Cho rằng quá trình triển khai dự án có “khuất tất” trong việc chi trả tiền đền bù hỗ trợ đối với các hộ gia đình bị thu hồi đất, các hộ cư dân bị thu hồi đất đã tập trung tại công trường phản đối thi công Dự án Khu Đô thị Việt Đức Legend City.

Chênh lệch” tiền đền bù?

Suốt giữa tháng 6-2019 đến nay, nhiều người dân thuộc thôn Nhân Vực, xã Đạo Đức, huyện Bình Xuyên đã tập trung tại công trường đang thi công Dự án Khu Đô thị Việt Đức Legend City để  chăng băng zôn, dựng lều bạt phản đối thi công, đồng thời yêu cầu Chủ đầu tư dự án, phải về gặp gỡ người dân, để chi trả quyền lợi công bằng chứ không được chênh lệch giữa gia đình này với gia đình khác.

Được biết, Dự án Khu Đô thị Việt Đức Legend City do Công ty CP Ống thép Việt Đức làm Chủ đầu tư, nằm trên địa điểm có thể xem là “đắc địa” – tại nút giao thông đường trục chính KĐT mới Mê Linh với QL 2A, tại xã Đạo Đức, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Dự án được Chủ đầu tư, rục rịch triển khai từ năm 2010, quá trình triển khai tính đến nay… cũng đã đằng đẵng 10 năm trời.

 
du an khu do thi viet duc legend city vi sao nguoi dan phan doi thi cong doi tien chenh lech
Căn lều "dã chiến", và băng zôn được người dân dựng lên trên khu vực thi công dự án KĐT Việt Đức Legend City.

Thời điểm tháng 6-2019 khi các phương tiện như máy ủi máy cẩu đến triển khai đào bới san lấp mặt bằng thực hiện dự án, thì nổ ra sự việc người dân phát hiện có sự chênh lệch về tiền đền bù hỗ trợ giữa các hộ gia đình trong cùng dự án. Lấy lý do không đồng ý với việc chi trả hỗ trợ tiền đền bù “chênh lệch”, nên nhiều hộ gia đình cho rằng họ thuộc diện “nhận tiền ít” hơn, đã tập trung tại công trường yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện dự án đối thoại và chi trả công bằng cho các hộ dân.

Có mặt tại hiện trường, PV báo PL&XH ghi nhận bất chấp thời tiết khắc nghiệt, trong những ngày trời nắng như đổ lửa, hàng chục bà con nhân dân vẫn thay nhau tập trung tại hiện trường để… chờ đợi các đơn vị liên quan đến hiện trường giải quyết thắc mắc và nguyện vọng của họ.

du an khu do thi viet duc legend city vi sao nguoi dan phan doi thi cong doi tien chenh lech
Người dân thôn Nhân Vực tập trung phản đối thi công dự án KĐT Việt Đức Legend City, vì cho rằng có sự "chênh lệch" trong chính sách đền bù GPMB.

Theo quan sát của PV báo PL&XH, khu vực đang triển khai dự án là một bãi đất rộng mênh mông vốn trước đây là đồng đất của người dân. Nay mới bị san bằng, nhiều chỗ nham nhở những dấu tích đào xới, hoặc xuất hiện những đống đất chỗ đen chỗ vàng, nền đất dọc ngang dấu vết bánh xe ra vào do quá trình thi công dự án đang được triển khai.

Ngay tại lối vào khu vực triển khai dự án, một chiếc lều “dã chiến” chừng hơn 10m2 đã được người dân dựng lên, cột bằng tre, mái lều lợp bạt, trở thành nơi che chắn cho hàng chục người dân, giữa tình cảnh đang chống chọi với sự khắc nghiệt của thời tiết, trong những ngày trời nóng như đổ lửa. Những tấm băng zôn có nội dung rõ ràng: “Nhân dân khu 14 mời ban lãnh đạo Công ty Thép Việt Đức về họp giải quyết công bằng cho chúng tôi”, cũng được căng lên ngay cạnh căn lều “dã chiến”, ở vị trí song song với đường QL2A, rất dễ đập vào mắt người qua lại.

Dự án triển khai từ 10 năm trước

Trao đổi với PV, những người dân cho rằng họ bất đắc dĩ mới phải chọn cách tập trung nhau lại đòi hỏi quyền lợi khu vực đang triển khai dự án thế này. Trước đó, đơn kiến nghị của họ đã được chuyển đi các nơi, từ xã đến huyện, và lên cả tỉnh… nhưng nguyện vọng của những người dân vẫn chưa được xem xét giải quyết thấu đáo.

