Nếu như trước đây, giới trẻ chỉ nuôi các con vật như chó, mèo, chim, cá cảnh thì nay nuôi bò sát mới được xem là "sành điệu". Nhiều người trẻ sẵn sàng móc hầu bao để sắm cho mình những chú rồng Úc, cự đà Nam Mỹ hay thậm chí là trăn, rắn vốn là những con vật hiếm ai dám động vào.

Họ cố chưng ra những động vật kỳ dị và coi đó là thú vui thời thượng. Không ít bạn trẻ tự thể hiện mình là “dị nhân” khi nuôi và đưa những con vật chẳng ai ngờ tới ra đường đi dạo.

Họ mạnh tay chi tiền cho những con “quái thú” mà có lẽ trước đây chỉ dành cho những bậc đại gia dị hợm. Bởi để sở hữu một con vật nuôi thuộc dạng độc đáo này, người chơi phải bỏ ra từ vài triệu tới vài chục triệu đồng.

 Những con cự đà có giá từ vài triệu đến vài trăm triệu đồng/con tùy vào kích cỡ, màu sắc. Ảnh: Dân Trí

Những con cự đà có giá từ vài triệu đến vài trăm triệu đồng/con tùy vào kích cỡ, màu sắc. 

Người chơi không ngần ngại bỏ tiền, công sức đầu tư, lập ra những hội, nhóm chơi thú nuôi bò sát để xem ai là người sở hữu được “hàng xịn”!

Tưởng chừng thú vui dị hợm này chỉ bén mùi với những tay chơi, con nhà giàu nhưng trên thực tế nó đang thâm nhập vào một bộ phận giới trẻ.

Anh Nguyễn Ngọc Chương, chủ nhân một "chú" cự đà, cho biết giá những con bò sát này rẻ nhất cũng vài triệu đồng/con. Những con đã trưởng thành với màu sắc đẹp, gương mặt có "thần thái" với cái bướu hai bên cũng như có cả sừng trên đầu giá lên đến vài chục triệu đồng, thậm chí hàng trăm triệu đồng.

 Hiện ở Việt Nam thú nuôi Rồng Nam Mỹ đang thu hút sự chú ý của rất nhiều giới trẻ vì tính độc đáo và lạ lùng.

Hiện ở Việt Nam thú nuôi Rồng Nam Mỹ đang thu hút sự chú ý của rất nhiều giới trẻ vì tính độc đáo và lạ lùng.

Ngoài những con cự đà hay kỳ đà to lớn có giá hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng thì dân chơi bò sát chuyền tay những con vật mà người thường chỉ nhìn thấy thôi đã sợ như nhện chân trắng, chân đỏ, nhện Tarantula, Red G.Rose Tarafu; tắc kè xanh, đỏ, vàng; trăn kiểng đủ màu sắc; ếch bò châu Phi, ếch Pacman; rồng Nam Mỹ, rồng Úc; rùa Nga, rùa sao Ấn Độ, rùa da báo... có giá từ 1-5 triệu đồng/con.

Thậm chí, có những người còn mạo hiểm mua cả bọ cạp, rắn, nhện... về nuôi. Những con thú cưng này có giá bán không cao, chỉ cần 50.000 - 300.000 đồng có được một chú rùa tai đỏ, rùa sao; 25.000 - 50.000 đồng/con bò cạp đen, rắn sữa Honduras nhiều màu sắc có giá trên 1 triệu đồng, nhện các loại có giá 150.000 - 700.000 đồng/con.

Các loài sinh vật “độc, lạ” này không chỉ có tại các cửa hàng sinh vật cảnh mà còn được rao bán công khai trên các diễn đàn rao vặt, thú nuôi cây cảnh. Khách hàng chỉ cần tìm đúng con vật mình cần mua, thỏa thuận giá cả với người bán là sẽ được giao hàng tận nơi. Theo những người bán và dân chơi thú nuôi lâu năm, các loài bò sát “độc, lạ” này đều được nhập từ nhiều nước trên thế giới, trong đó phổ biến là Thái Lan.

 Các loại rắn, trăn cảnh chủ yếu là dòng rắn được nhập khẩu từ nước ngoài. Ảnh: Dân Trí.

Các loại rắn, trăn cảnh chủ yếu là dòng rắn được nhập khẩu từ nước ngoài.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo động vật nhập khẩu không rõ nguồn gốc hoàn toàn có thể trở thành các loài ngoại lai xâm hại cực kỳ nguy hiểm trong tương lai.

Các loài ngoại lai xâm hại lấn chiếm nơi sinh sống hoặc gây hại đối với các loài sinh vật bản địa, làm mất cân bằng sinh thái tại nơi chúng xuất hiện và phát triển. Chúng có thể gây hại đến các loài bản địa thông qua cạnh tranh nguồn thức ăn (động vật); ngăn cản khả năng gieo giống, tái sinh tự nhiên của các loài bản địa (thực vật) do khả năng phát triển nhanh, mật độ dày đặc. Chúng có khả năng cạnh tranh tiêu diệt dần loài bản địa, làm suy thoái hoặc thay đổi, tiến tới tiêu diệt luôn cả loài bản địa.

Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, trong nhiều nguyên nhân gây tổn thất đa dạng sinh học, các loài sinh vật ngoại lai xâm hại được coi là một trong những mối đe dọa nguy hiểm nhất. Khi được đưa ra môi trường, các loài này có điều kiện sinh sôi nảy nở rất nhanh, đến một lúc nào đó sẽ phá vỡ cân bằng sinh thái bản địa và vượt khỏi tầm kiểm soát, trở thành loài ngoại lai xâm hại. Nhiều loài được du nhập cho các mục đích kinh tế, giải trí, khoa học nhưng do không được kiểm soát tốt đã bùng phát và gây ra nhiều tác hại nặng nề.

 Nuôi những loài động vật có độc có thể gây hại cho chính người chơi.

Nuôi những loài động vật có độc có thể gây hại cho chính người chơi.

Không chỉ có hại với môi trường, những thú nuôi độc dị này còn có thể gây hại đối với chính chủ nhân của nó. Không ít dân chơi vì thú vui này đã phải lãnh hậu quả khi bị rắn, nhện cắn, tay chân phồng rộp, sưng tấy. Nọc độc của chúng có thể gây ảnh hưởng sức khỏe, thậm chí có thể gây sốt, nôn mửa...

Vì vậy, khi mua, nuôi bất cứ con vật gì cũng phải tìm hiểu kỹ đặc tính sinh học, tính cách của nó để có cách nuôi đảm bảo an toàn.

Theo Giadinh.net.vn