Ý nghĩa của các vị trí trong căn phòng

Trước khi đi vào vấn đề chọn vị trí đặt két bạc, ta cần phải biết được ý nghĩa của các vị trí trong ngôi nhà, căn phòng.

Theo phong thủy, 8 hướng của Bát quái thuộc 8 quẻ, chủ về 8 cung khác nhau liên quan đến cuộc sống của mỗi con người. Cụ thể như sau, bắt đầu từ hướng Tây Bắc và đi theo chiều kim đồng hồ:

Hướng Tây Bắc thuộc quẻ Càn chủ về may mắn (cung Quý nhân phù trợ);

Hướng Bắc thuộc quẻ Khảm chủ về sự nghiệp (cung Quan lộc);

Hướng Đông Bắc thuộc quẻ Cấn chủ về kiến thức (cung Học vấn);

Hướng Đông thuộc quẻ Chấn chủ về gia đình (cung Gia đạo);

Hướng Đông Nam thuộc quẻ Tốn chủ về của cải (cung Tài lộc).

Hướng Nam thuộc quẻ Ly chủ về danh tiếng (cung Địa vị);

Hướng Tây Nam thuộc quẻ Khôn chủ về hôn nhân (cung Tình duyên);

Hướng Tây thuộc quẻ Đoài chủ về con cái (cung Tử tức).

Tương ứng với 8 hướng trong Bát quái, trong một ngôi nhà, căn phòng cũng có 8 phương vị chủ về 8 cung như trên gọi là Bát trạch.

Ở đây, các bạn cần phân biệt giữa Phương và Hướng. Hướng là chiều di chuyển về một phía nào đó, là phía mà nó hướng tới. Còn Phương là phương vị, là vị trí ở về một phía nào đó trong không gian. Ví dụ: Vùng đất phương Nam là chỉ vùng đất nằm ở phía Nam của đất nước; còn Nhà hướng Nam là chỉ mặt trước của ngôi nhà hướng về phía Nam.

Ý nghĩa 8 phương vị của Bát trạch trong mỗi ngôi nhà, căn phòng phụ thuộc vào cung tọa lạc trên đó. Cụ thể như sau, cũng bắt đầu từ phương Tây Bắc và đi theo chiều kim đồng hồ:

Phương Tây Bắc là cung Quý nhân phù trợ;

Phương Bắc là cung Sự nghiệp;

Phương Đông Bắc là cung Kiến thức;

Phương Đông là cung Gia đình,;

Phương Đông Nam là cung Của cải;

Phương Nam là cung Danh tiếng;

Phương Tây Nam là cung Hôn nhân;

Phương Tây là cung Con cái.

Tuy nhiên, khi ứng dụng Bát quái vào các vị trí trong một ngôi nhà hay một căn phòng thì các quẻ không còn tương ứng với một hướng cố định của địa lý nữa (ví dụ như quẻ Ly ở phương Nam) mà biến hóa theo sự vận động của luồng khí vào ngôi nhà hay căn phòng (quẻ Ly có thể không còn ở phương Nam nữa). Mà luồng khí đi vào theo cửa chính của ngôi nhà, căn phòng.

Do đó, vị trí cửa chính sẽ quyết định vị trí các cung trong một ngôi nhà, căn phòng.

Ảnh minh họa.

Đặt két bạc vào cung Của cải. Ảnh minh họa.

Đặt két bạc vào cung Của cải theo Tam môn Bát quái

Theo phong thủy, vị trí tốt nhất để đặt két bạc là ở cung Của cải hay còn gọi là cung Tài lộc. Đơn giản vì cung Của cải chủ về tài lộc nên nó không những sẽ hút tài lộc mà còn bảo đảm cho tiền bạc sinh sôi nảy nở, không bị thất thoát.

Vậy, vị trí cung này nằm ở đâu?

Như trên đã nói, vị trí các cung trong ngôi nhà, căn phòng phụ thuộc vào cửa chính đặt ở đâu.

