Trả lời báo chí tại buổi làm việc ngày 19/3 về Thông tư 02, ông Nguyễn Xuân Dương- quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết: Về cơ bản, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật thống nhất nội dung và cho rằng việc ban hành Thông tư 02 về Ban hành Danh mục sản phẩm thức ăn chăn nuôi theo tập quán và nguyên liệu đơn được phép lưu hành tại Việt Nam là đúng quy định, song có yêu cầu đính chính nội dung về đối tượng áp dụng.

Theo đó, quy định này sẽ không bao gồm thức ăn chăn nuôi theo tập quán, nguyên liệu đơn mà người chăn nuôi tự sản xuất, sử dụng trong nội bộ các nông hộ chăn nuôi. Quy định này chỉ áp dụng đối với các tổ chức cá nhân kinh doanh thức ăn chăn nuôi trên lãnh thổ Việt Nam.

dieu chinh doi tuong ap dung voi thong tu chan nuoi khong duoc cho an beo tay cay chuoi
Hình minh họa.

Theo lý giải của ông Nguyễn Xuân Dương, Thông tư 02 có hiệu lực từ ngày 11/2/2019 để phù hợp với quy định tại Nghị định 100/CP, Nghị định 123/CP tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp không bị gián đoạn.

“Nếu không ban hành kịp thời thông tư này, đối tượng bị ảnh hưởng là các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi, bởi nếu không có thông tư này, các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi không thể sản xuất kinh doanh các sản phẩm thức ăn có những nguyên liệu tập quán này. Mà thực tế hầu hết các nguyên liệu trong danh mục trên (ngô, lúa mì, đậu tương, sắn) đều được doanh nghiệp sử dụng làm thức ăn chăn nuôi.

Còn các hộ sản xuất nhỏ lẻ không bị ảnh hưởng gì, bởi họ vẫn sử dụng các sản phẩm thức ăn như thường lệ thôi, họ không bị quản lý giám sát. Còn các doanh nghiệp, phải có Thông tư này họ mới có thể sản xuất kinh doanh lưu hành các sản phẩm thức ăn chăn nuôi có những nguyên liệu trên.

Trước đó dư luận đã có nhiều phản ứng khi Thông tư 02 ra đời, trong danh mục sản phẩm thức ăn chăn nuôi theo tập quán được phép lưu hành tại Việt Nam theo Thông tư 02 gồm 18 loại gồm: ngô, thóc, lúa mì, gluten, đậu tương, khô dầu, sắn, hạt các loại, thức ăn thô (cỏ khô, cỏ tươi các loại, rơm, vỏ trấu các loại), phụ phẩm của ngành sản xuất cồn ethylic từ hạt cốc, mía, củ các loại (khoai tây, khoai lang, khoai môn, khoai sọ), các loại bã, thức ăn có nguồn gốc từ thuỷ sản, thức ăn có nguồn gốc từ động vật trên cạn, sữa và sản phẩm từ sữa, dầu cá, dầu - mỡ.

Như vậy, Thông tư này khiến người dân hiểu rằng, những loại thức ăn chăn nuôi nằm ngoài danh mục trên sẽ bị cấm sử dụng lưu hành tại Việt Nam. Điều này đồng nghĩa với việc, một số sản phẩm thức ăn chăn nuôi thông dụng, vốn được sử dụng phổ biến ở các vùng quê bao đời nay để tiết kiệm chi phí như: bèo tây, thân cây chuối, các loại rau (rau muống, rau lang, su hào, cà rốt)... nay sẽ không được phép lưu hành.

Sau phản ánh của dư luận, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp cho rằng, Thông tư 02 của Bộ NN&PTNT Ban hành Danh mục sản phẩm thức ăn chăn nuôi theo tập quán và nguyên liệu đơn được phép lưu hành tại Việt Nam cần phải xem xét thêm về tính hợp pháp.

Nguyễn My

Theo tbck.vn