15 năm trước, người ta thấy một Thanh Hằng đăng quang ngôi vị cao nhất tại cuộc thi “Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh”. Tấm vé vàng này đã giúp cô chinh phục showbiz với những bước đi đầu tiên.

2 năm sau, người ta lại thấy Thanh Hằng tận dụng triệt để đôi chân trời ban để giành về danh hiệu "Người mẫu xuất sắc nhất năm 2004". Để rồi thay vì hình ảnh một hoa hậu, người hâm mộ dần quen thuộc với siêu mẫu Thanh Hằng - người tiên phong với phong cách menswear tại Việt Nam.

Sau một thời gian tạm vắng bóng cô trở lại gai góc khi lên chức “Mẹ chồng”. Khán giả ra rạp vì có Thanh Hằng; đạo diễn tin Thanh Hằng là bảo chứng phòng vé; người xem tin Thanh Hằng là bảo chứng cho chất lượng phim… bao nhiêu đó thôi đã đủ để xóa tan hình ảnh “chân dài đi diễn” chưa?

“Chân dài đi diễn”, với Thanh Hằng điều này đã xưa rồi!

Lần đá chéo sân thành công nhất của cô chính là điện ảnh.

Lần đá chéo sân thành công nhất của cô chính là điện ảnh.

Mối duyên với “Dũng khùng”

Lần chạm tay vào điện ảnh đầu tiên là bộ phim nhựa đình đám: “Những cô gái chân dài” (2004), dù đất diễn của “Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh” chưa nhiều và sâu đậm. Thế nhưng, câu thoại: "Dạ, chân em dài 1m12" phần nào giúp khá giả ấn tượng với người đẹp mới toanh của làng giải trí.

Như đền bù cho đất diễn quá hạn hẹp trong bộ phim đầu tay, ở "Tuyết nhiệt đới" (2006), Vũ Ngọc Đãng tin tưởng trao cơ hội xuất hiện dài hơi hơn với hình ảnh nhà thơ Lam chẳng may vướn phải chuyện tình tay ba cùng Lương Mạnh Hải. Và rồi, mọi người lại thấy một Thanh Hằng đa dạng trong các vai diễn, trưởng thành hơn trong cách biến hóa với: Khánh Hà và Vân Hà - chị em sinh đôi có tính cách trái ngược trong “Tôi là ngôi sao” 2007; một Hạnh thông minh, tốt bụng khoác áo blouse trắng trong “Gia tài bác sĩ” (2008); một Bình Khôi – nhà thiết kế kiêm chân dài tài năng trong “Người mẫu” (2011)… Tất cả những nỗ lực dài hơi chỉ nhằm mong muốn duy nhất: rũ mình khỏi “chiếc kén” chân dài đi diễn.

 

 "Người mẫu" (2011)

"Gia tài bác sĩ" (2008)

 

Nhưng thành công của cô không thể không kể đến 4 lần bắt tay với đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và đó cũng là những lần đưa tên tuổi vụt sáng. Không ít khán giả tò mò “Thanh Hằng là nàng thơ của Dũng khùng”; “những vai diễn ưu ái đo ni đóng giày”;… khi chàng là một đạo diễn “mát tay”, nàng là một diễn viên đa dạng trên màn ảnh. Giải thích về điều này, Dũng “khùng” cũng từng một lần nói vui: “Kể cả tôi có tình cảm với Thanh Hằng cũng bình thường, mà không thì cũng bình thường. Tại mọi người nghĩ sâu xa quá, tôi nghĩ không nhất thiết phải là yêu đương, nhưng khi người ta có tình cảm thì làm việc với nhau sẽ tốt hơn”.

“Chân dài đi diễn”, với Thanh Hằng điều này đã xưa rồi!

 Cặp đôi từng một thời gian khiến dư luận xôn xao với nghi vấn tình ái.

 Cặp đôi từng một thời gian khiến dư luận xôn xao với nghi vấn tình ái.

 

Nhắc đến những lần đưa tên tuổi chân dài đến gần với công chúng không thể không kể đến 2 “Nụ hôn” giữa Dũng – Hằng: “Nụ hôn thần chết” “Những nụ hôn rực rỡ”.

Nụ hôn thần chết” (2008): bộ phim Tết pha trộn giữa lãng mạn, hài hước, kinh dị kể về chuyện tình bất đắc dĩ giữa thần chết Du (Johnny Trí Nguyễn thủ vai) và cô gái xinh đẹp An (Thanh Hằng). Bộ phim đã tạo thành cơn sốt giúp thu về 16 tỷ đồng – đứng đầu doanh thu phòng vé giai đoạn đó.

