Ngày 31/7, tờ Pháp luật Việt Nam dẫn lời cô Nguyễn Thị H (Cụm 9, thôn Phúc Am, xã Duyên Thái,  huyện Thường Tín, Hà Nội) sinh sống ngay gần nhà máy Coca – Cola Việt Nam cho hay: “Hàng ngày chúng tôi phải chịu đựng khói, tiếng ồn, mùi khó chịu không thể ngửi được, tôi thường xuyên bị ho, ở lâu chắc mang nhiều bệnh tật, chưa kể có những hôm công ty này xả thải cả đêm, tiếng ồn ào không thể ngủ được, khổ đủ đường nhưng lực bất tòng tâm...”

Ông Nguyễn Công T ( khu tập thể Thủy lợi 1, xã Duyên Thái, Thường Tín) còn dẫn phóng viên lên tầng 2 để xem ống khói bên nhà máy Coca – Cola Việt Nam: “Hôm nay là gió bấc nên khói nó lao thẳng vào nhà bác, chéo như thế này. Gió đông bắc thì nó lại chéo thẳng ra kia, toàn vào nhà hết, lại còn tiếng ồn. Mỗi lần nhà máy mà mở quạt thông gió là kêu kinh lắm, kêu inh tai, nói chung cố mà sống thôi chứ biết kêu ai được...”

Cô Nguyễn Thị L (khu tập thể Thủy lợi 1, nhà gần khu lò hơi của công ty Coca – Cola) bức xúc cho biết thêm: “Ngày trước tôi ngủ khỏe ít nhất phải 5 tiếng nhưng bây giờ thì ít ngủ hơn. Từ ngày có cái ống khói này, tôi không ngủ được, cả đêm cứ nhắm mắt để đấy, người rất là mệt mỏi...”.

Tiếp đến cô Lê Thị H (nhà gần cổng công ty Coca - Cola và gần đoạn sông hứng chịu nước thải) không giấu được bức xúc chia sẻ: “Mưa thì không sao nhưng những lúc cạn xả thải ra bẩn lắm, có mùi khó chịu….chẳng khác gì mùi hố ga, để đảm bảo cuộc sống thì vẫn phải dùng nước sông, chứ nước máy chưa về đến đây. Tất cả phải dùng qua quả lọc, nhưng cũng không thể nào đảm đảm bảo được, mà dân đen thấp cổ bé họng biết kêu ai?”.

Người dân cho rằng, nước có màu đục, mùi hôi khó chịu là do nhà máy Coca - Cola thải ra.

Người dân cho rằng, nước có màu đục, mùi hôi khó chịu là do nhà máy Coca - Cola thải ra.

Trước phản ánh của người dân, phóng viên báo Pháp luật Việt Nam đã đến tận nơi nhà máy Coca – Cola Việt Nam để “mục sở thị”, theo quan sát của phóng  viên, dòng sông tại khu vực xã Duyên Thái nơi nhà máy Coca – Cola đóng ngay gần đó có màu đục trắng bất thường kèm theo mùi hôi khó chịu và nhiều váng vẩn lạ.

Trao đổi với phóng viên báo Pháp luật Việt Nam, bà Nguyễn Thị Ý Như – Trưởng phòng Truyền thông và Đối ngoại, công ty TNHH Nước giải khát Coca – Cola Việt Nam khẳng định: “Ngay sau khi nhận được thông tin từ cơ quan báo chí, chúng tôi đã rà soát lại các báo cáo về môi trường cũng như quy định xả thải của nhà máy trong khoảng thời gian trên.

Các báo cáo rà soát cho thấy hệ thống xử lý nước thải cùng quy trình xả thải của nhà máy Coca – Cola hoạt động tốt và đạt tiêu chuẩn...”.

Trước phản ánh công ty Coca – Cola Việt Nam xả thải, gây tiếng ồn làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, tinh thần của người dân, Báo Pháp luật Việt Nam đề nghị Thanh tra Sở tài nguyên môi trường Hà Nội cùng các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, xác minh làm rõ ý kiến phản ánh của người dân.

Trước đó, ngày 14/7, Cổng thông tin thành phố Đà Nẵng cho biết UBND thành phố vừa có văn bản đề nghị Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola Việt Nam tại đây thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường.

Cụ thể, UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH nước giải khátCoca Cola Việt Nam tại Đà Nẵng tiến hành kiểm tra, rà soát và chỉ đạo các bộ phận chức năng trực thuộc nghiêm túc thực hiện các quy định quy phạm pháp luật liên quan về bảo vệ môi trường, các nội dung đã cam kết trong hồ sơ môi trường, giấy phép xả nước thải đã được phê duyệt và các biện pháp xử lý môi trường trong quá trình hoạt động để đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan tại khu vực.

Cụ thể, Đà Nẵng nghiêm cấm việc Công ty này xả nước thải chưa xử lý gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân tại khu vực.

Nếu Coca - Cola không nghiêm túc triển khai thực hiện, UBND thành phố sẽ xem xét xử lý nghiêm và rút giấy phép hoạt động của Công ty theo đúng quy định.

UBND thành phố Đà Nẵng cũng có văn bản giao cho Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan để kiểm tra việc triển khai thực hiện các biện pháp xử lý, bảo vệ môi trường của công ty này.

Trong trường hợp phát hiện Coca - Cola có hành vi xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, hoặc gây ô nhiễm môi trường trong quá trình hoạt động thì tiến hành xử lý nghiêm, đồng thời báo cáo UBND thành phố xem xét rút giấy phép hoạt động theo đúng quy định.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, thời gian qua có nhiều thông tin của người dân qua đường dây nóng của HĐND TP và địa chỉ mail của chủ tịch UBND TP phản ảnh về việc chi nhánh Công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola Việt Nam tại Đà Nẵng đã xả nước thải chưa xử lý gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân tại khu vực.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin./.

Quý Dương (Tổng hợp) / Theo Ngày nay Online