Mới đây, nhiều người mua căn hộ tại tòa nhà K thuộc dự án cụm chung cư CT7, khu đô thị mới Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội đã làm đơn tố cáo Công ty CP Đầu tư và Phát Triển BĐS Thế Kỷ (CĐT) vi phạm Hợp đồng mua bán căn hộ khi thi công đã thay đổi thiết kế dự án mà không có thông báo tới khách hàng. 

CĐT thay đổi thiết kế nhưng không thông báo cho khách hàng

Được biết, việc mua căn hộ như đã nêu trong Hợp đồng mua bán căn hộ là khách hàng phải đóng 90% tổng giá trị hợp đồng tương đương với từng giá trị căn hộ trên hợp đồng cho Công ty CP Đầu tư và Phát Triển BĐS Thế Kỷ dưới hình thức: tiền mặt và chuyển khoản theo tiến độ. Dự kiến đến ngày 30/06/2016, khách hàng được CĐT bàn giao căn hộ.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều khách hàng cho rằng, CĐT đã thực hiện thi công dự án có sự sai khác so với bản vẽ thiết kế trên Hợp đồng mua bán. Cụ thể, trên hợp đồng thiết kế mặt bằng là 09 căn/tầng nhưng thực tế xây dựng đang là 10 căn/tầng. 

Trên hợp đồng mua bán, dự án được thiết kế mặt bằng là 09 căn/tầng nhưng khi sát thời điểm nhận nhà, nhiều khách hàng đã bất ngờ khi CĐT thay đổi thiết kế dự án thành 10 căn/tầng mà không thông báo.  

Theo đó, việc CĐT điều chỉnh thiết kế dự án nhà ở thuộc dự án cụm chung cư CT7, khu đô thị mới Dương Nội mà không thông báo đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý, quyền và lợi ích của khách hàng.

Trong đơn tố cáo CĐT, các khách hàng cho biết: “Dự án là do CĐT mua lại của tập đoàn Nam Cường khi tập đoàn Nam Cường đã xây dựng xong phần tầng hầm và thiết kế mặt bằng căn hộ đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt 09 căn/tầng.

Phần tầng hầm của dự án ban đầu được phê duyệt tính toán kết cấu cho hệ thống tường bao, thiết bị nội thất gia đình, số lượng người ở… là 09 căn/tầng nhưng nay CĐT đã điều chỉnh xây dựng 10 căn/tầng đồng nghĩa với việc toàn bộ khối lượng phần nổi của tòa nhà sẽ tăng lên rất nhiều”.

Đồng thời, nhóm khách hàng này cũng cho rằng, khi giao dịch mua bán với họ (khách hàng đợt đầu), đại diện CĐT và nhân viên bán hàng đã cam kết với khách hàng là dự án chung cư cao cấp với đầy đủ các tiện ích.

“Chúng tôi nhận thấy dự án là phù hợp với tiêu chí nhà ở của chúng tôi và đã đồng ý mua nhà với số căn hộ 9 căn/tầng. Tuy nhiên nay CĐT đã xây dựng 10 căn/tầng đồng nghĩa số lượng người sinh sống tăng lên và chúng tôi sẽ thiệt thòi khi phải chia sẻ thêm các tiện ích, không gian chung của tòa nhà như: thang máy, diện tích hàng lang, khu vực hạ tầng….”

Bức xúc hơn, các khách hàng có Hợp đồng mua bán đợt đầu này cho biết: “Sau khi thay đổi thiết kế mặt bằng căn hộ CĐT không có văn bản thông báo cho chúng tôi về sự thay đổi thiết kế của CĐT. Như vậy căn cứ theo điều 13, khoản 13.1, mục b trên hợp đồng mua bán thì CĐT đã hoàn toàn sai phạm hợp đồng với khách hàng”.

Nhóm khách hàng này cũng nói rõ thêm: “Trong trường hợp CĐT có văn bản thông báo cho chúng tôi thì chúng tôi đã có thể thực hiện thanh lý hợp đồng tại thời điểm đó khi thấy việc thay đổi dự án không còn phù hợp với tiêu chí căn nhà mình muốn ở nữa. Như vậy khoản vốn của chúng tôi đóng cho CĐT (30%) không bị thiệt hại lãi xuất nếu gửi ngân hàng và không phải hàng tháng trả lãi ngân hàng khoản vay (60%).

