Ngay khi vừa mở bán, vé tàu Tết Kỷ Hợi 2019 đã có 78.635 khách hàng đặt vé thành công, trong đó 17.740 vé đã thanh toán.

Dù vé tàu Tết Kỷ Hợi 2019 tăng 7.000 chỗ so với thời điểm năm 2017, nhưng do tuyến tàu chặng ngắn lập tại TP Nha Trang (từ Nha Trang đến Hà Nội) năm nay bị ngưng nên vé tàu tết các ngày cao điểm đã hết ngay sau thời điểm mở bán.

Ông Lê Hồng Sơn - phó giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Nha Trang, Khánh Hòa cho biết, hiện vé tàu các ngày cao điểm trước tết (25/1/2019 đến 6/2/2019) và sau tết (7/2/2019 đến 16/2/2019) không còn. Đặc biệt, nhu cầu mua vé các chặng ngắn từ Nha Trang đến Hà Nội đang tăng lên nhưng không có đủ vé để bán.

“Cháy” vé tàu Tết 2019, cung không đủ cầu

Hầu hết vé tàu vào thời gian cao điểm không còn

Nguyên nhân vé tàu "cung không đủ cầu" như hiện nay là do tết những năm trước, ngành đường sắt cho phép Chi nhánh vận tải đường sắt Nha Trang lập một tuyến tàu NH2 tại ga TP Nha Trang để đi các tỉnh phía Bắc phục vụ được 600-700 vé/ngày, nhưng năm nay tuyến tàu này bị ngưng nên không đáp ứng được nhu cầu.

Từ mấy năm nay, ngành đường sắt đã triển khai hình thức mua vé online, hành khách có thể thanh toán trực tuyến hoặc thanh toán bằng ví điện tử. Lãnh đạo Chi nhánh vận tải đường sắt Nha Trang cho biết, việc bán vé online nhằm tạo điều kiện cho khách hàng chủ động, thuận lợi mua vé bảo đảm công khai, minh bạch. Tuy nhiên cũng từ đây, nhiều đại lý trong cả nước có tình trạng “găm vé”.

Cụ thể, nhiều đại lý lên mạng đặt giữ chỗ hàng loạt vé trong khoảng thời gian 72 giờ theo quy định. Vì vậy, khi giữ chỗ thì người khác vào không thể giao dịch được, chỉ sau thời gian đó nếu không có khách đến đại lý mua thì các đơn vị này mới trả lại quyền giữ chỗ. Việc làm này ảnh hưởng đến nhu cầu mua vé của khách hàng.

Để đảm bảo quyền lợi của hành khách đi tàu, khi có sự cố xảy ra như: mất vé, trùng chỗ trên tàu, đổi trả vé…, ngành đường sắt khuyến cáo người dân khi mua vé phải xuất trình đầy đủ giấy tờ tùy thân hợp lệ; nên lưu giữ mã vé của thẻ lên tàu để tra cứu lại thông tin đi tàu khi cần thiết. Khi hành khách đi tàu phải có thẻ lên tàu hợp lệ và có thông tin cá nhân trùng khớp với thông tin trên thẻ mới được đi tàu.

Đồng thời, để tránh việc mua nhầm “vé giả”, “vé không hợp lệ”, hành khách nên mua vé tại các nhà ga, các điểm bán vé, đại lý thuộc ngành đường sắt quản lý; không nên mua vé bên ngoài qua cò mồi chợ đen, các đại lý trá hình để tránh thiệt hại về tài chính đồng thời không đi được tàu.

Theo congly.vn