Liên quan đến thông tin hàng trăm nghìn viên thuốc ở Nigeria có nguồn gốc Trung Quốc chứa thành phần thịt người gây hoang mang dư luận, trao đổi với PV Gia Đình Mới, lương y Vũ Quốc Trung cho biết, trong Đông y, chỉ có duy nhất một bộ phận của người được sử dụng làm thuốc chữa bệnh. Đó là nhau thai của bà đẻ trong bài thuốc hà xa đại tạo hoàn. 

Nhau thai là bộ phận trong tử cung của người mẹ, phần phụ của thai, có nhiệm vụ bảo vệ và nuôi dưỡng bào thai. Trong y học cổ truyền, nhau thai khô được gọi là “tử hà sa”.

Nhau thai là cơ quan liên kết giữa người mẹ và em bé khi còn là bào thai. Nó là một phần thiết yếu của thai kỳ và được đào thải sau khi sinh con.

  Nhau thai được sử dụng như một bài thuốc
Nhau thai được sử dụng như một bài thuốc

Các chất dinh dưỡng và oxygen được truyền từ máu mẹ đến bào thai qua nhau thai. Nhau thai cũng là một hàng rào chắn giúp bảo vệ thai nhi trước nhiều loại vi khuẩn gây bệnh.

Nhau thai ở động vật cũng vậy, chứa nhiều chất dinh dưỡng và có thể bù đắp sự mất dưỡng chất trong thai kỳ, nhất là sắt. Chính vì vậy, động vật có vú sau khi sinh con thường ăn nhau thai.

Từ các cơ sở trên, nhiều bài thuốc dân gian lý luận rằng nhau thai có giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe. Đây là một trong những lý do người ta sử dụng nhau thai để làm thuốc bổ.

Những nhau thai này có thể dùng tươi, sấy khô cùng nhiều bài thuốc bổ khác để điều trị bệnh lâu ngày, người gầy mòn, ho, số, người bị suy nhược cơ thể.

Tuy nhiên, phương pháp này không phổ biến, cho đến nay chưa có một công trình nghiên cứu nào chứng minh được điều này và nhau thai cũng chỉ bổ dưỡng như thịt gà, thịt bò…

Và việc sử dụng nhau thai làm thức ăn, bài thuốc cũng có nhiều nguy cơ, nhất là khi bà đẻ mắc bệnh truyền nhiễm, việc sử dụng nhau thai vô cùng nguy hiểm.

Vị lương y này nhấn mạnh, tuyệt nhiên chưa từng nghe nói đến bài thuốc dùng thịt người để điều trị bệnh.

Thạc sĩ Lương y Vũ Quốc Trung (sinh năm 1943) hiện đang hành nghề tại Phòng Chẩn trị y học cổ truyền chùa Cảm Ứng (538 Chùa Láng, Hà Nội). Thạc sĩ, lương y Vũ Quốc Trung là thành viên Hội Đông y Hà Nội.

Trên cơ sở áp dụng những kiến thức y học, khoa học nghiên cứu nhiều năm, ông áp dụng vào những bài thuốc của mình để chữa trị cho bệnh nhân.

Ông là một lương y nổi tiếng với nhiều bài thuốc quý, trong đó có bài thuốc điều trị vô sinh hiếm muộn. 

Theo giadinhmoi.vn