“Từ thời điểm năm 2010, Ban đền bù GPMB huyện Bình Xuyên, cùng lãnh đạo Công ty Cổ phần Ống thép Việt Đức… lãnh đạo các đơn vị liên quan đã tiến hành về tổ chức vận động họp cư dân khu 14 thôn Nhân Vực để tuyên truyền giải thích dự án xây dựng KĐT mới Mê Linh, đã được các cơ quan chức năng cho phép Chủ đầu tư xây dựng. Nếu hộ dân nào chống đối, không nhận tiền đền bù GPMB thì tiền đó sẽ gửi vào ngân hàng. Thời điểm đó, nhiều hộ cư dân đã chấp nhận nhận tiền với giá 90.000.000đ/sào (360m2) và được nhận 12m2 đất dịch vụ để làm nhà ở. Hộ nào không lấy đất dịch vụ thì được chi trả 108.000.000đ/sào, nhưng vẫn còn nhiều hộ khác, chưa nhận tiền vì lo sợ đất nông nghiệp canh tác bị thu hồi, sẽ khó khăn trong vấn đề công ăn việc làm, mưu sinh lâu dài sau này.

Bẵng đi một thời gian, đến thời điểm những năm 2017 – 2019, có người xưng là đại diện Công ty Cổ phần Ống thép Việt Đức tìm về gặp gỡ người dân, tiếp tục vấn đề đền bù GPMB số diện tích đất của người dân nằm trong dự án, nhưng không phải là Dự án KĐT mới Mê Linh như trước kia chúng tôi từng nghe vận động giải thích. Mà bây giờ là Dự án có tên nước ngoài Khu đô thị Việt Đức Legend City.

Chúng tôi yêu cầu phải họp dân để làm rõ, nhưng người xưng là đại diện của Công ty Cổ phần Ống thép Việt Đức cho rằng đã họp từ trước rồi, nên không họp nữa. Đồng thời họ cũng thông báo cho chúng tôi biết lần này Công ty Cổ phần Ống thép Việt Đức chi trả 105.000.000đ/sào và không có đất dịch vụ (so với thời điểm 2010 là có đất dịch vụ, và 108 triệu/sào) như vậy có thể thấy là giá trị đất bị tụt xuống. Tuy nhiên, không vì thế mà người dân không ủng hộ dự án, đã có 95% người dân liên quan đến dự án lần này chấp nhận phương án đền bù GPMB cơ quan chức năng đưa ra, nhận 105.000.000đ/sào. Chỉ còn số ít người dân chưa chấp nhận, không bàn giao mặt bằng.

Nhưng đùng một cái đến tháng 3-2019 chúng tôi bất ngờ phát hiện ra rằng tại dự án này, các đơn vị liên quan đã thương lượng chi trả với những hộ dân chưa bàn giao mặt bằng với giá tiền 200.000.000đ/sào, trong đó số tiền 105.000.000đ là do Cty Cổ phần Ống thép Việt Đức chi trả, còn 95.000.000đ là do bên GPMB chi trả. Theo chúng tôi được biết, có khoảng 8 hộ gia đình đã được chi trả số tiền chênh lệch 95 triệu đồng, đó là những trường hợp người ta chia sẻ cho chúng tôi biết để mà đòi thêm quyền lợi. Còn thực tế, có tất cả bao nhiêu người được nhận 200.000.000đ/sào thì không biết được. Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng xem xét giải quyết công bằng, để đỡ thiệt thòi” – nhiều cư dân, khu 14, thôn Nhân Vực cho biết.

PV báo PL&XH cũng liên hệ với ông Nguyễn Công Huân, Chủ tịch UBND xã Đạo Đức để tìm hiểu thông tin về sự việc. Trao đổi với PV, lãnh đạo UBND xã Đạo Đức cho biết, có sự việc người dân tập trung đông người cản trở thi công tại khu vực thực hiện Dự án Khu đô thị Việt Đức Legend City.

“Các hộ nhận tiền trước 105 triệu đồng/sào bức xúc việc các hộ nhận tiền sau được nhiều tiền hơn những người nhận trước (200 triệu/sào). Họ tụ tập đông người, chăng băng zôn, khẩu hiệu, lập lều trại tại khu vực đang thi công dự án, mục đích đòi Công ty Cổ phần Ống thép Việt Đức trả thêm tiền" – ông Nguyễn Công Huân cho biết.

Hiện lãnh đạo UBND xã Đạo Đức cũng đã báo cáo các cơ quan chức năng cấp trên, để có biện pháp xử lý giải quyết.

Nguồn: https://phapluatxahoi.vn/du-an-khu-do-thi-viet-duc-legend-city-vi-sao-nguoi-dan-phan-doi-thi-cong-doi-tien-chenh-lech-154366.html

Theo Pháp luật xã hội