Sản phẩm nhau thai cừu gồm các sản phẩm chiết xuất thành kem dưỡng, tinh chất bôi ngoài và thuốc viên. Các tín đồ làm đẹp đang quảng cáo các sản phẩm từ nhau thai cừu là thần dược với hàng loạt công dụng: làm đẹp da, chống lão hóa, tăng cường miễn dịch... 

Tại các cửa hàng thuốc, mỹ phẩm hoặc các cửa hàng bán đồ xách tay đều bày bán tràn làn đủ mọi sản phẩm từ nhau thai cừu với tem, mác rất đầy đủ. 

Hậu quả khôn lường khi làm đẹp với nhau thai cừu 

Một nạn nhân của việc dùng thai nhau cừu không rõ nguồn gốc chia sẻ: Nghe lời chủ một spa, chị sắm cho mình bộ mỹ phẩm làm từ nhau thai cừu có giá trị trên chục triệu đồng về sử dụng. Để có hiệu quả chị mua thêm viên uống tổng hợp có nguồn gốc từ thai nhau cừu của người bạn…

Mười ngày đầu, chị cảm nhận được làn da của mình mịn màng hơn. Tuy nhiên, sau đó, bỗng dưng mặt chị nổi mẩn ngứa, nổi lên từng đám mụn lớn. Sau đó chị đã phải điều trị tại bệnh viện. Dù đã cố gắng chữa trị nhưng những vết sẹo lồi lõm, di chứng sau lần đó vẫn còn lưu lại.

Nhau thai cừu được quảng cáo như một

Nhau thai cừu được quảng cáo như một "thần dược" cho làn da phái nữ ...

Bác sĩ Nguyễn Hữu Đức (Đại học Y dược TP.HCM) cho biết, đến nay, chưa có bất kì nghiên cứu nào chứng minh các loại thuốc, mỹ phẩm từ nhau thai động vật có tác dụng làm đẹp. Trong khi đó, các sản phẩm được bán trên thị trường hiện nay chủ yếu là hàng xách tay, không rõ nguồn gốc. Mà nhau thai động vật không được xử lý tốt, trong quá trình điều chế có thể gây bệnh cho người.

Ngoài ra, nhau thai động vật có chứa rất nhiều lipit, protit rất dễ lên men, vi khuẩn dễ xâm nhập và khi đắp các sản phẩm này lên da có thể bị dị ứng, kích ứng, viêm da…

BS Hữu Đức phân tích thêm, không ít bệnh nhân nhập viện do nghe quảng lợi ích của thai nhau cừu như làm đẹp da, chống lão hóa, chống nám, làm nở ngực, giảm cân… Đánh vào tâm lý của nhiều chị em muốn trẻ hóa làn da, nhiều shop kinh doanh nhau thai cừu tâng bốc sản phẩm… Khi đã dùng vào dẫn đến hậu quả nhiều chị em phải gánh chịu.

... tuy nhiên nhiều chị em phụ nữ đã phải gánh hậu quả nặng nề khi sử dụng các sản phẩm từ nhau thai cừu không rõ nguồn.

... tuy nhiên nhiều chị em phụ nữ đã phải gánh hậu quả nặng nề khi sử dụng các sản phẩm từ nhau thai cừu không rõ nguồn.

Thận trọng khi mua và sử dụng nhau thai cừu

Theo dược sỹ Vũ Thịnh, hiện có quá nhiều sản phẩm được chế biến từ nhau thai cừu, thậm chí thành phần nhau thai cừu chỉ chiếm một tỉ lệ rất nhỏ không đáng kể, nếu người mua không tỉnh táo sẽ rất dễ nhầm lẫn.

Bởi thế, có chị em mua sản phẩm có tên gọi là nhau thai cừu về dùng mà không thấy hiệu quả, đó là chưa kể mua phải hàng rởm, hàng kém chất lượng không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Còn theo ông Nguyễn Minh Quang, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Hà Nội, thì không chỉ riêng các sản phẩm mỹ phẩm có nguồn gốc từ nhau thai cừu, chị em phụ nữ khi có nhu cầu sử dụng mỹ phẩm phải tìm đến với các sản phẩm chính hãng đã được các cơ quan chức năng kiểm định và có giấy phép lưu hành trên thị trường, tránh tình trạng mua hàng kiểu trôi nổi, xách tay dễ rước họa vào thân.

Chị em phụ nữ muốn làm đẹp từ nhau thai cừu nên lựa chọn các nhà sản xuất uy tín và mua sản phẩm ở những địa chỉ tin cậy.

Chị em phụ nữ muốn làm đẹp từ nhau thai cừu nên lựa chọn các nhà sản xuất uy tín và mua sản phẩm ở những địa chỉ tin cậy.

Khi thấy da có biểu hiện của dị ứng thì việc đầu tiên cần làm là lập tức ngưng sử dụng sản phẩm. Dùng nước sạch làm sạch da bạn - lưu ý chỉ dùng nước sạch rửa nhiều lần và không nên sử dụng các loại mỹ phẩm làm sạch da khác trong trường hợp này.

Nếu bị dị ứng nhẹ, bạn chỉ cần ngưng sử dụng là có thể hết, nhưng nếu bị dị ứng nặng hơn bạn nên sử dụng một loại thuốc kháng dị ứng và vitamin C liều cao để điều trị. Cần thiết là nên đến ngay các cơ sở y tế để nhận được sự chỉ dẫn chính xác từ các bác sĩ cho làn da của bạn.

Gần đây các cơ quan chức năng thu giữ rất nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng, mỹ phẩm bị làm giả trên thị trường. Dù có tem mác hay mã vạch quốc tế cũng đều được làm giả rất tinh vi. Vì vậy người mua hàng phải tuyệt đối cẩn trọng khi sử dụng các sản phẩm này, trước khi sử dụng nên dùng trên 1 vùng da nhỏ để thử nghiệm trước khi dùng cho những vùng da nhạy cảm như mặt, cổ, ngực ... 

 

Trang Bùi (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online