Nắng nóng gay gắt kéo dài đẩy nhu cầu sử dụng nước tăng cao đã tạo ra áp lực rất lớn với các đơn vị cấp nước sạch sinh hoạt của Hà Nội.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Bảo Vinh, Giám đốc Công ty Nước sạch Hà Nội, nhu cầu sử dụng nước mùa hè năm 2015 tăng từ 7-10% so với hè năm 2014, tương ứng sản lượng cần cấp vào mạng từ 620.000 đến 675.000m3/ngày đêm.

Trong khi đó, nguồn nước ngầm công ty khai thác được chỉ đạt từ 585.000 đến 620.000m3/ngày đêm. Do vậy, lượng nước thiếu hụt so với nhu cầu thực tế từ 40.000 đến 60.000 m3/ngày đêm.

Và con số này còn tăng cao hơn trong dịp hè 2016 khi dân số tăng lên dẫn đến các nhu cầu sử dụng nước sạch cũng gia tăng.

Theo ghi nhận, tại khu vực phường Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội), mới chỉ trong đầu tháng 6 nhưng đã có nhiều gia đình phải mua nước sạch giá cao để sử dụng do nguồn nước chập chờn và có thời điểm mất nước tới 2, 3 ngày.

Anh Lam (trú tại số 28, ngõ 56 Định Công Hạ) cho biết, trước đây hai ngày gia đình anh lại bơm nước 1 lần. Do hệ thống đường ống đã cũ và bể bơi gia đình là bể lộ thiên nên gia đình anh phải dùng máy bơm để bơm nước từ đầu nguồn về. 

Hầu hết gia đình nào tại đây cũng phải sử dụng một máy bơm riêng để "hút" nước do nguồn nước yếu và hệ thống đã cũ.

Nhưng mấy ngày vừa qua, gia đình anh đã phải mua nước sạch ở ngoài để dùng do không bơm được nước.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnamnet)

Cũng như trường hợp của anh Lam, cô Dung (trú tại số 128 Định Công) cũng đã phải mua nước sạch với mức giá cao gấp 4, 5 lần giá bình thường để dùng do không bơm được nước. 

Ngay từ đầu hè, Công ty Nước sạch Hà Nội đã dự báo khoảng 60 “điểm đen” (khu vực cuối nguồn hoặc có cốt địa hình cao) có nguy cơ mất nước cục bộ khi xảy ra những đợt nắng nóng gay gắt.

Tới nay, sau gần 1 tháng cao điểm, mới xuất hiện 3 điểm gặp sự cố mất nước cục bộ và đều đã được công ty xử lý kịp thời.

Để có đủ nước phục vụ người dân Thủ đô, Công ty Nước sạch Hà Nội duy trì công tác trực 100% quân số. 12 nhà máy, 10 trạm sản xuất nước của công ty hoạt động liên tục không nghỉ 24/24 giờ mỗi ngày để khai thác tối đa lượng nước ngầm.

Ngoài ra, công ty cũng phối hợp chặt chẽ với Công ty CP Nước sạch Vinaconex để tiếp nhận từ 40.000-55.000 m3/ngày đêm cho khu vực các quận Đống Đa, Cầu Giấy. 

Theo thống kê từ  Sở Xây dựng Hà Nội, hiện tổng nguồn cấp nước trên địa bàn Hà Nội khoảng 900.000m3/ngày đêm và sẽ tăng thêm được 60.000m3/ngày đêm sau khi hoàn thành một số dự án cải tạo, nâng công suất nhà máy.

Tuy nhiên, khi vào thời gian cao điểm của mùa hè, nhu cầu dùng nước tăng mạnh thêm 12% so với bình thường, tương ứng với nhu cầu khoảng 1.020.000 m3/ngày đêm. Vì vậy, lượng nước sẽ có nguy cơ thiếu khoảng 60.000m3/ngày đêm trong thời gian cao điểm mùa hè.

Nguy cơ thiếu hụt nước sạch mùa hè năm nay càng “căng” hơn khi tỷ lệ nước thất thoát chung trên hệ thống khoảng trên 21%, trong khi nguồn cung đang chờ đợi các dự án mới nhưng đều trong giai đoạn đang triển khai.

Dự báo tình hình cấp nước sạch trong mùa hè này sẽ rất khó khăn. Nhiều khu vực ở các quận, các phường ngay cả trong nội đô như Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm..., sẽ xảy ra tình trạng thiếu nước, mất nước trong dịp hè”, đại diện Sở Xây dựng cho biết.

Song song với sự gia tăng nhu cầu mà các công ty không thể đáp ứng hoàn toàn thì còn tiềm ẩn những rủi ro về lỗi đường ống, vỡ đường ống dẫn đến việc nhiều hộ dân luôn phải sống trong sự lo lắng vì thiếu nước. 

Theo Minh Chuyên (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam