Mới đây, đường dây nóng của tòa soạn nhận được thông tin liên quan đến việc trang thông tin chính thức của Công ty TNHH TMSX XNK Việt Mỹ Comestics (detoxblanc.com) có dấu hiệu giả mạo thông tin, vi phạm pháp luật. Theo chị L.H (Hai Bà Trưng, Hà Nội) phản ánh, logo "Đã thông báo" với Bộ Công Thương trên trang chủ của Công ty này không có đường dẫn liên kết tới hồ sơ website đã được xác nhận và duyệt theo mẫu quy định?

Logo

Logo "Đã thông báo" với Bộ Công Thương nhưng không có đường link liên kết theo quy định

Theo thông tin chính thức của Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử Bộ Công Thương, một website thương mại điện tử bán hàng sau khi được Bộ Công Thương xác nhận sẽ hiện logo "Đã thông báo" màu xanh. Quy định tại khoản 2, Điều 10 và khoản 2, Điều 16 của Thông tư số 47/2014/TT-BCT về việc xác nhận đăng ký, thông báo website thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và CNTT thông báo và đề nghị các thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website đã được xác nhận đăng ký hoặc đã được duyệt thông báo cập nhật lại các logo "Đã đăng ký", "Đã thông báo" với Bộ Công Thương sẽ có link liên kết tới hồ sơ website đã được xác nhận và duyệt trên trang online.gov.vn.

Để xác minh thông tin, PV có truy cập vào website "detoxblanc.com", đúng như khách hàng phản ánh, trên website chính thức của Công ty TNHH TMSX XNK Việt Mỹ Comestics, ở phía cuối giao diện có để logo màu xanh "Đã thông báo" với Bộ Công Thương nhưng khi ấn vào logo này không hiện lên liên kết hồ sơ website đã được xác nhận và duyệt trên trang online.gov.vn theo mẫu được quy định.

Tìm kiếm trên Cổng thông tin thương mại điện tử của Bộ Công Thương cũng không có tên website Detoxblanc.com

Tìm kiếm trên Cổng thông tin thương mại điện tử của Bộ Công Thương cũng không có tên website Detoxblanc.com

Trước đó, Cổng thông tin thương mại điện tử Bộ Công Thương đã thông báo rõ: “Việc đưa logo không đúng với mô hình đã được coi xác nhận hoặc duyệt được coi là hành vi giả mạo thông tin”. Tại điểm đ, khoản 3, Điều 81 của Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định mức Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm "Giả mạo thông tin đăng ký trên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử".

Để khách quan thông tin, chúng tôi đã liên hệ với Công ty TNHH TMSX XNK Việt Mỹ Comestics, bước đầu, bộ phận tư vấn khẳng định website detoxblanc.com là website chính thức của công ty. Theo bà Nguyễn Thị Thu Thùy - trợ lý Ban Giám đốc Công ty TNHH TMSX XNK Việt Mỹ Comestics, sau khi nhận được phản ánh của báo chí, bà Thùy cho biết phía Công ty chưa đăng ký, thông báo với Công Thương, hiện công ty mới đang bắt đầu làm hồ sơ để đăng ký online với Bộ.

Được biết, Công ty TNHH TMSX XNK Việt Mỹ Comestics là công ty hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh mỹ phẩm làm đẹp. Bên cạnh việc nhiều đơn thư phản ánh nghi vấn về chất lượng thực sự của sản phẩm detox blanc khi website này có dấu hiệu giả mạo thông tin, việc các đại lý của Công ty này chạy chương trình quảng cáo rầm rộ "mua 1 tặng 1" cũng đang gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. 

Cụ thể, rất nhiều các fanpage, đại lý của Công ty TNHH TMSX XNK Việt Mỹ Comestics chạy chương trình "Mua 1 tặng 1". Tuy nhiên, khi khách hàng hỏi chi tiết chương trình mới "tá hỏa" phát hiện, "tặng 1" ở đây chỉ là voucher mua hàng trị giá 50.000 đồng chứ không phải mua 1 sản phẩm tặng 1 sản phẩm như nhiều người lầm tưởng.

Chương trình

Chương trình "Mua 1 tặng 1" được quảng cáo rầm rộ nhưng thực chất chỉ là chiêu trò "câu khách"?

Việc ồ ạt chạy doanh số, đưa ra những chiêu trò quảng cáo gây hiểu lầm cho người tiêu dùng cũng đã khiến nhiều người đặt nghi vấn về chất lượng thực sự của sản phẩm này. Từ trước đến nay, việc làm đẹp, chăm sóc da mỗi ngày là một nhu cầu không thể thiếu đối với phụ nữ bởi ai cũng muốn lưu giữ thanh xuân. Nắm được tâm lý đó, thị trường mĩ phẩm chăm sóc, trẻ hóa làn da phát triển vô cùng mạnh mẽ với hàng trăm, hàng ngàn nhãn hiệu khác nhau nhưng không phải thương hiệu nào cũng uy tín và đảm bảo mang đến những sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng.

Có hay không việc Công ty TNHH TMSX XNK Việt Mỹ Comestics đang tự cho mình quyền qua mặt các cơ quan chức năng ? Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng có liên quan để làm rõ sự việc này và đề nghị xử lý vi phạm nếu có.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Theo Trúc An/Đô thị mới