Xu hướng cắt giảm đường được hưởng ứng vào dịp Tết

Empty

Đường là nguyên liệu bị nhiều người né tránh trong dịp Tết

Chỉ cách đây không lâu, chất béo được nhà nhà coi là “nhân vật phản diện” trong thực đơn mỗi bữa ăn. Tuy nhiên hiện tại, trong bối cảnh mọi người đã hiểu biết nhiều hơn về các loại thực phẩm, chế độ bữa ăn không đường dường như là tiêu chí mà ai ai cũng hướng tới trước thềm năm mới.

Empty

Chế độ ăn không đường khuyến khích mọi người tránh đường và đồ ngọt như mật ong, si-rô, gia vị, nước ngọt, kẹo và một số loại trái cây

Lý giải cho chế độ ăn này, những người theo xu hướng ăn uống lành mạnh cho rằng việc tiêu thụ quá nhiều đường dẫn đến béo phì, từ đó gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim và thậm chí là một số bệnh ung thư.

Tuy nhiên, bạn hoàn toàn không cần phải loại bỏ hoàn toàn nguyên liệu đường ra khỏi thực đơn ăn uống của mình, nhất là trong những dịp tụ họp và sum vầy như ngày Tết.

Bạn đang cắt giảm cả những nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe?

Một số chế độ ăn kiêng không đường khuyên mọi người nên hạn chế cả các nhóm thực phẩm lành mạnh như trái cây các loại và sữa, nhưng lại không có bằng chứng khoa học đối với việc loại bỏ gần như hoàn toàn này. Thậm chí, những chế độ ăn kiêng như vậy còn khiến người áp dụng chúng lâm vào cảnh sợ thực phẩm, từ đó dẫn đến tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Empty

Trái cây bất đắc dĩ cũng bị liệt vào danh sách kiêng khem trong chế độ ăn uống không đường

Nhiều thực đơn ăn kiêng đồng thời cũng “khuyên” mọi người nên tránh ăn nhiều trái cây trong một thời gian, sau đó lại gợi ý cho họ một danh sách ngắn các loại “trái cây lành mạnh” (ví dụ như quả mọng), trong khi lại tránh những trái cây khác điển hình là chuối.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, toàn bộ các loại trái cây đều là nguồn chất xơ, vitamin và khoáng chất thiết yếu, hơn nữa chúng chứa cả chất chống oxi hóa, chất mà chị em phụ nữ luôn tìm trong các sản phẩm dưỡng da nhằm có được làn da khỏe và lánh mịn.

Empty

Ngược lại với các thực đơn ăn kiêng tuyệt không có đường, việc ăn trái cây hai lần mỗi ngày được khuyến khích bởi điều này giúp giảm nguy cơ phát triển các bệnh ung thư và tim mạch (Ảnh: Kraft Recipes)

Nhiều tín đồ của “thưc đơn không đường” có xu hướng tránh các sản phẩm như sữa, sữa chua, phô mai do nhiều giả định cho rằng những thứ này chứa nhiều đường. Nhưng thực chất, đường có trong các sản phẩm sữa nguyên chất là một loại carbohydrate tự nhiên, và chúng ta chẳng việc gì phải sợ béo phì với loại đường này cả. Hơn nữa, cắt giảm sữa khỏi khẩu phần ăn hàng ngày chẳng những không cần thiết, mà còn làm tăng nguy cơ loãng xương nếu chúng ta chưa đủ hiểu biết để thay thế nguồn cung cấp canxi bằng các thực phẩm khác.

Empty

Việc loại bỏ hoàn toàn sữa và các chế phẩm từ sữa có thể khiến bạn bị thiếu canxi (Ảnh: Reader’s Digest)

Sai lầm khi thay thế đường bằng những nguyên liệu giống đường

Empty

Các nguyên liệu dù đắt hay rẻ để thay thế cho đường thực chất cũng có hàm lượng calo tương tự (Ảnh: Runtastic)

Thật kỳ lạ khi mà nhiều công thức nấu ăn không đường lại sử dụng các loại nguyên liệu đắt tiền giống đường để thay thế, chẳng hạn như xi-rô mạch nha (do hàm lượng fructose thấp hơn) hay xi-rô cây thích để làm cho món ăn ngọt ngào hơn.

Trên thực tế, chúng ta không biết rằng các loại xi-rô dù đắt tiền như trên vẫn được xếp loại là đường. Các lựa chọn thay thế này chứa cùng lượng calo/gram giống như bất cứ loại đường nào khác, cũng không cung cấp thêm lợi ích về dinh dưỡng nào. Có đâu cũng chỉ là loại xi-rô mạch nha, hữu ích chỉ với người có vấn đề về hấp thu fructose.

Empty

Đường mạch nha hay si-rô mạch nha thật ra vẫn là đường mà thôi, nguyên liệu này hữu ích nhất với người có vấn đề về hấp thu fructose (Ảnh: The Healthy Mummy)

Do vậy, một thực đơn lành mạnh đúng nghĩa bao gồm nhiều thực vật, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu cũng như trái cây. Hãy nhớ rằng sức khỏe không chỉ là các số liệu hay chỉ tiêu, cũng không dựa trên kích thước vòng eo của bạn. Ăn một cách khoa học và đầy đủ, lắng nghe cơ thể mới là “thực đơn” lành mạnh nhất đối với mỗi người trong chúng ta.

 

Theo Giadinhvietnam.com