Đột quỵ do tập thể dục dưới trời rét

Theo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh, mới đây Bệnh viện (BV) Quân đội 108 (Hà Nội) tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nam 57 tuổi được đưa vào BV trong tình trạng đau ngực, khó chịu, mệt mỏi. Người nhà bệnh nhân kể mặc dù khi đó mới 5 giờ sáng, nhiệt độ ngoài trời chỉ ở mức 10-11 độ C nhưng ông vẫn dậy và ra ngoài tập thể dục như bình thường.

Khi đang chạy ông cảm thấy khó chịu, mệt, ngực trái đau âm ỉ nên quay về nhà nằm nghỉ. Sau đó, do thấy xuất hiện nhiều cơn đau ngực tăng giảm bất thường nên ông được người nhà đưa vào BV 108. Tại đây, các bác sĩ (BS) chẩn đoán ông bị nhồi máu cơ tim cấp do tắc cấp tính động mạch vành bên phải. Sau khi được các BS cấp cứu nong, đặt stent động mạch vành, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch.

Không chỉ ra ngoài vào thời tiết giá rét dễ bị đột quỵ, nhiều người ở trong nhà nhưng không giữ ấm đúng cách cũng vẫn có nguy cơ mắc bệnh này. Điển hình là trường hợp của nữ bệnh nhân tên N. (37 tuổi, ngụ Lạng Sơn), nhập viện trong tình trạng tím tái, khó thở khi đang ở trong nhà.

Theo người nhà chị N., chị N. có tiền sử bệnh tim mạch. Sáng 2-1, chị mặc quần áo khá mỏng, chạy nhiều vòng trong nhà để làm ấm người. Đột nhiên chị thở gấp, co giật chân tay rồi bất tỉnh. Chị được đưa đến cơ sở y tế gần nhà cấp cứu, sau đó chuyển xuống BV Bạch Mai với chẩn đoán bị đột quỵ.

tap-the-duc

Nên khởi động kĩ trước khi tập thể dục trong mùa đông (Ảnh minh họa)

Những lưu ý khi tập thể dục mùa đông

PGS-TS Mai Duy Tôn, Trưởng phòng Cấp cứu 1 BV Bạch Mai, cho biết tập thể dục là tốt cho sức khỏe, tuy nhiên người tập cần lựa chọn môi trường tập luyện phù hợp để không phản tác dụng.

“Những ngày giá rét không nên dậy quá sớm và ra ngoài lúc 4-5 giờ sáng. Hãy tập thể dục muộn hơn vào lúc 8-9 giờ sáng hoặc 4-5 giờ chiều. Thay vì tập ngoài trời, có thể tập trong nhà kín gió, khi tập cũng phải vừa sức” - ông Tôn khuyến cáo.

Trong thời tiết lạnh, hệ thống bảo vệ cơ, gân, dây chằng của cơ thể giảm, độ ẩm thấp nên chúng ta thường cảm thấy cơ thể cứng, rât khó khăn để có thể kéo căng cơ thể ra.

Nếu như trước khi tập thể dục chúng ta không khởi động kĩ sẽ rất dễ dàng khiến cơ thể bị căng cơ đột ngột, bong gân, trật khớp.

Ngoài ra bạn cũng cần mặc trang phục phù hợp. Bởi vì nhiệt độ trong mùa đông thường xuống thấp nên khi bắt đầu khởi động, cơ thể sẽ chưa thể ngay lập tức nóng lên để thích ứng với môi trường. Vì vậy, lúc đầu nên mặc quần áo ấm áp một chút. Sau khi khởi động làm nóng cơ thể có thể cởi bỏ bớt.

Trong quá trình tập thể dục cần phải kịp thời lau mồ hôi, không để mồ hôi thấm vào người có thể khiến cơ thể bị cảm lạnh.

Cần chú ý khi tập thể dục ngoài trời, vì rất dễ bị lạnh. Không nên tập thể dục chân đất, vì nếu để chân bị lạnh sẽ khiến cho cơ thể dễ bị mắc bệnh lạnh tay chân, viêm khớp và dẫn đến nhiều bệnh khác.

Theo Giadinhvietnam.com