Thăm hệ thống lăng: Minh Mạng, Tự Đức, Khải Định

Với chỉ 100 ngàn đồng nhưng bạn lại có thể đi được 1 trong 3 nơi yên nghỉ của các đời vua nước Việt. Nếu đi từ trung tâm thì bạn nên đi Lăng Tự Đức, xa hơn là Lăng Khải Định và xa nhất là Minh Mạng.

Lăng Minh Mạng nằm ở vùng thơ mộng thanh bình. Ảnh: An Nguyên.

Toàn cảnh lăng Tự Đức. Ảnh: Nguyên An.

Những lăng tẩm này không chỉ mang ý nghĩa tâm linh và lịch sử tuyệt vời mà còn là những quần thể kiến trúc quy mô tuyệt vời. Nơi bạn có thể ngẫm lại sử sách huy hoàng của đất Việt và chụp những bức ảnh tuyệt vời.

Lăng Minh Mạng nằm giữa khu đồi núi sông hồ thoáng mát. Còn Lăng Tự Đức lại cảnh quan của lăng tựa như một công viên rộng lớn với hồ nước thơ mộng, hàng thông xanh ngát.

Lăng Khải Định cũng nằm trước một quả đồi thoáng mát, là công trình duy nhất trong hệ thống lăng tẩm các đời vua Huế có kiến trúc pha trộn giữa Đông và Tây.

Toàn cảnh lăng Khải Định. Ảnh: Nguyên An.

Lăng Khải Định nằm ở vùng thơ mộng thanh bình. Ảnh: An Nguyên.

Đặc biệt, lăng Khải Định nổi tiếng với 3 bức bích họa “cửu long ẩn vân” được trang trí trên trần của 3 gian nhà giữa trong cung Thiên Định, được coi là hoành tráng và có giá trị nhất tại Việt Nam.

Ăn trưa ở Huế

Sau một buổi sáng thăm thú các địa điểm di tích lịch sử nổi tiếng đất Cố Đô, bạn có thể ghé vào một quán ăn thử đặc sản Huế. 

Đất Huế được ca ngợi là vùng đất "kinh đô ẩm thực" làm khách du lịch say lòng. Các món ăn ở Huế dân dã, bình dị như chính nét đẹp duyên dáng của người miền Trung vậy. Dù trong nhà hàng sang trọng hay đang ngồi ở quán cóc ven đường, khách du lịch vẫn cảm nhận đủ đầy hương vị đặc trưng của Huế không lẫn vào đâu được. 

Đã dừng chân ở Huế thương, đâu thể bỏ qua cơ hội được nếm thử những món ăn ngon đã gắn liền với Huế. Những món ăn ngon và rẻ tập trung nhiều ở đường Nguyễn Công Trứ, vì thế bạn hãy ghé lại phố này, tranh thủ thưởng thức ẩm thực đất Cố Đô, ngắm con hẻm nhỏ nhưng rất yên bình và tĩnh lặng.

Bún bò - Đặc sản ở đất Cố Đô. Ảnh: An Nguyên.

Bún bò - Đặc sản ở đất Cố Đô. Ảnh: An Nguyên.

Một bữa ăn trưa ở đây chỉ mất khoảng 20-40 ngàn đồng đã no căng bụng với bát bún bò Huế chỉ 20 ngàn đồng, thêm tô bánh canh 10 ngàn đồng là đã hoàn tất bữa ăn vô cùng ngon miệng.

Chùa Thiên Mụ

Sau quần thể lăng vua thì chùa Thiên Mụ là nơi đáng để bạn ghé thăm. Ngôi chùa thơ mộng nằm trên ngọn đồi Hà Khê xanh mát, bên dòng sông Hương non xanh nước biếc hữu tình.

Cảnh mặt trong chùa Thiên Mụ. Ảnh: An Nguyên.

Cảnh sân trong chùa Thiên Mụ. Ảnh: An Nguyên.

Từ sân chùa nhìn xuống là dòng sông Hương lững lờ trôi nhẹ nhàng giữa vùng trời nước mênh mông thăm thẳm. Những chiếc thuyền neo đậu hiền hòa dưới bến, chờ đợi từng đợt lữ khách viếng thăm chùa.

Kỳ lạ nhất là những hàng thông ba lá luôn luôn tỏa một màu xanh tươi mát bất kể mùa nào, xõa bóng xuống che các khoảng sân chùa mát rượi.

Do vậy, đến đây bạn cảm thấy không khí rất tuyệt vời, thoát khỏi cuộc sống xô bồ, náo nhiệt. Tuyệt vời nhất là nơi đây không thu vé, vào cửa miễn phí.

Cầu Ngói Thanh Toàn

Nếu bạn muốn có những kiểu ảnh để đời thì hãy đến cây cầu này. Nó chỉ cách trung tâm thành phố Huế khoảng 8km đường bộ về phía Ðông. Cầu ngói dân dã, mộc mạc đẹp chẳng kém Chùa Cầu nổi tiếng của phố cổ Hội An.

Cầu ngói là di tích văn hóa nổi tiếng đất Cố Đô. Ảnh: An Nguyên.

Cầu ngói là di tích văn hóa nổi tiếng đất Cố Đô. Ảnh: An Nguyên.

Cây cầu không quá lớn, bắc qua con sông nhỏ êm đềm chảy từ đầu làng đến cuối làng Thanh Thủy. Nó là cây cầu đã đi vào thơ ca của người Huế “Ai về cầu ngói Thanh Toàn; Cho em về với một đoàn cho vui”.

Cầu ngói làm bằng gỗ, mái lợp ngói ống tráng men. Đây là loại cầu hiếm có giá trị nghệ thuật cao trong các loại cầu Việt Nam, vì thế nó là cây cầu đón khách du lịch rất đông.

Du khách đến đây không chỉ để ngắm cây cầu mà còn tận hưởng không khí trong lành nơi đây. Các bạn trẻ thì đến để ngắm cây cầu, nghe về lịch sử của nó và tạo dáng chụp ảnh cùng áo dài. Cây cầu này không mất tiền thu vé.

Công viên nước Hồ Thủy Tiên

Công viên nước này hiện đang là địa điểm check in hot nhất của giới trẻ, không chỉ ở Huế mà còn khắp nơi, thậm chí là du khách nước ngoài từ khi nó nổi danh trên một trang báo Mỹ.

Công viên nước nhuốm màu kỳ bí. Ảnh: An Nguyên.

Công viên nước nhuốm màu kỳ bí. Ảnh: An Nguyên.

Chẳng hiểu sao công viên Hồ Thủy Tiên đẹp đến vậy nhưng lại đóng cửa sau khi đón lượt khách đầu tiên vào năm 2004. Và giờ đây, vạn vật trong nó đều bị phủ rêu xanh, nhuốm màu rùng rợn.

Những hình ảnh khu vui chơi thủy cung, phòng chơi thế giới ảo, công viên nước, du thuyền trên hồ, sân khấu nhạc nước, nhà hàng… khiến bạn có cảm giác lạnh xương sống khi lạc bước vào trong y hệt những cảnh tượng trong những bộ phim ma ở truyền hình Mỹ.

Tuy nhiên, các bạn trẻ và du khách ưa thích mạo hiểm và khám phá vẫn vào đây hàng ngày. Rất nhiều bộ ảnh để đời đầy hoang dã và ma mị, những bức ảnh "nghìn like" đã được check in tại đây.

Vé vào công viên hồ Thủy Tiên chỉ có giá 10 ngàn đồng/người.

Ăn tối và thưởng thức ẩm thực Huế

Rất nhiều người cho rằng, chỉ dưới 100 ngàn đồng bạn có thể ăn hết cả ẩm thực của cả thành phố. Điều này hoàn toàn đúng khi những món ăn ở đây vô cùng ngon và rẻ.

Vui chơi trong ngày với những địa điểm di tích và bạn có thể ghé các quán bình dân để thưởng thức đặc sản nơi đây.

Các món chè Huế nổi tiếng ngon và rẻ. Ảnh: An Nguyên.

Các món chè Huế nổi tiếng ngon và rẻ. Ảnh: An Nguyên.

Một trong những món ăn ngon nổi tiếng đất Huế là bún bò thì bạn đã thử buổi sáng. Buổi tối với ngân quỹ còn 60 ngàn đồng, tuy ở các thành phố khác bạn sẽ chỉ thử được 2 thậm chí 1 món thì ở đây, bạn có thể ăn đến 4-5 món.

Bánh bèo, bánh bột lọc, bánh nậm, cơm hến chỉ 10 ngàn đồng/tô. Các món như chè bắp, các loại chè ở cồn hến rất rẻ 5 ngàn đồng/món. Bún thịt nướng, bún mắm nêm, 10 đến 20 ngàn đồng/tô.

Một tô bánh bèo đầy ú ụ ở đây chỉ có giá 10 ngàn đồng.

Một tô bánh bèo đầy ú ụ ở đây chỉ có giá 10 ngàn đồng. Ảnh: An Nguyên.

Kết thúc một ngày, bạn có thể tản bộ trên con đường bên dòng sông Hương, nhìn ngắm những chiếc thuyền sáng rạng đèn trên sông, mua một chiếc hoa đăng chưa đến 5 ngàn đồng để thả xuống dòng sông cùng những điều ước.

Một chiếc hoa đăng cũng chưa đến 5 ngàn đồng, để bạn thả trôi điều ước vào dòng sông.

Một chiếc hoa đăng để bạn thả trôi điều ước vào dòng sông. Ảnh: An Nguyên.

Hoặc kết thúc một ngày bằng ly cà phê đá trên vỉa hè chỉ 7 ngàn đồng, hòa mình vào bầu không khí rộn ràng nhưng rất yên bình, ngắm cuộc sống của người dân phố Huế chầm chậm trôi đi bên dòng sông Hương thơ mộng. Chỉ cần dạo quanh, ngắm nhìn thôi mà không cần mua sắm là đã cảm thấy thư giãn, thoải mái rồi.

Theo An Nguyên/Reatimes