Ngày 23/11, Sở Thông tin và Truyền thông TP. Đà Nẵng ra thông cáo báo chí thông tin về việc hủy quyết định công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất của Công ty cổ phần VIPICO và 7 trường hợp tương tự tại thành phố Đà Nẵng.

Trước đó, Công ty Vipico đã tham gia đấu giá và đã trúng thầu nhờ việc trả giá cao nhất là 652 tỷ đồng cho lô đất A20, mặt tiền đường Võ Văn Kiệt, phường An Hải, quận Sơn Trà, Đà Nẵng.

Lô đất A20, Võ Văn Kiệt, phường An Hải, quận Sơn Trà, Đà Nẵng mà Công ty cổ phần Vipico trúng đấu giá nhưng vừa bị hủy kết quả đấu giá

Lô đất A20, Võ Văn Kiệt, phường An Hải, quận Sơn Trà, Đà Nẵng mà Công ty cổ phần Vipico trúng đấu giá nhưng vừa bị hủy kết quả đấu giá

Tuy nhiên, vào ngày 16/11 vừa qua, UBND TP. Đà Nẵng đã hủy Quyết định số 4105/QĐ-UBND về việc công nhận kết quả đấu giá này. Theo đó, UNBD TP Đà Nẵng không giao đất cho đơn vị trúng đấu giá và tịch thu số tiền đặt cọc của Vipico vì cho là Công ty này đã chậm nộp tiền sử dụng đất 52 ngày.

7 trường hợp khác đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất nhưng chậm nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo thông báo của cơ quan Thuế và cam kết của chính các đơn vị tham gia đấu giá gồm: Công ty TNHH Vận tải biển Trường Sinh; ông Nguyễn Xuân Trung; ông Nguyễn Kỳ Thành; bà Trần Thị Hai; ông Bùi Xuân Cường và bà Nguyễn Thị Oanh; ông Lê Chí Anh và bà Trần Thị Hiền; ông Phạm Hữu Cường.

Phần quy định về thời hạn thanh toán của người trúng đấu giá trong Quy chế tổ chức cuộc bán đấu giá tài sản đối với Khu đất A20

Phần quy định về thời hạn thanh toán của người trúng đấu giá trong Quy chế tổ chức cuộc bán đấu giá tài sản đối với Khu đất A20

Trong cuộc họp UBNDTP thường kỳ ngày 9/11 vừa qua, Chủ tịch UBNDTP. Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết: “Thành phố không thể làm khác về chủ trương hủy kết quả trúng đấu giá của Công ty CP Vipico liên quan đến khu đất A20 mặt tiền đường Võ Văn Kiệt”.

Các phương án đấu giá, quy chế đấu giá được phê duyệt theo đúng quy định và phù hợp với thực tế tình hình thị trường bất động sản và quy định tại điểm d, khoản 5, Điều 68 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ đều có quy định hủy kết quả đấu giá thu hồi tiền đặt cọc, ràng buộc trách nhiệm của người trúng đấu giá phải kịp thời nộp đủ tiền vào ngân sách.

Các ràng buộc này nhằm ngặn chặn các tổ chức, cá nhân khi trúng đấu giá, kéo dài thời gian nộp tiền, đầu cơ để chọn thời điểm tìm người chuyển nhượng lại thu chênh lệch hoặc từ chối nộp tiền khi thị trường giảm giá.

Về phía đại diện Công ty Vipico khẳng định rằng, trước ngày đến hạn nộp đợt 2, để tránh rủi ro xảy ra, công ty đã chủ động xin ý kiến UBND TP. Đà Nẵng về việc xin giãn thời gian nộp tiền đợt 2 và được phản hồi là chờ ý kiến của Bộ Tài chính.

Thực tế, Bộ Tài chính đã đề nghị Công ty cổ phần Vipico phải nộp tiền chậm nộp, tức là đã cho phép công ty được chậm nộp và nộp thêm khoản tiền phạt chậm nộp theo quy định.

đăng ký đấu giá khu đất trên có phần cam kết của ông Đặng Quốc Việt

Đăng ký đấu giá khu đất trên có phần cam kết của ông Đặng Quốc Việt

Căn cứ Hợp đồng đấu giá quyền sử dụng đất, phương án đấu giá, nội dung cam kết của chính các đơn vị, cá nhân tham gia đấu giá, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ và thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước, UBND thành phố đã ban hành Quyết định hủy kết quả đấu giá đối với khu đất A20 nêu trên theo đúng quy định, thu hồi tiền đặt cọc nộp ngân sách Nhà nước và hoàn trả lại số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất mà Công ty đã nộp.

Các khu đất, lô đất được xử lý hủy kết quả trúng đấu giá theo 08 trường hợp nêu trên sẽ được UBNDTP. Đà Nẵng xem xét, có kế hoạch tổ chức đấu giá lại theo kế hoạch thu ngân sách thành phố các năm sau, không xử lý công nhận trúng đấu giá cho người bỏ giá thấp tiếp theo, theo đúng quy định.

Toàn bộ quá trình tham gia đấu giá, nộp tiền sử dụng đất trúng đấu giá và xử lý các vụ việc nêu trên đã được UBNDTP. Đà Nẵng tổng hợp báo cáo đầy đủ, chi tiết gửi Thủ tướng Chính phủ và các Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

 

Theo phuongnam.reatimes.vn