Ven biển các tỉnh Quảng Ninh-Nam Định có gió giật mạnh cấp 7-8. Ở ven biển các tỉnh Quảng Ninh-Nam Định và khu vực Bắc Trung Bộ đã có mưa vừa, mưa to đến rất to với lượng mưa từ 50-80mm,...

Hồi 11 giờ ngày 24/6, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,5 độ Vĩ Bắc; 106,9 độ Kinh Đông, trên vùng biển các tỉnh Quảng Ninh-Thái Bình. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (tức là khoảng từ 60 đến 90km một giờ), giật cấp 11-12.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5-10km, đi vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 22 giờ ngày 24/6, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 20,9 độ Vĩ Bắc; 106,2 độ Kinh Đông, trên đất liền Quảng Ninh-Thái Bình. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức là khoảng từ 40 đến 50km một giờ), giật cấp 7-8.

ẢNH ĐƯỜNG ĐI VÀ VỊ TRÍ CƠN BÃO.

ẢNH ĐƯỜNG ĐI VÀ VỊ TRÍ CƠN BÃO.

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển Bắc vịnh Bắc Bộ (bao gồm cả các huyện đảo Bạch Long Vĩ, Cô Tô, Vân Đồn, Cát Hải) có gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11-12. Sóng biển cao từ 3-5m. Biển động rất mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Khu vực ven biển Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định có gió mạnh cấp 6-8, giật cấp 9-11; các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ có gió giật cấp 6-8. Vùng ven biển Quảng Ninh-Hải Phòng có sóng biển cao từ 2-4m. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp. Đến 10 giờ ngày 25/6, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 22,6 độ Vĩ Bắc; 105,5 độ Kinh Đông, trên khu vực vùng núi phía Bắc. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 40km một giờ).

Từ 24 đến 25/6, ở phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mưa vừa, mưa to đến rất to. Trên hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình sẽ xuất hiện 1 đợt lũ với biên độ lên ở thượng lưu từ 3-6m, ở hạ lưu từ 2-3m. Nguy cơ cao xuất hiện lũ ống, lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang, Cao Bằng, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Phú Thọ, Tuyên Quang, Hà Giang và khu vực Thanh Hóa đến Hà Tĩnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

Xem thêm: Dự báo thời tiết ngày mai 25/6/2015: Mưa to đến rất to trên diện rộng, đề phòng tố lốc và gió giật mạnh

Tại tỉnh Quảng Ninh

Tính đến 11h00', ngày 24/6, bão số 1 đã tiến sát địa phận tỉnh Quảng Ninh và đang tác động trực tiếp đến các địa phương khu vực ven biển từ Cô Tô đến Quảng Yên.

Theo đó, hiện tại các địa phương như Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn, Cô Tô, Móng Cái, Quảng Yên...  đang có gió mạnh từ cấp 6 đến cấp 8, kèm theo mưa vừa, mưa to.

Tại huyện đảo Cô Tô, xác định đây là cơn bão mạnh nên ngay trong đêm 23/6 lãnh đạo huyện cùng các lực lượng chức năng đã tiến hành di dời toàn bộ ngư dân tại âu cảng về các nhà dân trên đảo để tránh trú, đồng thời Đồn Biên phòng Cô Tô bắn tiếp 9 quả pháo hiệu báo bão.

TP Hạ Long bắt đầu chịu ảnh hưởng của bão số 1.

TP Hạ Long bắt đầu chịu ảnh hưởng của bão số 1.

Theo lãnh đạo huyện Cô Tô cho biết: Tính đến 11h00’, ngày 24/6, tại huyện đảo Cô Tô đang có mưa vừa, gió cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, biển động.

Do việc chủ động các phương án như: Nhân lực tại chỗ, trực 100% quân số, ngư dân tránh trú tại khu vực âu tầu đã được di chuyển về nhà dân, di chuyển 100% tàu thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản về nơi tránh trú an toàn nên hiện tại Cô Tô chưa có thiệt hại do bão số 1 gây ra.

Về các khách du lịch bị mắc kẹt trên đảo, chính quyền huyện và các doanh nghiệp tổ chức tốt nơi ăn, chốn nghỉ, đảm bảo an toàn cho du khách.

Tại TP Hạ Long, hiện có gió mạnh cấp 7, trời có mưa vừa, có lúc mưa to. Trên địa bàn thành phố chưa xảy ra tình huống xấu, toàn bộ tàu thuyền khai thác thủy sản, tàu du lịch đều đã được đưa về nơi tránh trú bão an toàn; các công trình xây dựng đã tạm ngừng hoạt động, phương tiện, máy móc được chằng buộc cẩn thận. Tại Cảng Cái Lân và Cảng Quảng Ninh các phương tiện như cần cẩu, tàu chở hàng hóa đều đã được kiểm tra rất kỹ lưỡng, đảm bảo an toàn; khách du lịch còn ở trong các khách sạn trên địa bàn được đảm bảo phục vụ tốt.

Để chủ động các phương án phòng chống bão cùng với việc ra các công điện, công điện khẩn yêu cầu triển khai các phương án, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp xuống từng địa bàn kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống bão số 1 với phương châm 4 tại chỗ, chủ động nắm vững tình hình, diễn biến của cơn bão, không chủ quan, lơ là, bố trí thường trực 24/24 giờ tại các điểm chỉ huy để có phương án xử lý kịp thời.

