Sau phiên giảm nhẹ đầu tuần, giá vàng SJC trong nước đã có 2 phiên tăng liên tiếp, gần chạm mốc 37 triệu đồng/lượng trước khi mất giá trong phiên giao dịch sau đó, đặc biệt là phiên cuối tuần ngày 6/8.

Bằng chứng là ngày sau phiên giao dịch ngày 5/8, khi giá vàng sáng tăng, chiều giảm và chốt phiên tăng 80.000 đồng/lượng thì phiên giao dịch sau đó, ngày 6/8, vàng trong nước đã mất tới 290.000 đồng/lượng.

Khi giá vàng lên gần 37 triệu đồng/lượng trong tuần, đã có những ý kiến cho rằng một đợt tăng mới của giá vàng miếng đã bắt đầu. Tuy nhiên, những dữ liệu kinh tế Mỹ tốt xấu đan xen khiến giá vàng thế giới thiếu lực tăng bền vững, kéo giá vàng trong nước giảm trở lại.

Tính chung cả tuần này, giá vàng miếng SJC giảm khoảng 150.000 đồng/lượng. So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng SJC bán lẻ đang cao hơn khoảng 700.000 đồng/lượng.

Giá vàng sẽ như thế nào trong tuần tới?

Giá vàng sẽ như thế nào trong tuần tới?

Tại thị trường thế giới, chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng giao ngay giảm 25 USD/ounce còn 1.336,4 USD/ounce. Đây là mức thấp nhất trong một tuần qua.

Trên sàn Comex, giá vàng giao tháng 12/2016 cũng giảm 23 USD (1,7%), xuống 1.344,4 USD/ounce. Đây cũng là phiên giảm mạnh nhất kể từ phiên 24/5.

Tính chung cả tuần, giá vàng mất khoảng 1%.

Giá bạc giao tháng 9 giảm 62,6 xu Mỹ (3,1%) và đóng cửa phiên này ở mức 19,817 USD/ounce. Đây cũng là phiên giảm mạnh nhất của bạc kể từ phiên 19/5. Tính chung cả tuần, giá bạc mất 2,6%.

Thông tin tác động tới giá vàng trong tuần qua là quyết định giảm lãi suất cơ bản lần đầu trong 7 năm của Ngân hàng trung ương Anh (BoE) và thông tin quyết định kích thích kinh tế của Nhật Bản.

Trước những thông tin hỗ trợ thị trường nên giới đầu tư đã giải ngân mạnh vào giá vàng. Tuy nhiên, trong phiên cuối tuần, cáo cáo của Bộ Lao động Mỹ khả quan đã khiến giá vàng giảm mạnh trong phiên cuối tuần.

Trước diễn biến trên của thị trường vàng, câu hỏi được nhiều người đặt ra là liệu rằng, sự thất thường của vàng có giúp giá vàng bật tăng trở lại trong tuần tới hay không?

Trả lời câu hỏi này, trong một khảo sát trực tuyến của Kitco về giá vàng tuần từ 8 – 13/8, nhiều ý kiến đã bày tỏ sự kỳ vọng lạc quan vào giá vàng tuần tới. Cụ thể, trong 1.230 người tham gia khảo sát thì có tới với 822 người, khoảng 67% cho biết họ lạc quan về giá vàng; 18% cho rằng vàng giảm và 15% có quan điểm trung lập...

Như vậy có thể thấy, lòng tin của giới đầu tư đặt vào thị trường vàng rất lớn. Tuy nhiên, như đã đề cập, thị trường vàng rất khó dự đoán, vậy nên, trước các quyết định đầu tư, nhà đầu tư cần phải có những nhìn nhận, phán đoán riêng, tránh tình trạng chạy theo đám đông, đầu tư theo kiểu phong trào để tránh tình trạng mua dây buộc mình khi chơi vàng.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam