Loại cua độc mà dân mạng xôn xao có tên là cua mặt quỷ. Hình dạng bên ngoài của loại cua này khác biệt rất nhiều so với những loài cua thông thường mà người dân hay ăn. Chúng có nhiều màu sắc, nhìn rất đẹp mắt, có tên khoa học Zosimus aeneus.

con dao canh giac voi loai cua doc gay tu vong sau khi an

Hình dạng và màu sắc của loại cua độc mà dân mạng cho là cua mặt quỷ 

TS. Đào Tấn Học - cán bộ Viện Hải dương học Nha Trang cho biết, cua mặt quỷ sống nhiều ở các rạn san hô và phân bố khá rộng trên nhiều vùng biển. Ở dưới rạn, cua mặt quỷ có màu sắc bắt mắt, to bằng nửa bàn tay. Trong rạn san hô, có nhiều loài cua mang độc tố nhưng cua mặt quỷ có độc tố cao nhất do ăn tảo trong rạn san hô.

Theo các chuyên gia, cua mặt quỷ chứa độc tố là saxitonin, chủ yếu nằm trong thịt, trứng và nhiều nhất là trong thịt càng và chân. Độc tố chứa trong cua mặt quỷ lớn đến độ có thể gây tử vong. Triệu chứng gây ra khi ăn là tay chân tê cứng, miệng lưỡi tê rát và buồn nôn. Nếu chẳng may người bị nhiễm độc không đi cấp cứu kịp thời sẽ rất dễ tử vong.

con dao canh giac voi loai cua doc gay tu vong sau khi an
Cua mặt quỷ chứa nhiều độc tố nguy hiểm đối với tính mạng con người

Ngoài chất độc saxitonin gây tê liệt cơ thì cua mặt quỷ còn chứa thêm hai chất độc khác tương tự như độc tố trong cá nóc là neurotoxin, tetrodotoxin. Hai loại độc tố này gây ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh, ức chế hô hấp cho người chẳng may ăn phải. Các chuyên gia cũng khuyên trong trường hợp ăn phải loài cua độc này, để sơ cứu ngăn chặn độc tố phát tán thì người ăn nên nhanh chóng làm mọi cách để nôn, ói ra ngay.

Ông Nguyễn Anh Nhựt - Phó chủ tịch UBND huyện Côn Đảo, cho rằng dân địa phương gọi cua mặt quỷ là cua lông, đây là loại cua độc không ai dám ăn, tại Côn Đảo đã có nhiều người chết vì ăn phải cua lông.

Được biết, ngoài cua lông thì ở Côn Đảo còn có cua giấm cũng là loài cua độc, người dân không biết mà bắt mang tới chợ bán thì Ban quản lý chợ đều yêu cầu thả về biển.

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/canh-giac-voi-loai-cua-doc-chet-nguoi-o-con-dao-8233.html 

Theo Kinh Tế Môi Trường