Chia sẻ với PV, anh L.M.Đức (xã Vũ Hội, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) cho biết, ngày 2/2/2019 (tức ngày 28/12/2018 âm lịch), anh đến cửa hàng tạp hóa gần nhà để mua bánh kẹo về thờ, trong đó có một hộp bánh giống thương hiệu Choco-Pie.

“Là đàn ông mà, nên khi đi mua tôi cũng không để ý kỹ, nhìn thoáng qua là của thương hiệu nổi tiếng, mẫu mã lại nhìn đẹp, bắt mắt, thấy yên tâm nên bảo chủ cửa hàng cho vào túi đem về nhà thôi”, anh Đức nói.

 Hộp bánh Choco.Paei anh Đức mua có mẫu mã gần giống với thương hiệu nổi tiếng Choco-Pie

Theo anh Đức, vì không để ý nên mãi đến ngày 11/2, sau khi hạ lễ trên bàn thờ xuống, lại có khách đến chơi nên anh đem bánh ra để mời mọi người thì phát hiện ra bên trong và bao bì hộp bánh không liên quan với nhau.

Lúc đó, cả nhà mới giật mình và soi kỹ. Hộp thì y hệt của thương hiệu Choco-Pie, nhưng lại biến thành Choco.Paei, sửa chữ “Pie” thành “Paei” Tôi không biết đọc nó thành là gì luôn. Trên bao bì của hộp bánh cũng ghi đầy đủ các thông tin như: Thành phần từ bột mỳ, đường kính, bơ, sữa bột, tinh dầu, cacao, muối, hương liệu...; hạn sử dụng tới tận 4/11/2019; cách bảo quản;… Bao bì là vậy, nhưng bên trong lại biến thành một khay bé đựng những chiếc bánh quy cứng bọc giấy gói loại ít tiền và có một bìa carton cứng để cầm cho nặng tay.

Một điều lạ, họ bán hàng giả, nhái giống thương hiệu nổi tiếng, nhưng vẫn ghi đầy đủ thông tin như bán hàng “chuẩn”. Hộp bánh này được sản xuất, đóng gói tại Hãng bánh kẹo Minh Phước, địa chỉ tại Dương Liễu, Hoài Đức, Hà Nội. Họ còn in cả mã vạch, logo “cơ sở sx bánh kẹo cao cấp TP. Hà Nội, chất lượng tốt, nhưng phía dưới thì để chữ hình ảnh mang tính chất minh họa”, anh Đức kể lại.

Hộp bánh được in đầy đủ địa chỉ, nơi sản xuất, logo nhưng lại chỉ là hình ảnh mang tính chất minh họa

Khi sự việc xảy ra, rất nhiều người đã tỏ ra bức xúc và có phản ứng lại gay gắt. Anh M.X.Tùy, bạn của anh Đức, người chứng kiến việc anh Đức bóc hộp bánh nói: “Lúc nhìn thấy lõi là mấy chiếc bánh quy, tôi đã rất bức xúc. Tôi sợ nếu vô tình để trẻ con trong nhà tự cầm hộp bánh bóc ra rồi chia cho nhau ăn thì không rõ sẽ gặp phải hậu quả như thế nào. Tôi không rõ bánh làm bằng gì luôn, quá nguy hiểm. Khi nhìn thấy số điện thoại trên bao bì, tôi còn định bảo mọi người gọi cháy máy, dìm chết cái nhà sản xuất bánh kẹo dởm đó đi, tẩy chay cho họ sập tiệm luôn. Vì họ làm ăn quá thất đức”.

Còn theo anh L.Thuận: “Có bánh trong đó là may đấy. Nó đúc cho mỗi cái bìa carton cho cứng và nặng thì còn bực mình nữa. Họ làm giả rồi thì có sợ trời đất gì đâu chứ”.

 Bao bì hộp bánh in hình giống bánh quy mềm nhưng lõi lại biến thành bánh quy cứng

Cuối cùng, anh Đức mong thông qua sự việc của mình, người tiêu dùng nên cẩn trọng hơn trong việc mua bán, nhất là bánh kẹo để tránh sự cố đáng tiếc xảy ra.

“Qua sự việc này, tôi thấy sợ và buồn nhiều hơn là bực tức. Buồn về thực trạng làm và buôn bán bánh kẹo giả tràn lan trên thị trường như hiện nay. Họ đánh đổi lương tâm, sự an toàn của người mua để đổi lấy lợi nhuận cho bản thân. Chúng ta cứ nói và chửi những người buôn hàng lậu tuồn qua biên giới, nhưng chính bản thân người Việt chúng ta lại đang đầu độc và giết chết người Việt.

Hộp bánh kẹo giả, nhái thương hiệu nổi tiếng thì rất dễ phát hiện ra nên những nhà nào còn bánh kẹo ngày Tết thì nên kiểm tra kỹ lưỡng trước khi đưa cho trẻ nhỏ hoặc bản thân bóc ra ăn xem có đúng là bánh “thật hay giả”, có phải của thương hiệu đó không. Khi mua hàng thì cũng nên mua của những hãng uy tín, mẫu mã, nội dung rõ ràng và nên mua ở những địa chỉ hoặc siêu thị lớn trên toàn quốc.

Đây chính là bài học về việc mua hàng tiêu dùng, nhất là đồ ăn nhưng lại chỉ nhìn lướt qua mà không kiểm tra bao bì, mẫu mã, chất lượng kỹ lưỡng của tôi. Mong rằng, nó sẽ là kinh nghiệm dành cho mọi người để giúp mọi người trở thành người tiêu dùng thông minh”, anh Đức tâm sự.

Theo Nguyễn Chiêm/Đô thị mới