Do vậy, để làm việc hiệu quả, chúng ta cần tìm ra khoảng thời gian phù hợp nhất, khi mà các yếu tố đang trong trạng thái tốt nhất, đảm bảo cho sự sáng tạo cao độ.

Theo một nghiên cứu của 400 sinh viên ở Mỹ, thì con người có khả năng sáng tạo tốt nhất vào lúc 22h51', đây là thời điểm cơ thể dù đã mệt mỏi nhưng tâm trí con người lại bắt đầu có sự sáng tạo hơn.

"Trí nhớ phụ thộc vào axit nucleic và nhịp sinh học. Nói cách khác, các hóa chất não của chúng ta sử dụng để tạo thành những kỷ niệm là cao nhất vào ban đêm vì vậy, lúc này nhiều người thường làm việc hiệu quả và sáng tạo hơn cả", Tiến sĩ Michael Smolensky giải thích.

 Mỗi người có một "Thời điểm tối ưu theo nhịp sinh học" khác nhau.

Tuy nhiên, một nghiên cứu khác lại cho rằng mỗi người có một "Thời điểm tối ưu theo nhịp sinh học" khác nhau.

Thời điểm tối ưu theo nhịp sinh học” là thuật ngữ của Sam Carpenter - tác giả của cuốn sách “Work the System” đề cập đến những thời điểm trong ngày mà bạn có năng lượng nhiều nhất.

Ông cho rằng thời điểm tối ưu theo nhịp sinh học của mỗi người là khác nhau.

Để xác định thời điểm của mình, bạn có thể tham khảo một lời khuyên từ Chris Bailey - tác giả của cuốn “The Productivity Project”.

Cụ thể, ông Bailey bắt đầu thói quen không sử dụng chất caffeine và cồn trong khẩu phần ăn của mình, ăn ít đường nhất có thể và tự thức dậy không cần đồng hồ báo thức. Trong vòng ba tuần liên tiếp, mỗi ngày ông ấy ghi chép cụ thể và cẩn thận mức năng lượng hàng giờ của mình.

Kết quả thử nghiệm cho thấy, thời điểm năng lượng tốt nhất của ông là từ 10 giờ sáng tới trưa và từ 5 giờ chiều tới 8 giờ tối.

Một khi bạn cũng tự mình khám phá ra thời điểm tối ưu theo nhịp sinh học của chính mình, bạn có thể tái thiết lập thời gian biểu (sao cho phù hợp với công việc cố định của bạn) để làm các nhiệm vụ hay công việc quan trọng và ý nghĩa nhất trong các thời điểm này.

Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng con người có khả năng sáng tạo tốt nhất vào lúc 22h51' 

Nói thì đơn giản nhưng làm sao để phát hiện ra được khoảng thời gian "vàng" của trí óc và cơ thể trong ngày hay thời điểm tối ưu theo nhịp sinh học của bản thân là điều không dễ dàng.

Bởi vậy, cần có những chiến lược nhất định để tận dụng trí tưởng tượng và 100% sức lực, tinh thần minh mẫn của cơ thể dành cho công việc. 

Daniel Gold, chuyên gia huấn luyện hiệu suất đồng thời tác giả cuốn sách “Evernote: The Unofficial Guide to Capturing Everything and Getting Things Done” cho biết. “Chúng ta thường xuyên bị mắc kẹt mà không suy nghĩ về bức tranh lớn hơn” ông nói.

Nếu bạn liên tục trong trạng thái phản ứng lại, hay cuộc sống của bạn có những giờ giấc bất quy tắc hoặc dịch chuyển, bạn có thể đang không làm quen với nhịp điệu của chính mình.

Sự lệch nhịp này khiến những bước đi của bạn không còn thoải mái ngay từ bên trong. Sau đây là một vài chiến lược giúp bạn xác định thời điểm mình làm việc hiệu quả nhất.

Cần tìm ra những ngày bạn tỏa sáng

Và quan trọng là hãy ghi nhớ những ngày ấy để chắc chắn rằng bạn không ép bản thân làm những công việc vô nghĩa trong một ngày đang "đầy pin".

Điều lý tưởng nhất để bạn khám phá ra chính mình là học hỏi từ những ngày bạn cảm thấy tỏa sáng hoặc ngày bạn có thể làm việc ở nhà và gần đúng lịch trình tự nhiên của bạn.

Theo dõi sự biến đổi của cảm xúc

Để sử dụng thời gian của bạn tốt hơn, bạn cần phải biết làm thế nào bạn đang tiêu xài nó như thế nào ngay bây giờ.

Hãy theo dõi những gì bạn đang thực hiện”, Gold nói. “Điều này không có gì quá phức tạp. Nó có thể được ghi lại ngay trên một mẩu giấy ngay tại bàn làm việc. Hoặc hiện đại hơn, bạn có thể sử dụng những phần ứng dụng theo dõi thời gian khá phổ biến hiện nay như Toggl, RescueTime,…"

Hãy viết ra bạn sử dùng hàng tá phút của mình ra sao và kèm theo đó là cách bạn cảm nhận về nó. Hãy trung thực.

Đôi khi bạn có thể nhận ra rằng mình đang trên một dòng chảy cuồn cuộn, đó là một dấu hiệu tốt rằng bạn đang tìm ra điều gì đó về hiệu suất của mình.

Để sử dụng thời gian của bạn tốt hơn, bạn cần phải biết làm thế nào bạn đang tiêu xài nó như thế nào ngay bây giờ

Phân tích sự tập trung

“Những mô hình sẽ tự hiển thị nếu bạn bắt đầu việc theo dõi nó”, Gold cho biết.

Nếu bạn đã có thể làm việc với một nội dung trọng yếu của nhiệm vụ trong 90 phút hoặc nhiều hơn chỉ với những lần nghỉ ngơi nhỏ, đó là một dấu hiệu bạn đang hoạt động tại mức hiệu suất cao điểm.

Ngược lại, nếu những lần nghỉ giải lao xuất hiện khá hay bạn ghi lại rằng “tôi đã lang thang trên Facebook trong 45 phút”, Golden nói, thì đây là dấu hiệu của sự buông tha.

Bạn có thể nhận ra mình đang ở giữa vùng lõm của cơn sóng năng lượng.

Nghĩ lại

Tại một số thời điểm trong cuộc sống của minh, bạn từng ít bận rộn hơn so với bạn hiện tại. Thời điểm nào trong ngày đã khiến bạn làm việc tốt hơn về sau này?

Thực tế là bạn từng thức đến 3 giờ sáng để nghiên cứu khi còn học tại trường đại học không có nghĩa bạn là cú đêm chính hiệu.

Nếu bạn tự hỏi tại sao các bạn cùng lớp của bạn phàn nàn về việc học từ 8 lớp học sáng, hãy nhìn kỹ hơn vào thời gian học tập, làm việc vào buổi sáng trong bản theo dõi của bạn, bởi vì bạn có thể sắp tìm ra thời gian làm việc hiệu quả nhất của mình.

Theo An Nhi (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam