1. Các bệnh da liễu

Không ai có thể kiểm soát được những người xuống bể bơi có thể bị những bệnh ngoài da gì, vì vậy nguy cơ lây lan các bệnh da liễu là hoàn toàn có thể. Bên cạnh đó nhiều người không có ý thức tráng người trước khi xuống bơi nên lượng mồ hôi trên cơ thể cũng sẽ làm sinh ra các virus gây bệnh.

Khi đi bơi có thể mắc bệnh da liễu do lây nhiễm từ những người mắc bệnh bơi cùng, do nguồn nước có hàm lượng clo cao hoặc ánh sáng mặt trời quá mạnh gây tổn thương da, tóc.

Bể bơi quá đông người sẽ là trung gian truyền nhiễm nhiều bệnh 

Thông thường sẽ mắc một số bệnh như dị ứng, mẩn ngứa hoặc ghẻ. Nếu trầm trọng hơn có thể là các bệnh gây viêm nhiễm cơ quan sinh dục.

Để phòng tránh các bạn không nên đi bơi nếu trên người có vết thương hở, sẽ rất dễ bị lây nhiễm bệnh. Sau khi bơi phải tắm bằng xà phòng cẩn thận, tắm thật nhiều nước sạch. Khi trở về nhà nên bôi một số loại kem dưỡng thể có tác dụng diệt trùng và bảo vệ da.

2.  Các bệnh tai mũi họng

Các bệnh về tai mũi họng có thể mắc phải do uống phải nước hoặc sặc nước hồ bơi đưa vi trùng vào mũi, họng, xoang. Đặc biệt nếu bị sặc nước quá mạnh thẳng lên hệ hô hấp có thể gây nhiễm vi trùng não mô cầu có thể diễn tiến tử vong rất nhanh do nhiễm trùng huyết.

Không nên nhảy chúi đầu khi đi bơi

Không nên nhảy chúi đầu khi đi bơi

Để tránh sặc nước khi đi bơi cần chú ý các động tác bơi lội an toàn, không nên nhảy chúi đầu xuống nước, đùa nghịch dưới nước. Phải sử dụng các thiết bị bảo hộ tai chuyên dụng. Khi bị sặc phải lên bờ để đẩy toàn bộ lượng nước ra khỏi tai, mũi, họng. Sau khi bơi xong phải rửa nước muối loãng mũi và họng ngay. 

Bài viết liên quanCách nhận biết bể bơi có sạch và an toàn không 

3. Các bệnh về mắt:

Khi đi bơi đặc biệt rất dễ bị các bệnh về mắt như viêm kết mạc, đau mắt do dị ứng nước bể bơi hoặc đau mắt đỏ, đau mắt hột do lây bệnh từ hồ bơi. 

Để phòng tránh các bệnh về mắt khi đi bơi nên đeo kính bơi chất lượng tốt. Khi bơi xong phải nhỏ thuốc mắt liên tục ít nhất là trong vòng 24 tiếng. 

Cần sử dụng kính bơi để tránh các bệnh về mắt

Cần sử dụng kính bơi để tránh các bệnh về mắt

4. Các bệnh về đường tiêu hóa 

Khi có người đi vệ sinh trong bể bơi sẽ tác dụng với clo gây ra virus tiêu chảy hoặc những người bị tiêu chảy nếu xuống bể bơi cũng có khả năng lây bệnh cho bạn. 

Vì thế để phòng chống tiêu chảy cũng như các bệnh về đường tiêu hóa, các bạn không uống nước bể bơi, không đi vệ sinh trong bể bơi và sau khi bơi nên uống thật nhiều nước lọc để đẩy chất độc ra khỏi cơ thể. 

5. Các bệnh về tóc

Nước bể bơi cực kỳ có hại cho tóc của bạn

Nước bể bơi cực kỳ có hại cho tóc của bạn

Trong nước bể bơi có chứa clo và một số hóa chất khác khiến tóc bạn bị khô, xơ và hư hỏng nặng. Để tránh tình trạng này nên đội mũ khi đi bơi, khi bơi xong nên gội đầu sạch và sử dụng các chất dưỡng tóc chuyên dụng để bảo vệ mái tóc của mình. 

Trang Bùi (tổng hợp)/ Theo GĐVN