Những ngày qua, những trận mưa lớn như trút nước ảnh hưởng đến nhiều tỉnh miền Bắc Trung Bộ. Lũ rừng từ vùng Hòa Bình đổ về đoạn sông Bùi (Chương Mỹ, Hà Nội) làm cho mực nước dâng cao 7,3m và nguy cơ vỡ đập sông Bùi rất cao.

Đến thời điểm hiện tại, nhiều xã thuộc huyện Chương Mỹ đã ngập nặng, đường biến thành sông, giao thông chia cắt.

Theo thống kê sơ bộ đến ngày 31/7, thiệt hại về của cải rất cao, 3629 hộ bị ngập nước, diện tích lúa bị thiệt hại 1.348,2 ha; rau màu bị thiệt hại 277,9 ha; diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại 605,6 ha; diện tích cây ăn quả bị thiệt hại 187,6 ha. Diện tích nhà ở bị đổ sập 170m2; tường bao bị đổ sập 1789m; đường giao thông bị sạt lở 1885 m; gia súc bị chết 339 con; gia cầm, thủy cầm bị chết thất lạc 55629 con, chuồng trại bị sập đổ 4.855m2.

Ngay từ trận mưa đầu tiên, đêm 21/7, người dân phối hợp cùng lực lượng quân đội đã di chuyển người và của cải đến nơi an toàn.

Đồng thời các tuyến đê sông Bùi cũng được bao bọc bằng bao tải cát chống nước tràn đê vỡ đập. Cơ quan chức năng cũng cắt cử lực lượng theo dõi đê sông Bùi 24/24 phòng tránh tình huống xấu nhất.

Cùng với lo ngại ngập lụt thì điều đáng quan tâm là môi trường. Rác thải, xác động vật chết nổi đầy trên mặt nước, tuồn ứ bốc mùi rất khó chịu.

Nếu như nước dâng cao, nguy cơ vỡ đê sông Bùi là điều hoàn toàn có thể, kéo theo nguy cơ các loại dịch bệnh như tả, xuất huyết lan tràn. 

Một tình trạng đáng lo ngại nữa là người dân đang thiếu nhu yếu phẩm cùng nước sạch để sinh hoạt. Các lực lượng cứu hộ đang khẩn trương vận chuyển nước và , gạo, mì tôm đến các hộ dân, hỗ trợ nhân dân ổn định cuộc sống. 

Những ngày qua, thuyền bè vẫn là phương tiện di chuyển chủ yếu của người dân vùng rốn lụt Chương Mỹ.

Còn ở huyện Quốc Oai, nhiều vùng cũng ngập sâu khiến nhiều tuyến đường tỉnh lộ, huyện lộ ngập sâu khoảng 70cm.

 

Con đường nối từ thị trấn Quốc Oai sang Chương Mỹ bị ngập nặng khiến nơi đây biến thành biển nước.

 

Người dân vùng này không bị ảnh hưởng nhiều, và người dân tràn ra đường có hai bên cánh đồng bơi lội thỏa thích.

Theo Thanh Vân/Reatimes.vn