Tìm kiếm vật lạ mắc vào lốp xe

Hãy quan sát xem giữa các đường gân lốp có mắc đinh, đá hay mảnh vụn nào không. Gỡ bỏ chúng nếu có. Nếu nghe có tiếng xì hơi khi gỡ đinh thì giữ nguyên mẩu đinh đó tại vị trí cũ và nhờ thợ sửa xe chuyên nghiệp vá lốp xe bị thủng. 

Quan sát mép lốp

Nhằm phát hiện các khu vực bị ăn mòn, trầy xước sâu, các đoạn phình ra hay sủi bọt, các khe hở nhỏ hoặc lỗ thủng nếu có. Hãy kiểm tra xem lốp xe có được lắp vừa khít, đồng đều quanh vành bánh xe hay không?

Nhìn kỹ đường gân lốp

Hầu hết mọi lốp xe đều có dấu hiệu báo mòn hay còn gọi là chỉ số mòn lốp TWI. Đó là các mảnh cao su cứng không nhìn thấy ở lốp thường nhưng sẽ xuất hiện ở những đường gân lốp bị mòn khoảng 0,16 cm so với bề mặt lốp xe. Nếu dấu hiệu này xuất hiện tại 2, 3 vị trí khác nhau trong mặt lốp xe, hãy thay lốp mới.

Sử dụng thí nghiệm nhỏ với đồng xu quay ngược đầu nhân vật xuống dưới để kiểm tra độ hao mòn lốp.

Sử dụng thí nghiệm nhỏ với đồng xu quay ngược đầu nhân vật xuống dưới để kiểm tra độ hao mòn lốp.

Nếu bạn không thấy chỉ số TWI xuất hiện và bạn nghĩ lốp xe hao mòn dưới dung sai cho phép, hãy đặt một đồng xu nhỏ vào rãnh giữa đường gân lốp với phần đầu nhân vật trên đồng xu hướng xuống dưới. Nếu sau đó bạn vẫn nhìn thấy đầu nhân vật đó, hãy nhanh chóng thay mới lốp xe.
 
Để kiểm tra hao mòn gân lốp chuẩn hơn, đặt một thước mỏng vào đường gân lốp và đo chiều dài từ chân tới bề mặt đường gân.

Khoảng cách này cần lớn hơn 0,16 cm (Nếu các lốp trước hao mòn hơn lốp sau và hoa văn trên lốp trông khác thường, hãy đặt lại các bánh xe của bạn cho ngay ngắn, chuẩn xác).

Nếu lốp xe tiếp tục xuống hơi, hãy mang xe tới trạm bảo dưỡng gần đó để kiểm tra các lỗ thủng. Đôi khi vành bánh xe lắp không chuẩn cũng gây ra các lỗ thủng cho lốp. Tiệm bảo dưỡng xe sẽ khắc phục tình trạng này với máy móc và dụng cụ chuyên dụng.

Kiểm tra gai lốp xe ô tô

Tất cả các loại lốp dành cho xe khách, xe tải nhẹ và các loại lốp thương mại cỡ trung thường có có vạch chỉ thị mòn được đúc chìm ở nhiều vị trí khác nhau liền dưới mặt đáy rãnh gai lốp. Khi lốp mòn đến mức các vạch chỉ thị lộ ra thì đó là lúc phải thay lốp.

Điều nguy hại nhất nhất đối với lốp xe là tình trạng non hơi. Lốp non hơi làm giảm tuổi thọ của mặt gai do hai cạnh bên (vai) của lốp bị mài mòn rất nhanh.

Nó còn sinh nhiệt làm quá mức làm giảm tuổi thọ lốp và tiêu hao xăng do ma sát lăn trên đường tăng lên (bánh mềm khiến xe làm việc nặng hơn).

Khi lốp mòn đến mức các vạch chỉ thị lộ ra thì đó là lúc phải thay lốp.

Khi lốp mòn đến mức các vạch chỉ thị lộ ra thì đó là lúc phải thay lốp.

Do vậy, phải thường xuyên kiểm tra gai lốp xe, kiểm ra áp suất lốp, biểu hiện mòn lốp của xe. Một số vấn đề liên quan đến việc mòn lốp xe và nguyên nhân gây ra bạn nên lưu ý:

Mòn ở giữa: lốp quá căng hơi

Khi lốp quá căng hơi, phần giữa gai lốp chịu hầu hết tải trọng xe và mòn nhanh hơn hai cạnh ngoài. Sự mài mòn không đều này làm giảm tuổi thọ của lốp.

Phải thường xuyên kiểm tra để đảm bảo áp suất đúng. Hiện tượng mòn lốp bất thường cũng có thể do mất thẳng hàng hoặc các trục trặc cơ khí khác. 

Lõm chén hoặc trũng trên mặt lốp: các cơ phận bị mòn

Vết lõm ở gai là hiện tượng phổ biến đồi với các bánh trước mặc dù thỉnh thoảng cũng xảy ra với bánh sau. Đây có thể là dấu hiệu các bánh xe bị mất cân bằng hoặc bộ phận ở hệ thống nhún, hệ thống lái đã bị mòn. 

Lõm chén (còn gọi trũng, khuyết hình vỏ sò) thường xảy ra nhiều nhất với bánh trước, dù các lốp sau có khi cũng bị lõm chén. Đây có thể là dấu hiệu của hệ thống các bánh mất thăng bằng, hoặc dàn nhún hoặc các bộ phận của hệ thống lái bị mòn. 

Mép cạnh lốp có dạng răng cưa

Các cạnh bên mặt lốp có dạng răng cưa hay bị tưa, hiện tượng này do sự cọ xát bất thường của lốp trên mặt đường. Giải pháp xử lý là điều chỉnh độ chụm của hai bánh trước.

Độ sâu của gai là rất cần thiết cho sự vận hành bình thường của lốp. Nếu thấy xe mất lực bám khi chạy trên đường ướt thì có thể do gai lốp đã mòn quá nhiều. Khi độ sâu gai chỉ còn dưới 1.5mm, thì lốp đã đến lúc phải thay.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam