Theo Cục Hàng không Việt Nam, thời gian qua, giá nhiên liệu bay Jet A1 tiếp tục giảm đã giúp thị trường vận tải hàng không có nhiều thuận lợi.

Cơ quan quản lý hàng không của Việt Nam cho rằng, chi phí nhiên liệu thường chiếm khoảng 39,5% tổng chi phí của các hãng hàng không, vì vậy khi giá nhiên liệu giảm thì các chi phí đầu vào của các hãng cũng giảm.

Văn bản do phó Cục trưởng Cục hàng không VN Võ Huy Cương ký đề nghị các hãng hàng không cần tiếp tục bán nhiều loại vé giá thấp, đưa thêm nhiều chương trình khuyến mại để tạo điều kiện cho nhiều người dân đi lại bằng đường không.

Hồi cuối năm 2014, khi giá nhiên liệu giảm sâu, Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Bộ Tài chính điều chỉnh giảm mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách nội địa hạng vé phổ thông từ mức 5.000 đồng/hành khách/km xuống còn 4.250 đồng/hành khách/km.

Sau đó, đề nghị này đã được Bộ Tài chính chấp thuận giảm xuống còn 4.250 đồng/hành khách/km đối với hạng vé phổ thông chặng nội địa.

Các hãng hàng không tung ra nhiều chương trình khuyến mại từ đầu năm tới nay - Ảnh: N.T.S

Các hãng hàng không tung ra nhiều chương trình khuyến mại từ đầu năm tới nay - Ảnh: N.T.S.

Trao đổi trên tờ Tuổi Trẻ ngày 6/9, đại diện một số hãng hàng không cho biết giá Jet A1 giảm sẽ ảnh hưởng đến giá vé máy bay trên các chặng bay nội địa trong thời gian tới. Theo các hãng hàng không mức giá vé trung bình trên các đường bay nội địa hiện đã giảm từ 15-18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việc giảm giá xăng dầu giúp các hãng có cơ hội cạnh tranh, thu hút khách tốt hơn vì các mức giá thấp sẽ nhiều hơn để thu hút khách từ các hãng cũng như các phương tiện vận tải khác.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc hãng hàng không giá rẻ Jestar Pacific cho biết, thời gian qua hãng này đã liên tiếp áp dụng các chương trình giá thấp. Tính bình quân từ đầu năm đến nay, mức giá chặng Hà Nội - TP.HCM của Jestar Pacific và Vietjet Air chỉ ở mức 750.000 đồng/chiều, thấp hơn 15 - 20% so với bình quân năm 2014.

“Đây là mức giá rất thấp và khó có lãi được, rẻ hơn nhiều đường bộ, đường sắt. Các hãng hàng không đều có từ 13 - 15 dải giá khác nhau, mức thấp nhất của chặng Hà Nội - TP.HCM chúng tôi đang áp dụng chỉ có 399.000 đồng/chiều”, ông Hà cho hay.

Cũng theo lãnh đạo Jestar Pacific, việc giá xăng Jet A1 giảm là tín hiệu tích cực, góp phần tiết kiệm thêm chi phí, bù đắp cho hãng, nhưng với mức giá rất thấp đang bán hiện nay, hãng cũng khó giảm sâu thêm nữa.

Theo sự điều hành của Liên bộ Tài chính-Công Thương, tính đến ngày 3/9, giá bán lẻ mặt hàng xăng đã giảm 5 lần liên tiếp kể từ khi đạt mức đỉnh 20.710 đồng/lít hồi tháng 6.

Tính chung từ đầu năm 2015 đến nay, giá xăng RON 92 đã 7 lần giảm (tổng cộng giảm 5.588 đồng/lít) và 4 lần tăng (tổng cộng giảm 5.040 đồng/lít). Như vậy, giá xăng hiện nay đã rẻ hơn so với giai đoạn đầu năm khoảng 548 đồng/lít.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết Bộ này đã có công văn yêu cầu Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố giám sát và kê khai giá cước theo quy định, đảm bảo nguyên tắc điều chỉnh giảm giá cước vận tải và báo cáo Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính trước ngày 30/9./.

Quý Dương / Theo Ngày nay Online