Giá vàng trong nước tuần qua có sự chuyển biến tích cực về giá khi đà tăng được thiết lập ngay từ những phiên đầu tuần. Khởi điểm đầu tuần, giá vàng ở mức thấp 36,22-36,30 triệu đồng/lượng rồi di chuyển tăng dần. 

Với diễn biến tăng vượt ngưỡng 36,50  triệu đồng/lượng ở những phiên đầu tuần, đánh dấu mức tăng mạnh nhất trong 3 tuần qua. Sự quay trở lại của nhà đầu tư chỉ dừng lại ở phiên giao dịch hôm 7/9 và phai mờ dần ở các phiên kế tiếp trong tuần.

Ở phiên giao dịch hôm thứ Sáu, giá vàng giảm khoảng 110 nghìn đồng mỗi lượng sau khi giữ vững quanh mốc 3650. Trong phiên, giá vàng giao động quanh mức 3,33-36,40 triệu đồng/lượng và có xu hướng giảm dần về cuối phiên khi chốt tại 36,30-36,37 triệu đồng/lượng.

Dự báo giá vàng tuần tới: Tiếp đà giảm của những phiên trước.

Dự báo giá vàng tuần tới: Tiếp đà giảm của những phiên trước.

Trên thị trường thế giới, tuần qua, giá vàng có xu hướng tăng đầu tuần, giảm dần về cuối tuần. Theo đó có thời điểm giá vàng thế giới chạm ngưỡng 1352.6 USD/ ounce ở phiên Mỹ tối hôm thứ ba, rồi trùng dần về về mức thấp hơn.

Nguyên nhân do các nhà đầu tư chốt lời sau khi giá vàng tăng mạnh nhất 2 tháng khi số liệu kinh tế thất vọng đã kéo giảm triển vọng nâng lãi suất của FED.

Trước đó hôm thứ Năm ngày (1/9) giá vàng xuống thấp nhất 2 tháng ở 1.301,91 USD/ounce do đồn đoán Fed sẽ sớm nâng lãi suất sau với triển vọng báo cáo việc làm phi nông nghiệp. Tuy nhiên, sau đó, giá vàng đã hồi phục khi số liệu việc làm không đạt được như kỳ vọng.

Những số liệu kinh tế Mỹ kém khả quan cho thấy sức khỏe của nền kinh tế số môt thế giới vẫn chưa thật sự ổn định. Điều đó làm các nhà đầu tư có thêm niềm tin rằng Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ chưa vội nâng lãi suất trong tháng 9 này.Hiện tỷ lệ nhà đầu tư dự đoán Fed tăng lãi suất trong tháng này là 21%, so với tỷ lệ 50% của tháng 12.

Trong tuần, nhưng tín hiệu mới phát đi từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về lộ trình tăng lãi suất trong ngắn hạn bao trùm lên thị trường khiến giá vàng dao động trong biên độ rộng, có thời điểm giá vàng thế giới chạm ngưỡng 1352.6 USD/ounce khi số liệu việc làm không đạt được như kỳ vọng.

Giữa tuần, giới nhà đầu tư đẩy mạnh chốt lời trong bối cảnh Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục đã khiến giá vàng đi xuống. Đà giảm này kéo dài tới cuối tuần.

Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần này trên thị trường New York, giá vàng thế giới giao ngay giảm 0,67% xuống 1.329,02 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 12/2016 trên sàn Comex cũng giảm 7,1 USD, hay 0,53%, xuống 1.334,5 USD/ounce.

Mặc dù vậy, tính chung cả tuần, giá vàng thế giới vẫn ghi nhận tuần tăng thứ 2 liên tiếp với mức tăng 0,5%.

Trước những tác động của nhiều yếu tố, các chuyên gia đã không còn đặt niềm tin vào vàng. Theo kết quả khảo sát của Wall Street, chỉ có 27% chuyên gia tin rằng giá vàng tuần tới sẽ tăng, còn có 47% chuyên gia nhận định giá vàng tuần tới đi xuống, 27% thể hiện thái độ trung lập.

Ngược với các chuyên gia, giới đầu tư vẫn tin tưởng vào vàng. Kết quả khảo sát của Main Street cho thấy trong số 664 người tham gia bình chọn, có 438 người tương đương  66% cho rằng giá vàng sẽ tăng, 136 người (20%) dự đoán giá vàng sẽ giảm, còn 87 người (13%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang.

Ken Morrison, biên tập viên của Morrison on the Markets nhìn nhận đồng USD sẽ tăng và đây không phải là tín hiệu tốt cho vàng. Vị chuyên gia này còn dự đoán giá vàng tuần tới có thể rơi xuống mức 1,320 USD/ounce và thậm chí là xuống đến 1310 USD/ounce.

Hiện thị trường đang tập trung vào cuộc họp chính sách của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) sẽ tổ chức ngày 20-21/09/2016. Nhà đầu tư sẽ nghe ngóng những tín hiệu phát ra từ cuộc họp này để phán đoán hướng đi của vàng.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam