Hỏi: Tôi 29 tuổi, là một bà mẹ đơn thân, con gái 9 tuổi. Năm 2013, tôi mở công ty, nhờ làm ăn tốt, tôi xây được nhà ở dưới quê cho ba mẹ và mua được hai miếng đất, một ở quận 9 (TP.HCM) giá hiện tại tầm 1,3 tỷ đồng và một ở quê, giá trị khoảng 700 triệu đồng.

Gần đây, công việc của tôi khó khăn, thu nhập cố định chỉ còn khoảng 8 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, mỗi tháng chi phí hết 20 triệu đồng gồm: tiền thuê nhà, nuôi con, ăn uống, sinh hoạt.. và cấp dưỡng cho ba mẹ dưới quê 4 triệu đồng/tháng.

Tôi muốn cắt giảm chi phí hàng tháng nên dự định bán mảnh đất dưới quê, lấy tiền đó xây nhà một trệt một lầu tại quận 9. Tuy nhiên, khu vực này còn vắng người, tôi cảm thấy không an toàn. Ngoài ra, từ đây đến trường của con hơn 25km, cháu phải dậy từ rất sớm cũng bất tiện. Đường đi lại có nhiều xe tải và container, khá nguy hiểm.

Vì thế tôi cũng nghĩ thêm vài phương án nữa:

  1. Xây nhà một trệt một lầu tại quận 9, sau đó cho thuê lại tầm 3 - 4 triệu đồng/tháng. Khi dân cư đông đúc hơn thì mẹ con tôi sẽ chuyển về sống sau. Nhưng tôi cũng e ngại vì mọi người nói xây nhà mới rồi cho thuê, sau này ở sẽ phải sửa chữa lại nhiều vì người thuê không giữ gìn nhà tốt.
  2. Bán hết hai mảnh đất, mua một căn chung cư tại quận 2 tầm 2 tỷ đồng, như vậy việc đi lại hay học hành của con gái sẽ thuận tiện hơn. Chung cư có 3 phòng ngủ, tôi sẽ cho thuê một phòng khoảng 2 - 3 triệu đồng/tháng. Thật sự tôi không mặn mà chuyện chia sẻ không gian riêng tư với người lạ.
  3. Giữ nguyên mảnh đất tại quận 9, bán mảnh đất dưới quê, lấy tiền đó gửi ngân hàng, mỗi tháng được khoảng 3 - 4 triệu đồng tiền lãi, trang trải chi phí tiền thuê nhà hiện tại?

Công việc 4 năm qua khá áp lực, vừa làm vừa nuôi con, hiện tại tôi muốn nghỉ ngơi một thời gian, chăm sóc bản thân và con nhiều hơn. Tôi chỉ còn dư khoảng 100 triệu đồng trong ngân hàng, đủ để chi phí và sinh sống trong một năm.

Xin nói thêm, tôi hiện giúp nuôi chị và cháu, nhưng năm sau chị sẽ ra ở riêng, tôi không phải giúp nữa. Ba mẹ tôi cũng bán đất dưới quê lấy tiền dưỡng già. Lúc đó chi phí mỗi tháng của tôi chỉ tầm 11 - 12 triệu đồng/tháng (tính cả tiền đang thuê nhà). Vì thế, tôi muốn tìm hướng đi đúng đắn cho những bước tài chính tiếp theo. Mongchuyên giacho lời khuyên. Chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Tình hình tài chính của bạn:

  1. Chi phí hiện tại: 20 triệu đồng/ tháng trong 12 tháng tới.
  2. Thu nhập hiện tại: 8 triệu đồng/ tháng.

Phương án bạn nên lựa chọn là bán cả 2 mảnh đất cộng tiền gửi tiết kiệm là 2,1 tỷ, gửi ngân hàng được 11,375 triệu/ tháng trong vòng 12 tháng tới. Với giải pháp này bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để:

+ Đa dạng hoá nguồn thu nhập của mình: học thêm kiến thức để tìm cách tăng nguồn thu nhập của mình mỗi tháng. Đó có thể là nguồn thu nhập từ tiền thuê nhà, từ bản quyền sách, khoá học online...chứ không nên chỉ dựa vào thu nhập từ việc làm.

+ Tiết giảm chi phí: sống tiết kiệm hơn, nấu ăn tại nhà, tự mình làm việc nhà.

+ Dành cho con: thuê nhà gần nơi con đi học để có nhiều thời gian dành cho con hơn.

+ Tìm hiểu sâu về bất động sản để có cơ hội thì mua lại những bất động sản tốt hơn thay thế nguồn thu từ gửi tiết kiệm vì trong dài hạn bất động sản sẽ tăng giá bên cạnh tiền thuê.

12 tháng sau khi không còn phải hỗ trợ chị và cháu thì bạn đã có dư tiền và kiến thức để bắt đầu đầu tư bất động sản hoặc một lĩnh vực khác để thay đổi cuộc sống của mình.

Hỏi: Mục đích chỉ để ở, tôi nên mua chung cư trả góp hay đất ngoại thành?

Vợ chồng tôi tích cóp được 250 triệu, ông bà 2 bên hỗ trợ nữa là đang có được 600 triệu đồng. Chúngtôi đang phân vân không biết nên mua chung cư trả góp khu Thanh Trì, Hà Nội hay mua đất nền ở ngoại thành nhưng xa hơn.

Chúng tôi chỉ có nhu cầu mua để ở chứ không đầu tư. Tham khảo ý kiến xung quanh, có người bảo nên mua đất nền làm nhà về sau sẽ có giá hơn là mua chung cư sau này sẽ bị rớt giá, cũng như không biết chất lượng chung cư như thế nào. Tuy nhiên, mua đất thì chắc chắn sẽ đi xa và vất vả hơn. Mongchuyên giachia sẻ giúp chúng tôi.

Trả lời: Theo tôi, bạn nên thuê chung cư nội thành để ở, mua đất ngoại thành để đầu tư. Sau vài ba năm khoản đầu tư có thể bán để mua được đất lớn hơn hoặc dư tiền ra đầu tư vào việc kinh doanh, chứng khoán, forex, options... tạo thêm thu nhập.

Chuyên gia bất động sản độc lập Phan Công Chánh.

Chuyên gia bất động sản độc lập Phan Công Chánh.

Hỏi: Vay 700 triệu đồng mua nhà một tỷ đồng ở Sài Gòn có phải là quá liều?

Vợ chồng tôi muốn mua nhà một tỷ đồng. Liệu phải vay 700 triệu đồng có khiến cuộc sống của chúng tôi căng thẳng không?Chúng tôi dự định vay bạn 500 triệu đồng.

Khi mua được nhà, chúng tôi sẽ mang sổ đỏ, thế chấp ngân hàng để lấy tiền trả bạn ngay. Mẹ tôi định cầm giấy tờ đất, đưa cho chúng tôi 100 triệu đồng, trả dần ngân hàng trong 3 năm. Còn 100 triệu đồng còn lại, chúng tôi định mượn bà con họ hàng, có trả lãi theo ngân hàng, ai cần tiền trước chúng tôi sẽ trả gốc trước.Một năm, vợ chồng tôi để dành được 200 triệu đồng. Vậy chúng tôi có nên vay tiền mua nhà không?

Trả lời: Vay tiền, mua bất động sản để bán thì nên vay. Mua để ở thì không, vì vay 70% là một tỷ lệ cao. Dành hết cả tuổi thanh xuân để trả nợ ngân hàng là không khôn ngoan.Thuê để ở không phải là giải pháp tồi mà đôi khi đó là giải pháp tối ưu.

 

Theo Reatimes.vn