Nguyên nhân gây chảy máu cam

Một trong những nguyên nhân chính của chảy máu cam là do mũi khô, nhiễm trùng xoang mũi, cảm lạnh nặng, các thuốc bao gồm sử dụng quá liều thuốc thịt mũi chống sung huyết, các rối loạn máu như bệnh bạch cầu, bệnh gan, bệnh ưa chảy máu và các rối loạn đông máu di truyền.

Các nguyên nhân khác gây chảy máu cam là do chấn thương (trầy xước và tổn thương niêm mạc mũi bên trong).

Bên cạnh đó, có một số nguyên nhân nguy hiểm gây chảy máu cam như nhiễm vi-rút Ebola. Bệnh bạch cầu là một rối loạn máu ảnh hưởng tới các tế bào máu trong cơ thể cũng có thể gây chảy máu cam. Nguyên nhân khác là bệnh Hemophillia B, một rối loạn hiếm gây ra những vết bầm chưa rõ nguyên nhân.

Cách xử trí khi bị chảy máu cam

Hơi nghiêng đầu về phía trước. Bạn cần phải ngồi xuống hoặc ở tư thế nửa đứng nửa ngồi, dùng ngón cái ấn thật chặt hai cánh mũi. Cần phải ngồi khoảng 5 - 10 phút trong tư thế này. Tốt nhất là nên đặt ở gốc mũi một cái gì đó lạnh: 1 cốc kem, hoặc một viên đá lạnh. Như thế máu sẽ ngừng chảy.

Nếu máu vẫn tiếp tục chảy, thậm chí là chảy rất ít, bạn nên dùng một tấm bông gòn dài khoảng 2 - 3cm đặt vào mũi. Bông gòn cần phải được tẩm ướt. Khi đặt bông gòn vào, bạn vẫn cần phải dùng ngón tay cái ấn chặt vào hai cánh mũi để niêm mạc mũi tiếp xúc với bông.

Sau khi máu ngừng chảy, trong mũi sẽ có một cục máu đông nhỏ. Để không gây hại cho mũi, cần phải lấy bông gòn ra khỏi mũi thật cẩn thận. Tốt nhất là nên lấy sau 1 - 1,5h.

Nếu sau khi lấy bông gòn ra, mũi tiếp tục chảy máu, khi đó, bạn nên đến bác sỹ vì đó có thể là dấu hiệu của một số bệnh.

Bỏ thói quen thường xuyên ngoáy mũi.

Phòng ngừa bệnh chảy máu cam

Lý do thông thường nhất của bệnh chảy máu cam là khô mũi, do đó nên để ý đến thời tiết để giữ mũi đừng khô. Những lúc trời lạnh, khô, gió mùa Đông Bắc thổi làm không khí hanh khô và bụi bay đầy thì nên giữ cho mũi ẩm bằng cách bôi vaseline hay ointment vào trong mũi, chỉ bôi vào bên trong cánh mũi rồi bóp lại, không nên bôi sâu, làm cho đau.

Bỏ thói quen thường xuyên ngoáy mũi. Bạn có thể vệ sinh mũi của mình thật nhẹ nhàng bằng khăn giấy sạch, vừa an toàn lại không gây tổn thương mũi.

Một biện pháp nữa rất tốt là xông mũi bằng hơi nước, có thể là cốc nước trà nóng, bát cơm hay canh nóng bốc hơi, máy xông cũng rất tốt nhưng tốn tiền và cần chỗ cắm điện. Xông mũi khoảng 15 phút mỗi lần, một ngày 3 lần trở lên để giữ cho mũi ẩm và sạch. Hơi nước trong phòng tắm hay phòng tắm hơi cũng rất tốt trong việc giữ vệ  sinh cho mũi./.

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam