Để hiểu rõ về phân khúc nhà ở hạng sang quận 1, Reatimes đã có cuộc trò chuyện với bà Sunny Hoàng, Phó Giám đốc Bộ phận Kinh doanh Nhà ở Quốc tế, Savills TP.HCM.

PV: Thưa bà, hiện xu hướng phát triển căn hộ, biệt thự, nhà phố đang lan tỏa sang các khu vực ở vùng ven của TP.HCM hoặc các tỉnh lân cận, nơi mà quỹ đất vẫn còn khá dồi dào. Như vậy điều này sẽ đem đến những thuận lợi và khó khăn gì cho các dự án chuẩn bị mở bán tại trung tâm TP.HCM?

Bà Sunny Hoàng: Với sự phát triển lan tỏa sang các khu vực vùng ven của TP.HCM, điều này đã tạo nên những tín hiệu tích cực cho toàn thị trường, tạo nên niềm tin cho các nhà đầu tư và người mua để ở. Chính điều này cũng thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư tập trung hơn sang kênh đầu tư bất động sản nói chung và dự án tại trung tâm nói riêng. Khi tích lũy người dân tăng cao, các chính sách phù hợp dành cho nhiều đối tượng người mua, bao gồm cả người Việt Nam và nước ngoài, sở hữu một căn hộ tại trung tâm thành phố đã trở nên dễ dàng hơn.

Về đối tượng khách hàng nước ngoài nói riêng, khi thị trường bất động sản Việt Nam diễn biến tích cực đang trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn trong khu vực. Nhìn vào thị trường Việt Nam, yếu tố về vị trí trung tâm luôn được yếu tố quyết định trong đầu tư.

Sự khó khăn đến không chỉ về sự chênh lệch của mức giá mà còn về định nghĩa về sự hoàn hảo của chất lượng của sản phẩm. So sánh với các khu vực khác trong thành phố, các dự án căn hộ tại khu vực quận 1 luôn được các chủ đầu tư định giá ở phân khúc cao cấp hay hạng sang tại thị trường với mức giá cao tương ứng (một căn hộ 2 phòng ngủ có giá đến 1 triệu đô), chính điều này đem đến sự kỳ vọng rất lớn cho người mua về việc sở hữu một ngôi nhà hoàn hảo.

Khi phát triển các dự án căn hộ tại khu vực này, ngoài yếu tố về vị trí là then chốt, người mua luôn chú ý đến từng chi tiết nhỏ nhất của sản phẩm kèm theo các yếu tố thật sự nổi bật hơn so với các sản phẩm bất động sản hiện có trên thị trường. Ví dụ như một số dự án tại trung tâm quận 1 đạt được tiêu chuẩn Leed Gold từ Mỹ và kiến trúc được phát triển từ một đơn vị tư vấn tại New York, hoặc khách sở hữu căn hộ được tặng kèm 1 chỗ đậu xe tiện nghi giữa trung tâm quận1...

PV: Thưa bà, đất vàng trung tâm TP.HCM ở các quận 1, 2 liệu còn tiềm năng phát triển sản phẩm bất động sản nào?

Bà Sunny Hoàng: Khi quỹ đất của thành phố ngày càng trở nên hạn hẹp, đặc biệt tại các khu vực trọng điểm như quận 1 và quận 2 với cơ sở hạ tầng giao thông đã và đang phát triển mạnh mẽ, các dự án chung cư cao cấp tại khu vực này luôn đạt được sự quan tâm lớn đến từ khách hàng trong và ngoài nước.

Khách hàng đầu tư cũng như khách hàng mua với mục đích để ở với kỳ vọng cao về tăng giá trị bất động sản trong tương lai. Mặt khác, so sánh với các thành phố khác trong khu vực, bất động sản tại trung tâm quận 1 của TP.HCM vẫn chỉ mang mức giá vừa phải, trong khi Hồng Kông giá có thể cao gấp 4 – 5 lần.

Dự án hạng sang The Grand Manhattan tọa lạc tại 2 mặt tiền trung tâm Q.1, TP.HCM đang tạo cơn sốt trên thị trường

Dự án hạng sang The Grand Manhattan tọa lạc tại 2 mặt tiền trung tâm quận 1, TP.HCM đang tạo cơn sốt trên thị trường

PV: Vậy theo bà, căn hộ hạng sang ở trung tâm liệu còn sức hút hay không khi đất vùng ven, quận ngoại thành TP.HCM thời gian vừa qua đang sôi động, thu hút nhà đầu tư nước ngoài?

