Kế hoạch cũng sẽ hỗ trợ cán bộ quản lý, cán bộ công đoàn trong các trường học khả năng nhận diện dự báo tình hình trong và ngoài nhà trường, diễn biến tâm lý, tâm trạng, tư tưởng của giáo viên, học sinh và những đối tượng khác liên quan đến nhà trường, từ đó góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, tạo sự tin tưởng cho xã hội, tạo uy tín cho ngành giáo dục.

Trong đó, mục tiêu trong năm 2019 và những năm tiếp theo là tạo chuyển biến căn bản trong nhận thức về đạo đức nhà giáo trong toàn ngành, đẩy lùi vi phạm đạo đức, xây dựng hình ảnh tốt về nhà giáo, tạo niềm tin cho xã hội. Đồng thời, tạo ra sự minh bạch, công bằng trong cộng đồng nhà giáo thông qua việc bảo vệ quyền lợi, danh dự cho những trường hợp nhà giáo oan sai.

day lui vi pham dao duc xay dung hinh anh tot ve nha giao

Xây dựng hình ảnh tốt về nhà giáo là một trong những mục tiêu năm 2019 của ngành giáo dục. Ảnh:P.T

Bộ trưởng cũng nhắc tới quan điểm “lấy cái tốt đẩy lùi cái xấu” và mong rằng, các cấp công đoàn trong toàn ngành sẽ tích cực phát hiện để biểu dương, tôn vinh những tấm gương thầy cô giáo tận tụy cống hiến, có ảnh hưởng, truyền cảm hứng tới học trò.

Bộ trưởng đề nghị Công đoàn Giáo dục Việt Nam tiếp tục hoàn thiện dự thảo kế hoạch “Nâng cao năng lực, đạo đức nhà giáo, người lao động đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới” để triển khai thực hiện trong thời gian tới, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nâng cao đạo đức nhà giáo. Đồng thời, chủ động kết nối để Bộ GD&ĐT sớm ký kết quy chế phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Gần đây, những câu chuyện liên quan đến đạo đức của một số ít nhà giáo liên quan đến ứng xử với học trò, hành vi, lối sống cá nhân đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến hình ảnh người thầy. Bộ GD&ĐT cũng có rất nhiều chỉ đạo gửi các Sở GD&ĐT trên phạm vi cả nước về việc đôn đốc thực hiện các quy định về đạo đức nhà giáo. Trong đó hết sức nhấn mạnh: Cần phải nhận thức về những vụ việc giáo viên vi phạm đạo đức vừa qua là bài học sâu sắc đối với ngành để mỗi giáo viên, mỗi nhà trường nghiêm túc rút kinh nghiệm, từ đó có ý thức, trách nhiệm thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo.

Phan Thủy

Theo phapluatxahoi.vn