Với dịch vụ tự xét nghiệm HIV lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam này, người dùng có thể lấy que thử để lấy dịch niêm mạc miệng hoặc lấy máu đầu ngón tay.

Khoảng 20 phút sau, que thử sẽ hiển thị kết quả theo số vạch, với độ chính xác từ 99-100%. Nếu vùng chữ C và T cùng xuất hiện vạch, có thể kết luận là nhiều khả năng nhiễm HIV.

Nếu vùng chữ C xuất hiện vạch nhưng vùng chữ T không xuất hiện, có thể kết luận là không bị nhiễm. Nếu vùng chữ C không xuất hiện vạch, vùng chữ T có xuất hiện vạch hay không cũng không có giá trị.

Bằng cách tự xét nghiệm này, người dùng chính là người đầu tiên biết kết quả của mình, đảm bảo tính riêng tư và bảo mật.

Loại hình tự xét nghiệm này có thể áp dụng cho tất cả mọi người, đặc biệt phù hợp với những người thuộc nhóm nguy cơ cao như tình dục đồng giới, nghiện ma túy, bán dâm.

Trong thời gian thí điểm, dụng cụ thử được phát miễn phí.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Ted Osius, cũng trải nghiệm phương pháp tự xét nghiệm HIV này tại TP.HCM.

Đại sứ Mỹ tham gia thử nghiệm dịch vụ tự xét nghiệm HIV.

Đại sứ Mỹ tham gia thử nghiệm dịch vụ tự xét nghiệm HIV.

Dịch vụ tự xét nghiệm HIV là một phần trong dự án Healthy Market do Kế hoạch cứu trợ khẩn cấp của tổng thống Mỹ (PEPFAR) tài trợ thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Tổ chức PATH thực hiện, phối hợp với Bộ Y tế Việt Nam thí điểm tại TP.HCM và Hà Nội.

Hiện nay, kỹ thuật tự xét nghiệm HIV này đã được triển khai ở nhiều quốc gia như Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Malaysia, Philippines… Việt Nam dự tính sẽ phổ biến rộng rãi dịch vụ này trong cả nước vào đầu năm 2017.

Theo Thúy Hà / Gia Đình Việt Nam