Tra cứu từ khóa trên Google, hay như MXH facebook có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn thông tin bán trang sức phong thủy, tất cả các sản phẩm đều được gắn vào đó những “công năng” rất kì diệu: Vòng đeo tay có thể “chiêu tài”; “đón lộc”; “thăng quan tiến chức”, khiến gia chủ tiền vào như nước, đuổi được xui xẻo khiến người ta có thể cầu được tình duyên, hôn nhân và mọi thứ trong cuộc sống đều được như ý…

Sản phẩm được đưa ra rất đa dạng từ màu sắc tới hình dạng, kích cỡ và được người bán hàng “gắn” với các chất liệu quý như: Thạch anh nguyên thủy, đá mắt mèo bảy màu, lõi đá núi lửa, vàng bạc hay phỉ thúy… Mỗi một chất liệu hay hình dáng được quảng cáo có một tác dụng riêng rất kì diệu có thể “đổi đời” cho người mua.

cac chieu tro voi trang suc phong thuy
Vật phẩm mạ một lớp bạc mỏng được bán với giá trên trời sau lời quảng cáo bùa chú Thái Lan

“Gia đình mình gặp chuyện vướng mắc trong cuộc sống, buôn bán thua lỗ, nợ nần chống chất, vợ chồng lục đục ly hôn. Nhưng may nhờ có bạn bè giới thiệu để mua vòng phong thủy đã được cao tăng tận Thái Lan bùa chú mà đã thoát khỏi mọi khó khăn trong cuộc sống, nợ đã trả được gần hết chỉ sau 2 tháng đeo vòng. Vợ lại mới báo có tin vui, giờ chúng mình cảm thấy thật sự hạnh phúc và tự tin với quyết định của mình khi chỉ bỏ ra có 1 triệu để mua vòng. Cảm ơn cuộc đời vẫn còn những niềm vui…!”, một comment ghi.

Đơn cử một loại vòng cổ được quảng cáo là “thần kì”, nhập về từ Thái Lan. Một mặt vòng đeo cổ bằng bạc cổ, linh nghiệm nức tiếng, được vị sư nổi tiếng Thái Lan gia hộ thần chú vào. Vòng cổ này được giới thiệu có rất nhiều tác dụng hấp dẫn: Đẩy lùi tà khí, xui xẻo, tăng tài lộc, tăng may mắn, thậm chí còn có “công năng” thu hút tình duyên, gắn kết vợ chồng, xua đuổi kẻ thứ ba và “thăng quan, tiến chức”…

Vật phẩm này được rao bán với giá từ 500-1.000.000 đồng cho một chiếc vòng chất liệu đơn giản kết từ chỉ và thêm vài chi tiết mạ bạc, mạ vàng thậm chí có những chất liệu lạ mắt nhưng được quảng cáo là chất liệu đặc biệt có nhiều năng lượng. Người bán nào cũng quảng cáo mình “xách tay trực tiếp” từ Thái Lan, đích thân xếp hàng chờ sư thầy ở chùa Thái đọc thần chú vào. Với cách quảng cáo này, mỗi sản phẩm được đưa ra là có đến hàng nghìn người đặt mua sản phẩm, dù không biết rõ công dụng của chúng ra sao?

PV đã đặt mua một chiếc vòng cổ, có mặt bằng bạc được người bán quảng cáo là “gắn” bùa chú Thái Lan. PV giới thiệu mình làm nghề kinh doanh, mà thời gian gần đây công việc gặp trắc trở, kinh doanh gặp thất bại, cuộc sống khó khăn, bệnh tật. Sau khi thủ tục đăng ký mua bán hoàn tất, người bán hàng gọi điện thoại xác minh tên tuổi, nghề nghiệp và địa chỉ để nhờ thầy bên Thái Lan yểm bùa vào vật phẩm.

Sau 3 ngày vật phẩm được đưa đến tay khách hàng, địa điểm chuyển hàng là một kho ở Đông Anh chuyển về qua shipper, với tổng giá trị vật phẩm là 700 nghìn đồng. Sau lần mua vòng phong thủy này thì số điện thoại PV đăng ký liên tục có số lạ gọi đến hỏi có muốn đặt mặt đá, hồ cá, ấm chén… phong thủy không?!

Sau 1 tháng, PV nhận được cuộc gọi điện của một số lạ, đầu dây bên kia giới thiệu “Em bên vòng phong thủy bùa chú Thái Lan lần trước anh có đặt hàng, cho em hỏi từ khi đeo vòng anh thấy có gặp khó khăn như trước nữa không ạ?”. Khi được PV nói: “Việc kinh doanh vẫn không tiến triển, thậm chí còn tệ hơn và mới phải đi nằm viện về...”. Ngay lập tức như “bắt được sóng”, người phụ nữ đầu dây bên kia quảng cáo: “Bên em đang có món bùa lá bồ đề, để bổ trợ cho vòng đeo cổ, vận hạn của anh chưa hết đâu. Anh nên suy nghĩ để mua lá bồ đề đã được bùa chú này thì mới hết vận hạn được, còn không thì anh còn gặp phải nhiều tai ương nữa, thậm chí còn liên quan tới tính mạng…! Giá của lá bồ đề này bên em đang bán là 700 nghìn đồng, nhưng vì anh mua kèm 2 sản phẩm nên giảm còn 500 nghìn đồng…?!”.

Một người bán hàng online chia sẻ: “Các vật phẩm này đều là vật phẩm bình thường, nhưng được quảng cáo gắn mác phong thủy và “thổi phồng” lên như có phép màu, nhằm đánh vào tâm lý khách hàng. Nhất là hiện nay việc có được thông tin khách hàng rất đơn giản, vì mọi thông tin, thậm chí hoàn cảnh khách hàng đều được công khai trên các trang cá nhân”.

Chị Thủy, một người bán trang sức phong thủy trên mạng cho biết: Hầu hết các mặt hàng được rao bán lấy từ nguồn buôn mà ra, vì có đến hàng trăm sản phẩm được chế tác giống hệt nhau mà có đến hàng trăm người bán ai cũng nói sản phẩm độc quyền. Ngay cả bản thân tôi bán hàng đây nhưng cũng không thể nói sản phẩm của mình có thực sự chất lượng hay linh nghiệm?

Theo phapluatxahoi.vn