 Nguyễn Quang Dũng cũng phải khẳng định: Thanh Hằng đã diễn tốt hơn nhiều so với những gì trong kịch bản.

 Nguyễn Quang Dũng cũng phải khẳng định: Thanh Hằng đã diễn tốt hơn nhiều so với những gì trong kịch bản.

 

Sau hình ảnh cô gái cháy hết mình trong tình yêu, chân dài trở lại với tươi mới trong Những Nụ Hôn Rực Rỡ (2010). Đây là phim ca nhạc đầu tiên ở nước ta nên ngoài kĩ năng diễn xuất còn đòi hỏi: hát, nhảy, múa,… vốn không phải là thế mạnh của Thanh Hằng. 6 tháng tập nhảy, 3 tháng luyện thanh, 2 tháng tập luyện phối hợp cùng bạn diễn… đã cho thấy sự nghiêm túc với môn nghệ thuật thứ 7. Và một lần nữa, ở lần hợp tác thứ 2 của Dũng – Hằng mang lại doanh thu “rực rỡ” như chính tên gọi bộ phim.

Một trong những vai diễn nhiều sức nặng mà Thanh Hằng từng thể hiện, chính là Tú bà Kiều Thị trong “Mỹ nhân kế” (2013). Và rồi “Mỹ nhân kế” ra rạp tạo được tiếng vang, cán mốc doanh thu cao nhất mùa phim Tết 2013 với con số chính thức 52 tỷ đồng. Dù vấp phải không ít ý kiến trái chiều nhưng không thể phủ nhận đây là bộ phim cổ trang võ thuật thành công và Thanh Hằng góp phần không hề nhỏ trong đó.

 Dũng “khùng” từng lên tiếng thừa nhận rằng: “Tôi làm Mỹ nhân kế vì Thanh Hằng và Hà Tăng”.

 Dũng “khùng” từng lên tiếng thừa nhận rằng: “Tôi làm Mỹ nhân kế vì Thanh Hằng và Hà Tăng”.

2 năm sau bộ phim cổ trang đình đám ra mắt khán giả, Thanh Hằng lại tiếp tục quay lại với vai diễn tiểu thư Kỳ Kỳ trong “Siêu nhân X” 2015. Lần này, cô khiến người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi trở thành điểm sáng trong phim bằng lối diễn xuất hài hước xen lẫn những pha hành động mãn nhãn.

Công bằng mà nói, Thanh Hằng vẫn chưa thật xuất sắc về khả năng diễn xuất nhưng vẫn khiến người xem cảm thấy đủ hài lòng, tròn trịa và sự đầu tư nghiêm túc. Cô biết mang những ưu điểm khỏa lấp  khuyết điểm trong “cuộc chơi” phim ảnh. Đơn cử như người xem “Mỹ nhân kế” – bộ phim đắt giá trong sự nghiệp của Thanh Hằng chưa kịp nhận ra đôi chỗ vụng về, hay đáng ra có thể đẩy cảm xúc lên cao trào nếu cô tinh tế hơn trong biểu cảm; nhưng tất cả đã bị lấn át bởi vẻ đẹp sắc sảo, những cú đá, xoay tung người của đôi chân 1,12m. Xấu đã được che, đẹp đã được khoe triệt để… thế cũng đã đủ để mãn nhãn rồi!

Cú “bùng nổ” ở lần vai diễn thứ 10?

2 năm im hơi lặng tiếng với điện ảnh, một mực từ chối lời mời tham gia làm ban giám khảo hay huấn luyện viên gameshow, và bất ngờ, Thanh Hằng trở lại khi lên chức “Mẹ chồng”- vai diễn thứ 10 sắp ra mắt vào cuối năm nay. Và càng bất ngờ hơn, sau 4 phim “bén duyên” cùng đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, 2 phim tạo dựng được dấu ấn cùng Nguyễn Ngọc Đãng – những tên tuổi nổi danh trong làng điện ảnh, thì ở lần trở lại này Thanh Hằng hợp tác cùng một ekip trẻ cả tuổi đời lẫn tuổi nghề. Khán giả tò mò ở mạo hiểm của chân dài vốn đã có được thành công nhất định, người trong cuộc đáp trả rằng: “Kịch bản đã chinh phục tôi”.

“Chân dài đi diễn”, với Thanh Hằng điều này đã xưa rồi!

 Dàn diễn viên đình đám quy tụ trong bộ phim của đạo diễn Lý Minh Thắng.

