Nhân viên hạnh phúc hơn khi làm việc tại văn phòng xanh

Một trong những điều giữ chân nhân viên chính là môi trường làm việc. Theo một cuộc khảo sát gần đây của Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ (USGBC), những người làm việc trong các tòa nhà xanh đạt tiêu chuẩn của chứng chỉ LEED cảm thấy khỏe mạnh, hạnh phúc và có năng suất lao động cao hơn so với những người làm việc trong các tòa nhà truyền thống.

Chứng chỉ LEED hiện là một trong những chứng chỉ ít ỏi đánh giá tiêu chuẩn của các công trình xanh và lợi ích đem lại nhờ tiết kiệm năng lượng. Các báo cáo cho thấy, khi xây dựng công trình xanh, chủ đầu tư thường tiết kiệm được khoản chi phí khá lớn. Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ, cũng là nơi đặt ra tiêu chuẩn cho LEED, cho biết họ đặt sức khỏe và hạnh phúc của người lao động lên hàng đầu, tiếp đó mới đến giảm thiểu chi phí vận hành.

Trung tâm Thiết kế The Nexus ở TP. Salt Lake, bang Utah, Mỹ đạt chứng chỉ LEED bạch kim.

Trung tâm Thiết kế The Nexus ở TP. Salt Lake, bang Utah, Mỹ đạt chứng chỉ LEED bạch kim.

“Số lượng các tòa nhà xanh trên toàn cầu dự kiến sẽ tăng trong vòng 3 năm tới do nhu cầu của khách hàng và các vấn đề, quy định từ môi trường”, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành USGBC, ông Mahesh Ramanujam nói.

Theo ông Ramanujam, các nhà phát triển, nhà đầu tư và kiến trúc sư cần phải xem xét tỉ mỉ, kĩ lưỡng về việc không gian của tòa nhà sẽ ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe của người dân sinh sống và làm việc tại đó. Hơn 90% người lao động làm việc tại các tòa nhà xanh cho biết họ hài lòng với công việc. Ngoài ra, 79% người được hỏi nói rằng họ muốn được làm việc tại một tòa nhà xanh hơn các tòa nhà thông thường.

Bên cạnh việc đem lại sự hạnh phúc cho người sinh sống, các tòa nhà đạt chứng chỉ LEED còn giúp giảm chi phí vận hành ít nhất 6% trong vòng 1 năm tiếp sau khi đưa vào sử dụng.

Phó Chủ tịch cấp cao về tiếp thị, truyền thông và vận hành của USGBC, bà Taryn Holowka cho biết: Các tòa nhà nhận được chứng chỉ LEED phải trả chi phí bảo trì thấp hơn gần 20% so với các tòa nhà thương mại thông thường và giảm chi phí vận hành gần 10% mỗi năm. Ngoài ra, lượng tiêu thụ năng lượng ít hơn 25% và lượng nước sử dụng ít hơn 11%.

Khi vấn đề cắt giảm chi phí vận hành và sức khỏe người lao động nhận được nhiều sự quan tâm chú ý hơn, giá trị của các tòa nhà xanh theo đó tăng lên.

Công ty chuyên về thiết kế và xây dựng Arup là đơn vị đã tạo ra những tòa nhà đạt chuẩn LEED Platinum, WELL Gold và Fitwel năm 2016. Đại diện công ty, bà Rebecca Hatchadorian cho biết: “Một trong những yếu tố quan trọng nhất tác động trực tiếp tới văn phòng là chất lượng không khí”.

Chính vì thế, khi thiết kế và xây dựng, công ty luôn ưu tiên chọn vật liệu có lượng phát thải thấp, đồng thời rà soát, kiểm tra chất lượng không khí liên tục để đảm bảo dưới ngưỡng cho phép. Nhờ thế, 76% lượng nhân viên làm việc tại tòa nhà của công ty cảm thấy hài lòng với chất lượng không khí tại đây.

Nỗ lực giảm ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm ánh sáng

Bên cạnh chất lượng không khí, các vấn đề về tiếng ồn, độ sáng ở văn phòng cũng được các nhà đầu tư để tâm. Theo đó, chuyên gia về vấn đề năng lượng bền vững của Arup, chi nhánh Los Angeles (Mỹ), ông Seth Strongin cho biết: “Công ty có kế hoạch thay đổi không khí, âm thanh, bảng điều khiển nhiệt độ và rèm cửa để giảm bớt ánh sáng chói mắt”.

Xu hướng văn phòng mở đã bị chỉ trích nhiều lần vì vấn đề ô nhiễm tiếng ồn. Mặc dù những năm gần đây, mô hình không gian làm việc mở và chia sẻ trở nên ngày càng phổ biến, mang lại những tiện ích nhất định nhưng nó vẫn không tránh khỏi việc ảnh hưởng tiêu cực đến năng suất và quyền riêng tư của nhân viên bởi quá ồn ào.

Chính bởi điều này, Arup đã phải yêu cầu các kiến ​​trúc sư tách biệt khu vực làm việc yên tĩnh với các khu vực làm việc chia sẻ nhằm giúp nhân viên đạt hiệu suất công việc tốt nhất.

Văn phòng công ty Arup ở Boston, Mỹ

Văn phòng công ty Arup ở Boston, Mỹ.

Một khảo sát cho thấy, ánh sáng quá chói mắt hoặc thiếu ánh sáng mặt trời tại nơi làm việc đều có ảnh hưởng đến tâm trạng của người lao động. Khoảng 85% số người được hỏi cho biết nếu được tiếp cận với khung cảnh ngoài trời và ánh sáng tự nhiên, họ sẽ cảm thấy thoải mái hơn và làm việc hiệu quả hơn.

Để nâng cao chất lượng sáng, công ty Arup đã đưa ra giải pháp là kệ ánh sáng trong các tòa văn phòng, giúp ánh sáng tự nhiên đi sâu hơn vào nơi làm việc, đồng thời cũng giảm sáng ở những nơi đón nắng nhiều.

Ngoài những yếu tố trên, việc nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh ở nơi làm việc cũng tác động tới người lao động. Vì thế, không chỉ là hệ thống điều hòa nhiệt độ thông thường, hiện nay các công ty công nghệ phải áp dụng cả trí tuệ nhân tạo (AI) giúp tìm hiểu hành vi, từ đó có sự điều chỉnh nhiệt độ phù hợp với đa số.

Tất cả những yếu tố trên đều được tính toán chặt chẽ và đưa vào tiêu chuẩn của hệ thống chứng chỉ LEED, để từ đó chủ đầu tư có những sự lựa chọn cho riêng mình khi xây dựng công trình.

Thiên Lam

 

Theo dothi.reatimes.vn