Bà Sunny Hoàng: Xét về mặt đầu tư bất động sản, vị trí luôn là yếu tố then chốt để quyết định dành cho nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt trong lần đầu đầu tư tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, với những kinh nghiệm đầu tư tại các thị trường đã phát triển, giá trị của bất động sản trung tâm luôn là ví dụ điển hình và rõ ràng nhất về tính bền vững, ít rủi ro và tăng giá trị cao.

Điều này đến từ quỹ đất hạn hẹp của vực trung tâm quận 1 để có thể phát triển một dự án nhà ở. Các sản phẩm với vị trí vàng tại trung tâm thành phố sẽ luôn được sự quan tâm từ người mua, như một tài sản tích lũy, đầu tư và sử dụng lâu dài.

Lấy ví dụ cho một dự án tại trung tâm quận nhất vừa giới thiệu hồi đầu tháng 10, giá bán từ 6.000 USD/m2, rất nhiều khách hàng của bộ phận Kinh doanh nhà ở quốc tế Savills Việt Nam đã đặt mua thành công, điều này đã cho thấy khả năng hút hàng của phân khúc bất động ản cao cấp dành cho đối tượng khách nước ngoài.

Đông đảo khách hàng có mặt trong chương trình giới thiệu chính thức dự án hạng sang The Grand Manhattan tại trung tâm Q.1

Đông đảo khách hàng có mặt trong chương trình giới thiệu chính thức dự án hạng sang The Grand Manhattan tại trung tâm quận 1

PV: Theo bà dùng chuẩn mực nào để nói về căn hộ hạng sang? Sức hút căn hộ hạng sang trong thời gian tới ra sao?

Bà Sunny Hoàng: Căn hộ sang trọng không đơn thuần là những yếu tố hàng đầu như vị trí, chủ đầu tư uy tín, nội thất xa xỉ mà phải mang lại trải nghiệm đẳng cấp về tiện ích và dịch vụ cho cư dân. Bên cạnh những yếu tố này, những điểm cộng thêm của dự án như đảm bảo chỗ đậu xe ô tô hay ứng dụng công nghệ vào việc xây dựng và vận hành quản lý tòa nhà đang được sự quan tâm lớn đề từ khách hàng. Giá trị của căn nhà mà khách hàng sở hữu sẽ được gia tăng nhanh chóng khi có sự cam kết từ chủ đầu tư cho chỗ giữ xe trong trung tâm.

Với các dự án cao cấp được phát triển gần đây, chỗ đậu xe đã được đặc biệt chú trọng từ các chủ đầu tư, thậm chí, một số dự án chủ đầu tư còn đưa ra chính sách tặng chỗ đỗ xe cho người mua nhà nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh của dự án. Xét về khía cạnh đầu tư, khi người sở hữu nhà nhắm đến yếu tố cho thuê lại hay giá trị gia tăng của bất động sản, sở hữu được chỗ đậu xe sẽ đem lại tiềm năng sinh lợi nhuận cao.

PV: Bà so sánh như thế nào về giá căn hộ hạng sang ở quận trung tâm TP.HCM với vùng ven?

Bà Sunny Hoàng:Các căn hộ hạng sang thường được tập trung ở khu vực trung tâm trong khi vùng ven thì thường được phát triển cho phân khúc thấp hoặc trung cấp, nên rất khó để đưa ra một sự so sánh chính xác. Sự chênh lệch về giá căn hộ hạng sang ở quận trung tâm TP.HCM và các dự án tại vùng ven có thể khoảng từ 5 - 7 lần, tuy nhiên con số này rất dao động vì còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như việc quy định về ranh giới đến khu vực địa lý nào là vùng ven cho việc so sánh này.

Bên cạnh đó, khi phát triển các dự án nhà ở, rất khó để đưa ra một sự so sánh chính xác, điều này đến từ việc cấu thành từ các yếu tố khác nhau để đưa ra chiến lược giá của các chủ đầu tư.

Xin chân thành cảm ơn bà!

Theo Reatimes.vn