 Dàn diễn viên đình đám quy tụ trong bộ phim của đạo diễn Lý Minh Thắng.

“Khi đọc kỹ kịch bản, tôi thích nhân vật và quyết địch tham gia… Kết quả, sự chọn lựa của tôi ban đầu là đúng, đạo diễn tuy trẻ nhưng là người tinh tế, bắt được những khoảnh khắc cảm xúc của diễn viên" – Thanh Hằng trả lời trong một phỏng vấn gần đây.

Không thể không phủ nhận sự trưởng thành trong diễn xuất của người đẹp từ "Nụ hôn thần chết" đến "Mỹ nhân kế" rồi "Siêu nhân X", nhưng kịch bản phần nào đo ni đóng giày cho Hằng khi thấp thoáng đâu đó người xem nhận ra một nét tính cách đời thường của cô. Thanh Hằng sáng trong các vai diễn, nắm bắt tốt đặc trưng nhân vật: kể cả đó là hát, nhảy, múa, hay võ thuật… nhưng vẫn còn thiếu một sự đột phá. Khi tên tuổi đã được gầy dựng, thương hiệu đã được khẳng định, Hằng vẫn đi tìm cho mình một đất diễn mới để giải phóng hết nguồn năng lượng. Và đó chính là “Mẹ chồng”.

Ánh mắt sắc sảo của Thanh Hằng trở thành một nỗi ám ảnh trong trailer phim.

Ánh mắt sắc sảo của Thanh Hằng trở thành một nỗi ám ảnh trong trailer phim.

 

Từ vợ hiền dâu thảo trong chiếc áo dài đỏ e ấp ngày bước chân vào nhà chồng, Ba Trân (Thanh Hằng) đã cho thấy sự thay đổi trong tính cách. Trước nhiều cay nghiệt của mẹ chồng -  bà Hai Lịnh (Diễm My 6X) vì chẳng thể sinh con, hạnh phúc bị chen ngang bởi vợ hai Bảy Loan (Ngọc Quyên)… tất cả những bi kịch đối với người đàn bà đã biến thành sự căm phẫn, vùng lên. Khi đã lên chức mẹ chồng, khi quyền lực đã nắm trong tay, Ba Trân lại trở thành bà Hai Lịnh thứ 2, thậm chí tàn độc gấp bội phần khi sẵn sàng đánh đổi lương tâm, mạng sống lúc bước vào “cuộc chiến”. Riêng cảnh nóng giữa Thanh Hằng và một chàng trai bí ẩn trong “cuộc chiến nữ quyền” là một nút thắt kịch tính khiến khá giả tò mò.

Gạt bỏ đi hình ảnh một “đả nữ”, một cô gái pha trò vốn cộp mác Thanh Hằng để sóng vai kiếp đàn bà. Ở đó, có nhẫn nhịn, có thỏa hiệp, có vùng lên như 1 vòng tuần hoàn và thậm chí những người phụ nữ còn không có sự lựa chọn. Nét tính cách nhân vật phức tạp, đòi hỏi bộc lộ của thế giới nội tâm, thật sự không phải là một bài toán dễ. Nhất là khi “Mẹ chồng” Thanh Hằng lại chưa chồng ngoài đời thực.

"Tôi chưa có chồng con nhưng không phải vì thế mà không đóng được các dạng vai mẹ chồng, nàng dâu” – Thanh Hằng chia sẻ.

Thêm vào đó, trong giai đoạn phim bấm máy, bộ phim “Sống chung với mẹ chồng” – một khía cạnh khác trong cuộc sống mẹ chồng nàng dâu đã và đang tạo được cơn sốt không nhỏ. Sự thành công hiếm có của một bộ phim truyền hình, nhất là ở vai diễn bà Phương (NSND Lan Hương), một người “chín” ở cả tuổi đời lẫn tuổi nghề, thì “Mẹ chồng” của Thanh Hằng ít nhiều cũng sẽ bị mang ra so sánh.

Ở vai diễn thứ 10 này, thử thách đối chân dài 34 tuổi thật sự không hề nhỏ. Thế nhưng, bằng sự khắt khe trong chọn lựa kịch bản, nghiêm túc đầu tư cho vai diễn,…và minh chứng cho điều này là thành công rực rỡ của nhiều bộ phim trước đây, khán giả hoàn toàn có thể trông chờ và tin tưởng.

Từ lâu, điện ảnh với Thanh Hằng không còn là một cuộc dạo chơi, đó là cuộc đua. Ai ở lại sẽ bị thụt lùi.

Ảnh: Internet

Theo An Như/Reatimes