Theo Tam môn Bát quái, cửa chính – lối vào của một ngôi nhà, căn phòng sẽ nằm ở một trong ba vị trí và mỗi vị trí đó sẽ chủ một cung khác nhau:

Nếu lối vào bên phải (từ ngoài nhìn vào), nó sẽ thuộc quẻ Càn - cung Quý nhân phù trợ;

Nếu lối vào ở giữa, nó sẽ thuộc quẻ Khảm - cung Sự nghiệp;

Nếu lối vào bên trái, nó sẽ thuộc quẻ Cấn - cung Kiến thức.

Lối vào này được tính cho cửa chính của ngôi nhà hay căn phòng, bất kể nó có được dùng thường xuyên hay không.

Khi đã xác định được lối vào nằm ở cung nào, ta sẽ suy ra được các vị trí khác trong căn phòng thuộc cung nào bằng cách chồng Bát quái lên sơ đồ căn phòng.

Nói như thế, nhiều người sẽ cảm thấy mơ hồ và khó hiểu. Để dễ nhớ, bạn chỉ cần biết cửa nằm ở cung nào, từ đó sẽ tìm được cung kế tiếp về bên trái và cứ thế theo chiều kim đồng hồ sẽ là các cung tiếp theo dựa vào thứ tự vị trí các cung đã nói ở trên.

Chúng tôi hướng dẫn cách xác định cụ thể như sau:

Lối vào ở bên phải, như vậy nó thuộc cung Quý nhân phù trợ. Từ đó suy ra các cung kế tiếp theo chiều kim đồng hồ sẽ lần lượt là: Cung Sự nghiệp, cung Kiến thức, cung Gia đình, cung Của cải, cung Danh tiếng, cung Hôn nhân, cung Con cái.

Lối vào ở giữa, khi đó nó thuộc cung Sự nghiệp, các cung kế tiếp phía bên trái theo chiều kim đồng hồ lần lượt là: Cung Kiến thức, cung Gia đình, cung Của cải, cung Danh tiếng, cung Hôn nhân, cung Con cái, cung Quý nhân phù trợ.

Lối vào ở bên trái, nó sẽ thuộc cung Kiến thức; các cung kế tiếp phía bên trái theo chiều kim đồng hồ lần lượt là: Cung Gia đình, cung Của cải, cung Danh tiếng, cung Hôn nhân, cung Con cái, cung Quý nhân phù trợ, cung Sự nghiệp.

Hoặc có một cách xác định đơn giản khác như sau:

Từ ngoài nhìn vào, cạnh trước của căn phòng, ngôi nhà thuộc về 3 cung, lần lượt từ phải sang trái là: cung Quý nhân phù trợ, cung Sự nghiệp, cung Kiến thức.

Cạnh đối diện với cửa của căn phòng (cạnh trong cùng) là 3 cung lần lượt từ phải sang trái: cung Hôn nhân, cung Quan lộc, cung Của cải;

Còn ô giữa cạnh bên phải là cung Con cái và ô giữa cạnh bên trái là cung Gia đình.

Để đơn giản hơn nữa, khi tìm vị trí đặt két bạc, bạn chỉ cần nhớ cung Của cải – Tài lộc nằm ở góc trong cùng bên tay trái của căn phòng theo hướng từ ngoài cửa nhìn vào là được.

Trong bài trước, chúng tôi đã hướng dẫn cách chọn vị trí bàn kế toán, thủ quỹ và két bạc theo nguyên tắc cách xa cửa ra vào. Kết hợp với nguyên tắc đặt két bạc ở cung Tài lộc theo Tam môn Bát quái, bạn có thể vận dụng vào tình huống cụ thể, căn cứ vào đặc điểm và kiến trúc căn phòng để tìm vị trí đặt két bạc và bàn thủ quỹ sao cho có vị trí tốt nhất để hút tài lộc và giữ được tiền của./.

Theo Reatimes.vn