Nguyên nhân ban đầu của những vụ trộm IC được cho là do cục IC nhỏ gọn, trộm xong có thể bỏ vào túi quần, hơn nữa, đây là sản phẩm rất dễ tiêu thụ. Theo tiết lộ của một cửa hàng cung cấp phụ tùng xe máy trên Chợ Trời thì một cục IC tháo xe lúc nào cũng sẵn sàng được thu mua với giá từ 1-1,5 triệu đồng.

Hơn nữa, việc trộm cắp cục IC cũng dễ dàng hơn so với việc kẻ gian ăn trộm xe. Nếu ăn trộm xe, kẻ gian phải nhanh chóng mang đi tiêu thụ hoặc thay đổi biển số, màu sơn…  Mặt khác, một chiếc xe Lead trộm cắp kẻ gian bán lại chỉ từ 5-6 triệu đồng trong khi đó trộm 1 cục IC đã bằng giá 1/3 so với ăn trộm nguyên chiếc xe.

Để phòng tránh việc kẻ gian ăn trộm IC cho người tiêu dùng, chúng tôi đã trao đổi với anh Nguyễn Trọng Hùng (chủ 1 tiệm chuyên sửa chữa xe gắn máy tại phố Hoa Bằng – Cầu Giấy) xung quanh vấn đề này.

Theo anh Hùng thì tiệm sửa xe của anh cũng thi thoảng tiếp nhận xe Lead hoặc SCR bị kẻ gian lấy cắp mất IC. Mỗi khi các nhân viên của tiệm sửa xe thông báo chiếc xe bị mất thiết bị đó, chủ nhân đều khá hốt hoảng và không ngờ đến.

“Để lấy được cục IC ra, kẻ gian phải tháo “mặt nạ” phía trước ra mới thực hiện hành vi tháo IC. Như vậy, cách tốt nhất chúng tôi khuyên người tiêu dùng là thay thế bộ ốc của hãng bằng bộ ốc có đầu vuông, như thế kẻ gian không thể dùng tua vít tháo ra”, anh Hùng cho biết.

Vị trí của IC trên xe Honda Lead.

Ngoài ra anh Hùng cũng đưa ra lời khuyên đến người tiêu dùng đó là để xe ở những nơi dễ quan sát, khóa cổ, càng cẩn thận và dùng khóa chống trộm, còi báo động… để hạn chế kẻ gian xâm phạm vào chiếc xe.

Anh Hùng cũng cảnh báo thêm đối với mọi người là sau khi bị mất nên tìm đến những địa điểm sửa chữa xe máy hoặc trung tâm bảo hành để được thay thế IC chính hãng bởi nhiều nơi trà trộn IC của Trung Quốc vào thay kiếm lời rất lớn vì một cục IC của Trung Quốc rẻ hơn nhiều lần so với IC chính hãng.

Mới đây, chính quyền một số địa phương ở Hà Nội đã cảnh báo cho người dân cảnh giác kẻ gian và đề nghị, nếu mất cắp IC nên báo công an truy tìm. Tuy nhiên, với nạn mua, bán IC trộm cắp dễ dàng như hiện nay thì khó ngăn ngừa được hiện tượng này.

Đại tá Lê Đình Thành, Trưởng CAQ Nam Từ Liêm cho hay, để ngăn chặn loại tội phạm này, ngoài tuyên truyền nhắc nhở người dân chủ động phòng ngừa, CAQ Nam Từ Liêm cũng bố trí tăng cường lực lượng tuần tra. 

Mới đây nhất, rạng sáng 10/6, tổ công tác Đại đội 4, Trung đoàn Cảnh sát cơ động CATP Hà Nội phối hợp với CAP Phú Đô đã bắt quả tang Đỗ Đình Long (SN 1982), trú tại xã Thanh Long, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên đối tượng có 2 tiền án, trong đó có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản bị TAND quận Cầu Giấy xử 18 tháng tù giam vào năm 2010 và Nguyễn Duy Tuấn (SN 1982), trú tại phường Năng Tĩnh, TP Nam Định, tỉnh Nam Định vừa có hành vi trộm cắp IC xe Honda Lead trong sân nhà ông Lê Thanh Ngọ, ở tổ 4, phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm.

Trước đó, vào tháng 10/2014, lực lượng hình sự CAQ Hà Đông cũng  phát hiện Nguyễn Văn Bình (SN 1989), trú tại tổ 16, phường Đồng Mai, quận Hà Đông đã vào tòa nhà chung cư CT3 ở khu vực Văn Khê, La Khê để trộm cắp IC xe máy. 

Với dụng cụ mang theo, đối tượng chỉ cần 3-4 phút là có thể lấy cắp được IC của các loại xe tay ga như Lead và SCR. Và chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ, Bình đã trộm cắp được 24 chiếc IC của xe Honda Lead và SCR  trị giá  gần 72 triệu đồng.

Chỉ huy CAQ Nam Từ Liêm khuyến cáo, mỗi người dân cần tìm cách tự bảo quản tài sản của mình, góp phần làm giảm tình trạng trộm cắp IC của xe Honda Lead. Mặt khác, người dân khi bị mất trộm IC xe máy hãy trình báo với cơ quan công an tại nơi xảy ra sự việc để  cơ quan chức năng truy bắt đối tượng gây án.  

Các kỹ thuật viên khuyên người sử dụng xe Honda Lead nên có các biện pháp bảo vệ IC tránh bị mất cắp. Cách bảo vệ là giấu IC vào vị trí khác chẳng hạn phía trong của cốp để đồ phía dưới ổ khoá, với một thiết bị bảo vệ IC bằng thép tự chế và bắt vít. Với cách này, kẻ gian nếu có biết vị trí đặt IC sẽ phải mất nhiều thời gian và công sức mới tháo được./.

Nhật Linh (Tổng hợp) / Theo Gia đình Việt Nam