Đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư quy định quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục. Trước đó, Chính phủ ban hành Nghị định số 80/2017 quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường. Năm 2018, Thủ tướng phê duyệt đề án "Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025".

Mục đích xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục nhằm điều chỉnh cách ứng xử của các thành viên trong cơ sở giáo dục theo chuẩn mực đạo đức xã hội và thuần phong mỹ tục của dân tộc, phù hợp với đặc trưng văn hóa của địa phương và điều kiện thực tiễn của cơ sở giáo dục; ngăn ngừa, xử lý kịp thời, hiệu quả các hành vi tiêu cực, thiếu tính giáo dục trong cơ sở giáo dục.

Xây dựng văn hóa học đường; đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng, chống bạo lực học đường.

Bộ Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục được xây dựng trên các nguyên tắc: Tuân thủ các quy định của pháp luật; phù hợp với chuẩn mực đạo đức, thuần phong mỹ tục và truyền thống văn hóa của dân tộc.

Thể hiện được các giá trị cốt lõi: Nhân ái, tôn trọng, trách nhiệm, hợp tác, trung thực trong mối quan hệ của mỗi thành viên trong cơ sở giáo dục đối với người khác, đối với môi trường xung quanh và đối với chính mình.

chinh thuc co thong tu quy tac ung xu trong nha truong do bo gddt ban hanh
 

Với quy tắc ứng xử chung, thông tư quy định cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người học và cha mẹ học sinh trong các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm quy định pháp luật về quyền và nghĩa vụ công dân, công chức, viên chức,nhà giáo và người học. Mọi người thực hiện lối sống lành mạnh, tích cực, quan tâm chia sẻ và giúp đỡ nhau.

Về trang phục, tất cả phải sử dụng phù hợp với môi trường và hoạt động giáo dục, không dùng quần áo phản cảm. Nhân viên nhà trường sử dụng trang phục phù hợp với tính chất công việc; người học dùng quần áo sạch sẽ, phù hợp với lứa tuổi. Trong trường, mọi người không hút thuốc, sử dụng đồ uống có cồn, chất cấm và không tham gia tệ nạn xã hội.

Cán bộ quản lý, giáo viên, người học và phụ huynh không dùng mạng xã hội để phát tán, tuyên truyền, bình luận thông tin hoặc hình ảnh trái thuần phong mỹ tục, trái đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước hoặc làm ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục.

Riêng cán bộ quản lý, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu khi giao tiếp với người học phải có ngôn ngữ chuẩn mực, dễ hiểu, yêu thương, trách nhiệm, bao dung; tôn trọng sự khác biệt, đối xử công bằng, lắng nghe và động viên. Cán bộ quản lý không được xúc phạm, ép buộc, trù dập, bạo hành người học.

Với giáo viên, nhân viên trong trường học, người quản lý phải có ngôn ngữ chuẩn mực, tôn trọng, khích lệ, động viên. Họ phải nghiêm túc, gương mẫu, đồng hành trong công việc; bảo vệ uy tín, danh dự, nhân phẩm và phát huy năng lực của giáo viên và nhân viên. Thông tư nghiêm cấm hành vi hách dịch, gây khó khăn, xúc phạm, định kiến, thiên vị, vụ lợi, né tránh trách nhiệm hoặc che giấu vi phạm, đổ lỗi.

Với phụ huynh, cán bộ quản lý phải tôn trọng, hỗ trợ, hợp tác, thân thiện; không xúc phạm, gây khó khăn, phiền hà, vụ lợi.

Ngoài ra, bộ quy tắc cũng quy định cha mẹ người học phải có ngôn ngữ đúng mực, tôn trọng, chia sẻ và thương yêu con cái; không có hành vi xúc phạm, bạo lực. Trong ứng xử với thầy cô, nhân viên nhà trường, phụ huynh phải tôn trọng, đúng mực, không bịa đặt thông tin, không xúc phạm tinh thần, danh dự, nhân phẩm.

Thông tư quy định người học phải kính trọng, lễ phép, trung thực, chia sẻ với thầy cô, nhân viên nhà trường; không bịa đặt thông tin, xúc phạm tinh thần, danh dự, nhân phẩm người khác.

Trong quan hệ bạn bè, học sinh phải đúng mực trong phát ngôn, thân thiện, giúp đỡ và tôn trọng sự khác biệt. Người học không nói tục, chửi bậy, miệt thị người khác, gây mất đoàn kết.

Đặc biệt, Bộ GD-ĐT cho hay Bộ GD-ĐT sẽ xây dựng quy chế phối hợp với các sở, ngành và các tổ chức ở địa phương như: Công an, Lao động - Thương binh và Xã hội, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Khuyến học, Hội Cựu giáo chức để bảo đảm an ninh, an toàn trường học, phòng, chống bạo lực học đường; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục pháp luật; kiến thức, kỹ năng về phòng, chống bạo lực học đường cho học sinh. Bộ cũng sẽ phối hợp với các cơ sở đào tạo giáo viên để bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên về đạo đức nhà giáo, tư vấn tâm lý, năng lực kiểm soát cảm xúc cá nhân và kỹ năng xử lý các tình huống sư phạm.

Lương Đức

Theo tbck.vn

Nguồn: http://dothi.reatimes.vn/chinh-thuc-co-thong-tu-quy-tac-ung-xu-trong-nha-truong-do-bo-gd-dt-ban-hanh-8032.html