6”.

“Luật quy định việc thu hồi là trách nhiệm của nhà sản xuất. Ngoài ra, đơn vị sản xuất cũng đã nhận được chỉ đạo về việc phải thu hồi sản phẩm thì phải thực thi, chứ sao vẫn thấy bày bán trên thị trường. Về việc thu hồi của Công ty URC được thực hiện thế nào tại địa bàn, chúng tôi đang vào cuộc để kiểm tra, để xem lỗi này là từ Công ty URC hay nhà phân phối. Tuy nhiên, việc không thu hồi sản phẩm vi phạm không hết, lỗi cuối cùng vẫn là nhà sản xuất”, ông Tâm nói.

Cũng theo ông Tâm, đến thời điểm này, Chi cục Chi cục ATTP Phú Yên, chưa nhận được hướng dẫn từ Bộ Y tế cũng như Cục ATTP liên quan đến 2 sản phẩm nhiễm chì trên. Tuy nhiên, khi biết được thông tin phản ánh trên báo chí, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã chủ công tổ chức kiểm tra. 

Ông Nguyễn Văn Tâm, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Phú Yên.

Ông Nguyễn Văn Tâm, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Phú Yên.

"Nếu cần thiết, sẽ mời công an vào cuộc"

Sở Công thương tỉnh Phú Yên đã phát đi thông báo trên các hệ thống báo đài địa phương để người dân nắm bắt được thông tin về sản phẩm C2 và Rồng đỏ nhiễm chì. Ngày 14/7, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Phú Yên tiếp tục ra công văn, gửi đến các phòng Y tế huyện, thị xã, thành phố. “Họ sẽ phối hợp với quản lý thị trường kiểm tra; các trạm y tế giám sát các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn, nếu phát hiện các lô nước nhiễm chì thì giữ lại, sau đó sẽ xử lý theo pháp luật”, ông Tâm cho biết.

Trả lời câu hỏi của PNVN về việc Chi cục ATTP Phú Yên có mời Cảnh sát môi trường vào cuộc? Ông Tâm nói: “Từ trước đến nay, việc kiểm tra định kỳ thường xuyên vẫn được ngành Y tế, Công Thương, Nông nghiệp phối hợp tiến hành, chủ yếu mang tính chất hướng dẫn để người dân thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Đối với các cá nhân, tổ chức có dấu hiệu vi phạm hay khi nhận được phản ánh của người dân là có vi phạm thì sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất. Khi có sự cố, lực lượng liên ngành, trong đó có cảnh sát môi trường sẽ phối hợp kiểm tra. Với sản phẩm C2 và Rồng đỏ nhiễm chì, chúng tôi đang thực hiện hết trách nhiệm của mình. Tuy nhiên, nếu thấy cần thiết sẽ mời cơ quan công an vào cuộc”, ông Tâm nói.

Cũng theo khuyến cáo của ông Nguyễn Văn Tâm, việc cá nhân, tổ chức nào vẫn tiếp tục bán nước giải khát C2, rồng đỏ nhiễm chì trên thị trường là vi phạm quy định về phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục sự cố về ATTP và thực hiện các giải pháp hạn chế nguy cơ mất ATTP sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định số 178/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Mức phạt cao nhất đối vơi cá nhân là 100 triệu đồng, tổ chức là 200 triệu đồng.

Thông tin rộng về sản phẩm nhiễm chì

Bà Tô Thị Hòa, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Phú Yên cũng cho biết: “Với trách nhiệm của mình, chúng tôi đã và đang vào cuộc một cách tích cực nhất. Từ ngày 12/7 đến ngày 17/7, Hội phố hợp với Hội LHPN tỉnh Phú Yên mở 9 lớp tập huấn về Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nội dung của lớp tập huấn là trang bị cho các học viên những kiến thức để nhận biết hàng thật, hàng giả, quyền lợi của người tiêu dùng… 9 lớp tập huấn được mở tại 3 huyện Đồng Xuân, Sông Hinh và Phú Hòa.