Đi kiểm tra tại Hạ Long, Móng Cái, Vân Đồn, Quảng Yên, Uông Bí…, các đồng chí lãnh đạo tỉnh yêu cầu các địa phương khẩn trương đảm bảo an toàn cho người dân, ngư dân, du khách và các tầu bè, phương tiện trên biển; sơ tán toàn bộ các chủ phương tiện trên thuyền, bè nuôi trồng thủy sản về đất liền; thường xuyên kiểm tra, nắm thông tin về những địa điểm xung yếu, chuẩn bị phương án di dân đối với những vùng có nguy cơ sạt lở.

Trời có gió mạnh cấp 7, trời có mưa vừa, có lúc mưa to.

Trời có gió mạnh cấp 7, trời có mưa vừa, có lúc mưa to.

Tại Quảng Yên – địa phương có nhiều tuyến đê xung yếu, để chủ động ứng phó với cơn bão số 1, thị xã đã huy động hàng nghìn người, trên 75.000 bao tải, 2.615 rọ thép và gần 10.000m3 đá hộc để chống bão.

Quảng Yên cũng bố trí người trực liên tục tại các trạm chỉ huy và những điểm đê xung yếu có thể xảy ra sự cố khi bão về.   

Để sẵn sàng cho phương án di dân khi có tình huống xấu xảy ra, Quảng Yên đã huy động 70 xe tải, 68 xe khách và hàng chục máy xúc, máy cẩu các loại phục vụ công tác này.

Tính đến 8h00', ngày 24/6, trên địa bàn thị xã Quảng Yên vẫn an toàn, sức gió trên địa bàn cấp 6, thỉnh thoảng có kèm những đợt mưa vừa.

Tại Móng Cái, thành phố đã tổ chức các lực lượng đảm bảo an toàn cho các cầu tàu, bến cảng. Cùng với đó, tuyên truyền nhân dân chằng chống nhà cửa, sẵn sàng phương án sơ tán dân ở những khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.

Tại một số địa phương gió đã mạnh dần lên cấp 6-7.

Tại một số địa phương gió đã mạnh dần lên cấp 6-7.

Thành phố bố trí lực lượng theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ do hoàn lưu của bão gây nên, tổ chức kiểm soát người qua lại trên các tuyến đường ngầm, tràn qua sông suối để đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ, thanh niên… luôn sẵn sàng ứng phó với bão số 1.

Tính đến thời điểm này (8h00’, ngày 24/6), trên địa bàn toàn tỉnh chưa xảy ra sự cố nào do bão số 1 gây ra, mọi công tác phòng chống bão được các địa phương luôn sẵn sàng.

Chiều ngày 23/6, tại đảo Bạch Long Vĩ, Biên phòng Hải phòng đã phối hợp với các lực lượng giúp dân đưa 183 thuyền nan lên bờ và bố trí nơi ăn nghỉ cho 183 ngư dân; Đồn biên phòng Cát Bà đã di dời và sơ tán cho 1.196 người/268 phương tiện ở khu vực Vịnh Cát Bà, bến Béo lên bờ tránh bão.

Đáng chú ý, đêm ngày 23, rạng sáng ngày 24, tại âu tàu Bạch Long Vĩ, gió bão làm chìm 02 phương tiện và một số tàu bị đứt dây neo buộc.

Về tình hình thiệt hại do bão gây ra, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết, tại Hải Phòng: Thông tin ban đầu (từ đ/c Bí thư kiêm chủ tịch huyện qua điện thoại) tại đảo Bạch Long Vĩ mưa bão đã làm 01 người bị thương nặng. Đến nay đã được đưa vào cơ sở y tế trên đảo để sơ cứu, địa phương đang tiếp tục cập nhật tình hình thiệt hại, khi lặng gió sẽ tìm cách đưa người bị thương vào bờ để chữa trị và có nhu cầu hỗ trợ về công tác cứu hộ, cứu nạn.

Bình Thuận: Theo báo cáo nhanh số 117/BC-PCTT của Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, lúc 07 giờ 00’ ngày 23/6 tại cửa biển La Gi đã có sóng to, gió mạnh ven bờ, làm chìm 02 tàu cá/15 thuyền viên đang trên đường vào bờ tại cảng biển. Toàn bộ thuyền viên đã tự bơi vào bờ an toàn. Hiện các chủ phương tiện đang thuê phương tiện khác trục vớt đưa vào bờ duy tu, sửa chữa.

Bạc Liêu: Theo báo cáo nhanh số 34/BC-PCTT &TKCN của VPTT Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, vào ngày 21 và 22/6, trên địa bàn huyện Hồng Dân và Phước Long đã xảy ra lốc xoáy, làm sập, tốc mái và hư hỏng nặng 41 căn nhà, ước tính thiệt hại khoảng 465 triệu đồng. Ngay sau khi thiên tai xảy ra, Văn phòng thường trực BCH PCTT&TKCN tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan hỗ trợ kinh phí để giúp hộ dân bị thiệt hại sớm khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống.

Tiêu dùng + sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về diễn biến của cơn bão./.

Nhật Linh / Theo Gia đình Việt Nam