Khoảng 70-80% giá trị còn lại của căn nhà, ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng sẽ cho người mua vay bằng cách thế chấp chính căn nhà định mua hoặc dùng tài sản thế chấp khác để đảm bảo khoản vay.

Người mua sẽ trả dần số tiền vay và lãi vay cùng với mức lãi suất do hai bên cho vay mua nhà và đi vay thỏa thuận.

Bởi vậy, khi vay mua nhà chung cư trả góp, người vay cần lưu ý 4 vấn đề sau:

Đánh giá khả năng chi trả

Bạn cần tính toán kỹ về khả năng tài chính của gia đình trước khi quyết định vay mua nhà

Điều quan trọng nhất trước khi quyết định vay mua nhà chung cư trả góp là người mua cần tính toán thật kỹ về khả năng tài chính, tổng thu nhập hàng tháng để tránh việc mất khả năng trả nợ và rơi vào nợ xấu.

Bạn không nên vay quá nhiều mà chỉ nên vay khoảng dưới 50% giá trị căn hộ, còn lại có thể tìm nguồn vốn từ tiền tiết kiệm hay mượn của người thân.

Tổng thu nhập hàng tháng phải lớn hơn khoản chi tiêu cố định hàng tháng cộng với tiền gốc và lãi phải trả hàng tháng.

Tìm hiểu kĩ về thông tin dự án

Đây là cơ sở giúp người mua có được một cái nhìn tổng thể về dự án: Vị trí, các tiện ích, cơ sở hạ tầng, giá cả, thông tin chủ đầu tư, tiến độ dự án…

Bạn có thể tham khảo từ nhiều nguồn thông tin khác nhau như: những người đã từng mua chung cư hoặc am tường về lĩnh vực bất động sản, nhân viên tư vấn của các sàn bất động sản…

Ngoài ra cần nắm rõ giá cả và điều kiện thanh toán, kiểm tra tính pháp lý của căn hộ, các loại chi phí khác như chi phí quản lý, phí gửi xe, phí bảo vệ...

Nhiều chủ đầu tư đưa ra nhiều hình thức khuyến mãi như tặng các gói nội thất, hỗ trợ làm thủ tục vay vốn, giãn tiến độ thanh toán, tăng % chiết khấu… Các chương trình khuyến mãi thường mang lại rất nhiều lợi ích nhất định cho người mua nhà.

Nắm rõ lãi suất

Nắm rõ cách tính lãi suất để tránh những rủi ro khi vay, trả

Nắm rõ cách tính lãi suất vay mua nhà của ngân hàng, tổ chức tín dụng sẽ giúp người vay chủ động trong việc tính các phương án trả nợ và tránh gặp những rủi ro trong quá trình thanh toán.

Kiểm tra kĩ hợp đồng

Trước khi quyết định ký hợp đồng vay mua nhà, phải luôn nhớ giới hạn mức độ tối đa mà khả năng tài chính và trả nợ của mình cho phép.

Hãy lên kế hoạch thanh toán trong tương lai và cân nhắc điều chỉnh giữa thu nhập và nhu cầu tài chính sắp tới, đặc biệt lưu ý sự thay đổi lãi suất cho vay.

Bạn cũng có thể yêu cầu điều chỉnh bổ sung một số thông tin xem là không phù hợp, gây bất lợi cho người mua mà phải có lợi cho đôi bên. Bạn cũng có thể yêu cầu chủ đầu tư hỗ trợ một phần chi phí liên quan như chiết khấu, phí quản lý chung cư, phí mua sắm nội thất.

 

Việt Tuấn (Tổng hợp)/Theo Ngày nay Online