Dấu hiệu của ung thư thận ở giai đoạn sớm

Thông thường, ung thư thận ở giai đoạn sớm (kích thước bướu dưới 7 cm), các dấu hiệu của ung thư thận thường không rõ ràng, nhưng ở giai đoạn muộn khoảng 30% người bệnh có các dấu hiệu tiểu máu, đau bụng, thăm khám thấy có khối u bụng. 

Ngoài ra, theo TS.BS Nguyễn Hoàng Đức, Trưởng khoa Tiết niệu, Bệnh viện Đại học Y Dược (TP.HCM), đa số ung thư thận thường gặp ở độ tuổi 50 – 70. Do đó, cần đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, để phát hiện sớm ung thư thận. Phương pháp chẩn đoán u thận chủ yếu dựa vào chụp bụng cắt lớp điện toán (CT scan) và hình ảnh siêu âm.

nhan biet dau hieu cua ung thu than o giai doan som
Các giai đoạn của ung thư thận.

Nếu như trước đây (giai đoạn năm 2000 – 2005), khi có bướu thận, phương pháp điều trị kinh điển là phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ thận. Nhưng với sự tiến bộ của y học ngày nay, các chuyên gia nhận thấy việc cắt bỏ toàn bộ thận khi u thận có kích thước dưới 7 cm là không cần thiết vì hai lý do: Không thay đổi tỉ lệ tái phát so với việc chỉ cắt bỏ u giữ lại thận; và với những người chỉ có một thận, họ có nguy cơ bị suy thận mạnh hơn so với những người vẫn còn hai thận. Chính vì vậy, đối với bướu thận kích thước dưới 7 cm, hiện nay phương pháp điều trị hàng đầu là phẫu thuật cắt bướu giữ lại thận.

Điều trị ung thư thận không cần hóa trị hay xạ trị

Trong những trường hợp người bệnh chỉ có một thận duy nhất, thận còn lại bị dị tật bẩm sinh, suy giảm chức năng hoặc bị bệnh sỏi thận, thì việc phẫu thuật cắt bướu giữ lại thận là chỉ định tuyệt đối, việc phẫu thuật nên tiến hành bằng phương pháp nội soi, vì đây là phương pháp có ưu thế tuyệt đối so với mổ hở vì sẽ giúp người bệnh mau chóng hồi phục sức khỏe sau mổ do không có đường cắt ở thành bụng.

Ngoài ra, khi thực hiện phẫu thuật nội soi, với sự phóng đại của kính soi, khả năng bảo tồn nhu mô thận được tăng cường tối đa, thao tác cắt bướu nhẹ nhàng nên kết quả của phẫu thuật thường rất tốt. Người bệnh có thể xuất viện sau 3 – 4 ngày nằm viện, không cần hóa trị hay xạ trị bổ sung – Theo TS-BS Nguyễn Hoàng Đức cho biết thêm. 

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/dau-hieu-nhan-biet-ung-thu-than-o-giai-doan-som-7201.html

Theo Kinh Tế Môi Trường