Hơn nữa, sau khi thay đổi thiết kế, CĐT đã xin được gói vay 30.000 tỷ (lãi suất 5%/năm) nhưng không có thông báo cho khách hàng để chúng tôi xin chuyển đổi gói vay hỗ trợ. Nay tất cả các khách hàng mua đợt đầu đều phải vay Ngân hàng theo diện thương mại với lãi suất cao (~12%/năm).

Đặc biệt, sau khi thay đổi thiết kế CĐT đã giảm giá dự án xuống khoảng 2 triệu/m2 để giao dịch. Mặc dù điều này không vi phạm hợp đồng hay pháp luật nhưng đã gây thiệt thòi cho những người mua đợt đầu. 

“Nếu như căn hộ nhà tôi là hơn 50 m2, so với những khách hàng mua sau, tôi đã thiệt thòi mất cả trăm triệu đồng”, một khác hàng tòa nhà K, cụm CT7 chia sẻ.

Luật sư nói gì?

Liên quan tới sự việc trên, trao đổi với chúng tôi, Luật sư Trần Phương Thảo (Thành viên Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, việc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Thế Kỷ không thông báo cho khách hàng biết về việc điều chỉnh dự án cũng như những thiết kế điều chỉnh đối với toàn bộ dự án, điều chỉnh cụ thể đối với tầng có căn hộ mà chúng tôi đã mua là hoàn toàn vi phạm. 

Theo luật sư, căn cứ theo hợp đồng mua bán căn hộ và quy định pháp luật, CĐT đã hoàn toàn vi phạm.

Theo luật sư, căn cứ theo hợp đồng mua bán căn hộ và quy định pháp luật, CĐT đã hoàn toàn vi phạm. 

Theo luật sư Thảo, trong trường hợp có thay đổi nội dung hợp đồng thì các bên phải thông báo, thỏa thuận lại về nội dung điều chỉnh và nếu tiếp tục thực hiện thì các bên phải ký tiếp phụ lục hợp đồng ghi nhận những nội dung thay đổi của hợp đồng.

Hơn nữa, trong hợp đồng cũng không có nội dung nào cho phép chủ đầu tư được tự ý thay đổi thiết kế, điều chỉnh dự án mà không phải thông báo cho khách hàng.

Bên cạnh, việc CĐT vi nội dung hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Thế Kỷ còn vi phạm những quy định về Luật Kinh doanh bất động sản số: 63/2006/QH11 cụ thể:

Khoản 2 Điều 16 Các hành vi bị cấm: “Cung cấp thông tin về bất động sản không trung thực”;

Khoản 2 Điều 25 Nghĩa vụ của bên bán nhà, công trình xây dựng: “Cung cấp thông tin đầy đủ, trung thực về nhà, công trình xây dựng và chịu trách nhiệm về thông tin do mình cung cấp”;

Ngoài ra, hành vi này cũng vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng được quy định trong Luật bảo vệ người tiêu dùng số: 59/2010/QH12 cụ thể: Khoản 2 Điều 8 “được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng” và Khoản 1 Điều 10 “Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác”.

Theo đại diện nhóm khách hàng đang “đấu tranh” với CĐT cho biết, sau nhiều lần trực tiếp liên hệ với Công ty CP Đầu tư và Phát Triển BĐS Thế Kỷ để làm việc, giải quyết các vấn đề liên quan tới việc Công ty điều chỉnh đối với dự án nhà ở thuộc dự án cụm chung cư CT7 nêu trên nhưng đều bị Công ty CP Đầu tư và Phát Triển BĐS Thế Kỷ từ chối hoặc trả lời không rõ ràng, quanh co.

Mới đây nhất, các khách hàng có đơn tố cáo đã có buổi làm việc với CĐT - Công ty CP Đầu tư và Phát Triển BĐS Thế Kỷ chiều ngày 6/7 về sự việc trên. Tuy nhiên, cả 2 bên chưa thống nhất được phương án giải quyết và khách hàng vẫn tiếp tục chờ đợi CĐT có câu trả lời thỏa đáng.

Chúng tôi tiếp tục thông tin sự việc./.  

Theo Hà Anh/Gia đình Việt Nam