Khu chung cư nhà tôi là công trìnhvốn được xây cho cán bộ công nhân viên và có bán thương mại nên mọi hoạt động quản lý ở mức độ rất “cây nhà, lá vườn”. Nhưng vì sự văn minh tiến bộ và những phản ánh bức xúc của cư dân về tình trạng “kẻ lạ mặt” xâm nhập gây mất an ninh trật tự, ban quản lý đã phải tính tới phương án kiểm soát an ninh bằng thẻ từ.

Một loạt những phiếu thăm dò ý kiến được ban quản trị chuyển xuống các hộ để lấy xác nhận bằng văn bản đoàng hoàng. Có những nhà phải gửi vài lần mới mới nộp lại giấy.

Xin ý kiến cư dân một hồi thì cũng có ý kiến này, ý kiến kia nhưng chốt lại vì sự văn minh và an toàn nên số đông vẫn quyết tâm lắp hệ thống kiểm soát thang máy bằng thẻ từ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thế nhưng chuyện hậu lắp thẻ từ mới làm xôn xao cả khu chung cư chưa quen với sự văn minh. Sau ba ngày, nhiều cư dân đi dâu cũng phải kè kè cái thẻ rồi lúc nhớ lúc quên, nhiều người bắt đầu cáu. Group của chung cư được dịp tưng bừng với những cuộc tranh luận đầy màu sắc cá nhân. Đủ lý do được đưa ra về “sự phiền phức”. Nào là những người già không thích nghi được, nào bất tiện với osin, nào phiền phức với trẻ em… Những người theo trường phái cấp tiến thì chê bôi “đội quân phiền phức” không chịu “hưởng thụ” sự sung sướng, an toàn của công nghệ.

Đỉnh điểm của câu chuyện thẻ từ phải kể tới trường hợp một nữ cư dân trong lúc mang cặp lồng đi mua phở, bực mình vì quên thẻ mà đã lấy ngay cái cặp lồng “băm vằm” vào khu vực quẹt thẻ. Từ giây phút “không chịu thích nghi” với chiếc thẻ bé tí đó, ai vào thang máy cũng thấy choáng váng vì những dấu vết khó hiểu. Nhờ truy lại camera mà thủ phạm buộc phải nhận trách nhiệm. Với tội phá hoại tài sản công cộng, nữ cư dân đã phải lên làm việc với cơ quan công an. Tuy không truy cứu nhưng mà cũng phải nộp phạt và nữ cư dân mang về một bài học nhớ đời.

Chuyện tưởng nhỏ mà không nhỏ. Cư dân cả khu cũng được dịp "thấm thía".

Thế rồi người ta cũng dần dần thích nghi với chiếc thẻ đó và nó đã trở thành một thói quen mà nhiều khu chung cư đã thuộc từ lâu. Giờ thì hàng ngày cư dân vui vẻ với việc mang theo chiếc thẻ nhỏ cũng không có gì nặng nhọc và đặc biệt cảm giác bớt bị phiền phức với những đối tượng lạ mặt hơn.

Đúng là để hưởng thụ văn minh thì người ta cũng cần cho nhau cơ hội và thời gian.

 

Theo Reatimes.vn