Do sản phẩm C2 và Rồng đỏ bị nhiễm chì đang rất “nóng” trên địa bàn nên tại các buổi tuyên truyền, tôi đã đưa hình ảnh 2 sản phẩm này trình chiếu đầu tiên. Chúng tôi chỉ dẫn cho các học viên cách nhận biết sản phẩm đồng thời khuyến cáo người dân không tiếp tục mua uống. Nếu phát hiện, báo ngay cơ quan chức năng. Số điện thoại của tôi cũng đã được thông báo công khai trước đó trên báo đài của tỉnh để người dân có thể phản ánh. Rất nhiều học viên trước đó không hề biết 2 sản phẩm nhiễm chì này nhưng nhờ có lớp học, họ đã biết và chủ động chia sẻ với người thân và những người xung quanh để cùng biết”.

Bà Hòa tin tưởng: “Với sự vào cuộc đồng loạt của nhiều cơ quan chức năng, sẽ không con sản phẩm C2 và Rồng đỏ nhiễm chì được bày bán trên thị trường tỉnh”.

Ông Huỳnh Công Điềm, Phó Giám đốc Sở Công thương, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Phú Yên nói: “Tôi có nghe thông tin về việc nước giải khát C2 nhiễm chì nhưng chưa có công văn chỉ đạo từ cấp trên xuống nên chúng tôi chưa dám làm. Tôi có hỏi Cục Quản lý thị trường thì được biết rằng Bộ Y tế cũng chưa có văn bản đề nghị hay chỉ đạo”.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Phú Yên, trước những thông tin mà báo chí phản ánh, Chi cục Quản lý thị trường Phú Yên đã đi kiểm tra và đang kiến nghị xem xét việc nhà sản xuất đã có động thái xử lý thu hồi triệt để sản phẩm vi phạm chưa. Đồng thời, sẽ chỉ đạo các đơn vị cấp dưới kiểm tra các đại lý phân phối ở Phú Yên. Xem xét cụ thể các đại lý, nhà phân phối ở Phú Yên nhập về bao nhiêu thùng nước C2, Rồng đỏ nhiễm chì, đã bán ra bao nhiêu, thu hồi bao nhiêu…

“Nếu họ khai báo không trung thực thì sau khi cơ quan chức năng kiểm tra các cửa hàng tạp hóa và truy xuất nguồn gốc, họ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định số 185/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Chắc chắn chúng tôi sẽ làm nghiêm vụ này. Trách nhiệm của cá nhân, tổ chức nào sẽ được xem xét đến nơi đến chốn. Chúng tôi không dừng lại ở việc kiểm tra và thu hồi”, ông Điềm nói./.

Trước đó, ngày 31/5 Bộ Y tế đã tiến hành xử phạt hành chính trên 5,8 tỉ đồng đối với Công ty TNHH URC Hà Nội, do các vi phạm sản xuất và bán một số lô nước trà xanh hương chanh C2 và nước tăng lực Rồng đỏ hương dâu có hàm lượng chì cao quá mức công bố.

Theo quyết định này, các vi phạm chính của Công ty URC Hà Nội sau thanh tra gồm sản xuất 2 lô trà xanh hương chanh C2 (lô sản xuất ngày 4/2/2016, hạn sử dụng 4/2/2017) và lô nước tăng lực Rồng đỏ hương dâu sản xuất ngày 10/11/2015, hạn sử dụng 10/8/2016 có hàm lượng chì cao quá mức công bố. Công ty cũng đã bán hai lô sản phẩm này với tổng trị giá hàng hóa vi phạm gần 3,9 tỉ đồng không thu hồi được.

Thanh tra Bộ Y tế yêu cầu công ty này thu hồi tối đa hai lô sản phẩm vi phạm nói trên. Tuy nhiên, công ty chỉ thu hồi được 1.184 thùng hàng. Mới đây, 2 sản phẩm nằm trong lô bị thu hồi được phát hiện vẫn bày bàn tại địa bàn tỉnh Phú Yên.

Theo Quý Dương (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam