Cách TP. Nam Định khoảng 40km, một ngôi nhà thờ bị phá đổ hoàn toàn, chỉ còn lại khung xương bên ngoài và nền móng hòa lẫn với cát biển ở bãi biển Xương Điền, xã Hải Lý, huyện Hải Hậu. Nhà thờ đổ này được xây dựng năm 1943 và do kiến trúc sư người Pháp thiết kế. Lịch sử đã ghi nhận, vào năm 1996, biển xâm lấn vào đất liền dài hơn 1km, khiến ngôi làng dọc bãi biển Xương Điền "biến mất", một số công trình kiến trúc lớn như nhà thờ bị sóng đánh đổ, rất may mắn nhà thờ thánh Maria Madalena vẫn còn đó, tất nhiên không còn nguyên vẹn. Khu phế tích nhà thờ đổ này hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ và yên bình làng chài Xương Điền. 

Thế nhưng, gần đây, dịch vụ hàng quán ăn uống được mở ra, rác thải "chạy" theo đã khiến khu vực này trở nên xấu xí hơn. 

Nhưng lều quán lụp xụp vây quanh phế tích nhà thờ đổ này khiến khu phế tích này trở nên lộn xộn và mất đi vẻ hoang sơ, cổ kính.  

Trong những ngày đầu Xuân này, du khách trong tỉnh và ngoài tỉnh đổ về khu phế tích nhà thờ đổ rất đông. Tuy nhiên, không ít người tỏ vẻ thất vọng về sự có mặt của những hàng quán xung quanh. 

Hàng rào xây dựng quanh khu vực phế tích bị đổ vỡ nhưng không có người sửa chữa... 

Nhiều du khách "liều mình" đi vào trong vùng nguy hiểm.  

Phế tích này đang trong quá trình xuống cấp nghiêm trọng và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.  

Với nhiều du khách, đến nhà thờ đổ là để "check in" và ngắm chứng tích thời gian. 

Hàng quán "bủa vây" xung quanh phế tích. "Hàng quán nằm sát nhà thờ đổ khiến mọi góc nhìn đều bị vướng mắt. Mọi thứ đã trở nên xấu xí hơn so với hơn 1 năm về trước tôi đến", chị Lan Hương, một du khách chia sẻ.  

 Dịch vụ phục vụ khách du lịch tại đây được thực hiện ồ ạt và thiếu quy hoạch. 

Những lối đi quanh khu phế tích này cũng đều trở thành hàng quán.   

 
 
Phải chăng sự phát triển ồ ạt của những của hàng đang khiến cho chứng tích của thời gian, của lịch sử đang mất dần sự yêu quý của mọi người? 

Theo Hà Anh/Reatimes