Cho đến gần đây, vùng Đồng bằng Sông Cửu Long của Việt Nam đối với nhiều người vẫn gợi lên suy nghĩ như những phân cảnh của bộ phim chiến tranh Apocalypse Now vào năm 1979, tái hiện lại cuộc chiến tàn khốc của quân đội Mỹ tại Việt Nam.

 
Màu sắc địa phương thu hút du khách.

Màu sắc địa phương thu hút du khách.

Lúc đó, Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Jonh Kery (Sĩ quan thường trực trong của một tàu tuần tra trong 4 tháng trên dải sông này) vì chứng kiến những giây phút kinh hoàng sau đó đã trở về Mỹ và trở thành người đi đầu phong trào phản đối chiến tranh Việt Nam.

Những năm sau, khi ông quay trở lại vùng đồng bằng sông Cửu Long, đã thấy vùng đất đau thương một thời chiến tranh nay đã trở nên màu mỡ, thơ mộng và là một trong những điểm du lịch tuyệt vời trên thế giới.

Con sông Mê Kông bắt nguồn ở độ cao 5.000m từ vùng núi Tanghla Shan trong dãy Himalaya thuộc Tây Tạng, kéo dài 4.350km và chảy qua hoặc dọc theo biên giới các nước, qua sông Cửu Long của Việt Nam trước khi chảy ra biển.

Các cô gái trên chợ nổi ở ĐBSCL. Ảnh: Benny Hanigal.

Các cô gái trên chợ nổi ở ĐBSCL. Ảnh: Benny Hanigal.

Nguồn nước sông đóng góp một phần quan trọng cho tưới tiêu ruộng đồng. Do đó, trải dài khắp vùng Đồng bằng Sông Cửu Long là những cánh đồng lúa chín vàng ruộm, trù phú.

Rất nhiều đường thủy trên thế giới đã bị ngành công nghiệp hiện đại tàn phá, nhưng sông Mê Kông vẫn giữ được nét nguyên sơ, cuốn hút từ rất nhiều tầng thực vật sinh sống. Hơn 20.000 loài thực vật, 430 loài động vật có vú và hơn 1000 loài chim, 800 loài bò sát và 850 loài cá vẫn còn tồn tại nơi đây.

Một chuyến du hành sông nước Việt Nam theo dọc con sông này cần ít nhất 1 tuần mới khám phá hết vẻ đẹp nơi đây. Luke Nguyễn – Đầu bếp nổi tiếng thế giới, tác giả của các cuốn sách nấu ăn nổi tiếng gợi ý những kinh nghiệm tuyệt vời ở Đồng bằng Sông Cửu Long trên trang du lịch TravelMailonline.

Đầu tiên, du khách nên bắt đầu ở TPHCM, thưởng thức bữa tối độc đáo tại một nhà hàng Huế với các món ăn truyền thống của ẩm thực Việt.

Ảnh chụp của nhiếp ảnh gia nước ngoài về cuộc sống của người dân trên sông. Ảnh: Reha Billr.

Ảnh chụp của nhiếp ảnh gia nước ngoài về cuộc sống của người dân trên sông. Ảnh: Reha Billr.

Sau đó là đến với địa đạo Củ Chi, nơi từng là căn cứ mật của các chiến sỹ Việt Nam để thấy được nó là “mật khu nguy hiểm” – Nơi lính Mỹ phải khiếp sợ.

Tại TPHCM, khách cũng có cơ hội để nghỉ tại khách sạn Rex, là chứng nhân lịch sử cho bao thay đổi của Sài Gòn vì nó là nơi họp báo hành ngày của các phóng viên chiến tranh và quân đội Mỹ.

Ảnh chụp cảnh thu hoạch bông súng đẹp tuyệt vời của cộng đồng Dronestagram.

Ảnh chụp cảnh thu hoạch bông súng đẹp tuyệt vời của cộng đồng Dronestagram.

Sau đó mới di chuyển xuống các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long để khám phá hết vẻ đẹp của đất trời và con người miền Tây sông nước.

Theo Thanh Vân/Reatimes.vn