Xem thêm:

         >>  Truyền thuyết Mưa Sao Băng

         >>  Trái Đất quay chậm hơn vì nóng lên toàn cầu

Xem mưa sao băng Leonid đêm 17/11 rạng sáng ngày 18/11/2016

Sau siêu trăng, những người yêu thiên văn lại có cơ hội chiêm ngưỡng trận mưa sao băng Leonids diễn ra vào đêm hôm nay 17/11, rạng sáng ngày 18/11 (mưa sao băng bắt đầu lúc 2 giờ sáng ngày 18/11).

Mưa sao băng Leonids là một trong 6 trận mưa sao băng lớn có định kỳ hàng năm, thường diễn ra vào tháng 11 và có cực điểm vào khoảng ngày 16-18/11. Trận mưa sao băng có tên gọi là Leonids vì hầu hết các sao băng xuất hiện ở gần chòm sao Leo (Sư tử).

Mưa sao băng Leonids diễn ra định kì tháng 11 hàng năm

Mưa sao băng Leonids diễn ra định kì tháng 11 hàng năm

Khi Trái đất đi ngang qua sao chổi Swift-Tuttle có đường kính 27km, một đám lớn các mảnh thiên thạch từ ngôi sao chổi này sẽ lao vào khí quyển Trái đất.

Những mảnh vụn thiên thạch này sẽ cọ xát với không khí và bốc cháy tạo thành các vệt sáng mà ta gọi là sao băng.

Mưa sao băng Leonids được nhiều người mong đợi.

Mưa sao băng Leonids được nhiều người mong đợi.

Các nghiên cứu cho thấy, các mảnh vụn thiên thạch lao vào bầu khí quyển Trái đất với vận tốc từ 30 - 60km/s và bốc cháy ở độ cao 60 - 100km tính từ mặt đất lên.

Được biết, mưa sao băng Leonids xảy ra khi Trái đất đi qua khu vực của đám tàn dư của sao chổi Tempel-Tuttle. Những mảnh vụn của sao chổi khi đi qua quỹ đạo Trái Đất sẽ bay qua khí quyển, cháy sáng và tạo thành các sao băng.

Lí do nó được gọi là Leonids, bởi hầu hết các sao băng xuất hiện ở gần chòm sao Leo (Sư tử). Theo các chuyên gia, để ngắm nhìn mưa sao băng này, người yêu thiên văn nên bắt đầu bằng việc tìm chòm sao Leo ở phía Đông.

Mưa sao băng Leonids đêm 17/11 rạng sáng ngày 18/11/2016 - với mật độ lên tới 15 vệt/giờ

Leonids là một trong 6 trận mưa sao băng lớn hàng năm theo đúng định kì, và thường diễn ra vào tháng 11, với cực điểm trong ngày 16 – 18/11. Bạn có thể chiêm ngưỡng trận mưa sao băng này từ lúc 2 giờ sáng ngày 18/11 cho tới khi trời sáng hẳn.

Tuy nhiên, bởi chúng ta vừa ngắm “siêu trăng” nên năm nay mưa sao băng có thể sẽ khó quan sát hơn do xuất hiện gần với ngày trăng sáng. Hãy bắt đầu chuẩn bị chiêm ngưỡng màn “trình diễn” tuyệt vời vào rạng sáng mai 18/11 nhé.

Bắc Mỹ là nơi chiêm ngưỡng trận mưa sao băng trọn vẹn nhất.

Bắc Mỹ là nơi chiêm ngưỡng trận mưa sao băng trọn vẹn nhất.

Trận mưa sao băng Leonids lớn nhất trong lịch sử diễn ra vào năm 1833 với hơn 200.000 vệt mỗi giờ và kéo dài trong 4 giờ đồng hồ. Bắc Mỹ là nơi chiêm ngưỡng trận mưa sao băng trọn vẹn nhất.

Tại Việt Nam, các bạn trẻ hoàn toàn có thể chiêm ngưỡng hiện tượng thiên văn kì thú này với điều kiện không bị mây mù, bụi bặm che khuất.

2. Để ngắm được trọn vẹn trận mưa sao băng Leonids hãy làm theo những lời khuyên của các chuyên gia thiên văn học dưới đây:

-  Không cần sử dụng tới kính thiên văn, bởi mắt thường quan sát trận mưa này sẽ thú vị và chân thực hơn.

- Khoảng thời gian nửa đêm về sáng là thời điểm lý tưởng nhất.

- Đứng ngoài trời đêm trong 5 phút để mắt quen với bóng tối. Nếu đếm được trên 50 ngôi sao trên bầu trời, đó là dấu hiệu trời quang mây và cho phép bạn ngắm sao băng.

- Chọn địa điểm phù hợp, tránh xa nơi có ánh sáng nhân tạo hay ngay dưới ánh trăng.

Theo Tường Vy / Gia đình Việt Nam