Rạng sáng ngày 29/9, hơn 4.000 con heo nghi bị tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ đã bị phát hiện tại cơ sở Xuyên Á, Củ Chi, TPHCM khiến người tiêu dùng vô cùng hoang mang và bức xúc.

Trong ngày 1/10, đại diện Cục An toàn thực phẩm TPHCM cho hay, đơn vị này đã đề xuất TPHCM có phương án ngăn chặn toàn bộ lô heo này trước khi giết mổ tại lò.

Trong khi đó, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn lại cho biết trong buổi tiếp xúc với báo chí ngày 30/10 là sẽ chỉ phạt hành chính đối với đơn vị sai phạm từ 30-35 triệu đồng.

Những con heo bị tiêm thuốc đang nằm tại trại. Ảnh: Sơn Hòa.

Những con heo bị tiêm thuốc đang nằm tại trại. Ảnh: Sơn Hòa.

Nếu theo phương án đó thì lô heo này vẫn sẽ tiếp tục sống sót, chờ “thời cơ” để đào thải hết thuốc và tiếp tục được tung ra thị trường.

Tuy nhiên, sau khi có tin của Bộ Nông nghiệp, công văn khẩn do Phó Chủ tịch UBND TPHCM ký ngày 2/10 đã yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với Đoàn thanh tra khẩn trương tiêu hủy toàn bộ số heo được xác định bị tiêm thuốc an thần.

Thành phố không chấp thuận phương án nuôi tiếp để chờ thuốc đào thải vì điều đó không hề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hơn nữa, cho đến thời điểm hiện tại, một số con heo này đã lăn đùng ra chết vì bị lở mồm long móng, nếu để lô heo tiếp tục sống sót sẽ khiến cho nhiều căn bệnh từ heo phát triển mạnh sang người.

Bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM cũng đã trả lời rõ ràng trên báo chí và truyền hình rằng, phương án tiêu hủy là hoàn toàn hợp lý và đúng đắn nhất.

“Nếu chiếu theo các quy định của pháp luật hiện hành thì hành vi tiêm thuốc an thần vào heo trước khi giết mổ chỉ bị xử phạt hành chính với mức 30 đến 35 triệu đồng. Đây là mức phạt “nhẹ hều. Nếu không tiêu hủy mà để số heo trên được đưa vào giết mổ, cung cấp sản phẩm ra thị trường thì ai dám đứng ra để khẳng định số thịt người dân sử dụng là an toàn.” Bà Phong Lan cho biết.

Đại diện UBND TPHCM cũng cho rằng, họ dự tính một số hình phạt đối với các thương lái nhập loại heo này về lò mổ. Tất cả chi phí thương lái phải chịu. Ngoài ra, sẽ công khai danh tính 13 thương lái này đồng thời xử phạt mạnh tay như đình chỉ kinh doanh một thời gian. Và nếu sau đó còn tái diễn sẽ cho vào danh sách “đen”.

Động thái này được nhiều người rất đồng tình và ủng hộ bởi ích của người tiêu dùng đã được đặt lên trên hết.

Theo An Nguyên/Reatimes