Đây là vaccine SII do Viện Huyết thanh Ấn Độ sản xuất, có thành phần kháng nguyên tương tự 2 loại vaccine “5 trong 1” Quinvaxem và ComBe Five đã và đang được sử dụng tại nước ta.

Bắt đầu từ tháng 5/2019, Bộ Y tế sẽ bổ sung thêm một loại vaccine “5 trong 1” mới vào chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia. Ảnh: Internet

Bắt đầu từ tháng 5/2019, Bộ Y tế sẽ bổ sung thêm một loại vaccine “5 trong 1” mới vào chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia. Ảnh: Internet

Vaccine SII phòng ngừa 5 bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, Hib; chứa thành phần ho gà toàn tế bào và đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của Tổ chức Y tế thế giới.

Nhà cung cấp vaccine là Viện Huyết thanh Ấn Độ, đơn vị này đã sản xuất và cung cấp 20 triệu liều vaccine sởi - rubella cho Việt Nam trong dịch sởi năm 2014. Loại vaccine này đã đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của Tổ chức Y tế thế giới.

Để bảo đảm an toàn trong tiêm chủng, trước mắt vaccine SII được triển khai tiêm quy mô nhỏ tại một số địa phương thuộc miền Bắc, miền Trung, miền Nam và Tây Nguyên. Sau đó, dự kiến được đưa vào tiêm chủng rộng rãi từ cuối năm 2019.

GS. Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ cho biết, do vaccine ComBe Five không đủ nên việc đưa thêm vaccine SII vào chương trình tiêm chủng mở rộng sẽ giúp chủ động về nguồn cung ứng vaccine, đảm bảo an ninh, an toàn vaccine trong tiêm chủng, bảo vệ sức khỏe trẻ em.

Theo đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, đưa vaccine mới vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia không liên quan đến một số ca phản ứng nặng sau tiêm của vaccine ComBE Five mà để đảm bảo an ninh vaccine (ảnh có tính chất minh họa). Ảnh: Internet Theo đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, đưa vaccine mới vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia không liên quan đến một số ca phản ứng nặng sau tiêm của vaccine ComBE Five mà để đảm bảo an ninh vaccine (ảnh có tính chất minh họa). Ảnh: Internet

Cũng theo đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, đưa vaccine mới vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia không liên quan đến một số ca phản ứng nặng sau tiêm của vaccine ComBE Five mà để đảm bảo an ninh vaccine. 

Do lượng vaccine ComBE Five được cung cấp gần đây chưa đảm bảo về số lượng so với nhu cầu (mới đạt khoảng 60 - 70%), việc đưa thêm một vaccine vào chương trình giúp chủ động về nguồn cung ứng cho tiêm chủng…

P.V

Theo congluan.vn