Chỉ còn 2 tuần nữa là kết thúc năm 2015, biến động của giá vàng ở thời điểm này được rất nhiều người quan tâm, từ giới đầu tư bán lẻ đến các chuyên gia.

Theo khảo sát về giá vàng mới nhất của Kitco giữa Wall Street và Main Street thì các nhà đầu tư bán lẻ và các chuyên gia thị trường hiện có ý kiến trái chiều nhau về giá vàng trong tuần tới.

Trong 322 người tham gia cuộc khảo sát trực tuyến của Kitco thì có 136 người (tương đương 42%) dự đoán vàng sẽ tăng lên vào tuần tới. 143 người (chiếm 44%) cho biết: Họ kỳ vọng giá vàng sẽ giảm trong tuần cuối năm này. Và 43 người, (13%) có quan điểm trung lập về giá vàng.

Dự báo giá vàng tuần tới

Tại khảo sát của tuần trước, có đến 66% người tham gia dự đoán vàng giảm, và trên thực tế thì giá vàng đã có nhiều phiên giảm liên tiếp trong tuần qua. 

Tác động lớn nhất tới giá vàng trong tuần qua và có lẽ sẽ ảnh hưởng sang 2 tuần kế tiếp là quyết định điều chỉnh của Fed.

Quyết định của Fed đã không đẩy chỉ số USD lên mức 100 và cũng đã không đẩy vàng xuống mốc 1.000 USD vì vậy có vẻ như xu hướng của cả đồng bạc xanh và quý kim vàng đang thay đổi” Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường cao cấp tại CMC Markets cho biết.

Ở khía cạnh tích cực, các nhà phân tích vẫn lạc quan về kim loại màu vàng như một khoản đầu tư ngược vì tâm lý đối với các kim loại quý vẫn rất tiêu cực.

Ken Morrison, biên tập viên của bản tin Morrison trên thị trường, cũng lưu ý rằng một mặt hàng nữa cũng đã tham gia sân chơi ngược này là đồng đô la Mỹ, và điều này cũng sẽ tích cực cho giá vàng.

Tôi mong tâm lý đối với vàng và đô la đạt mức đỉnh điểm cùng với việc vàng thành công thử nghiệm ở mức đáy trong phiên giao dịc ngày 03/12 sẽ hỗ trợ cho quý kim vàng tăng giá trong tuần tới. Tôi thấy vàng đang quay trở lại mức cao nhất của mô hình biểu đồ ngang tại 1.075 USD – 1.080 USD vào cuối tuần giao dịch tiếp theo”, Ken Morrison chia sẻ.

Trong khi đó, ở trường phái giảm, một số nhà phân tích không nghĩ rằng tâm lý đối với thị trường vàng sẽ có đủ thời gian để thay đổi khi thị trường đang phải đối mặt với tuần nghỉ lễ giữa lễ Giáng sinh và năm mới.

Trong hai tuần cuối cùng của năm, vàng sẽ có xu hướng giảm. Vàng sẽ tiếp tục giảm xuống thấp hơn nữa. Tuy nhiên, tháng 1 là thời gian tốt nhất cho quý kim vàng trong năm, do đó sẽ có một cơ hội để mua” Adam Button, chiến lược gia tiền tệ tại Forex Live nói.

Dominick Cimaglia, đại lý cấp cao của Alliance Financial, cho biết rằng ông cũng có quan điểm gia đối với vàng khi thị trường đã không thể tìm thấy bất kỳ hỗ trợnào sau khi cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) họp.

Vàng tăng mạnh trong dự đoán tăng lãi suất của Fed, nhưng cuối cùng không thể vượt lên mức 1.080 USD. Mức 1.080 USD bây giờ được xem là mức mức trần, nếu vàng vượt lên trên mức này sẽ là cơ hội để bán ra. Bây giờ chúng ta đang ở trong một môi trường lãi suất tăng cao” ông nói.

Tại thị trường trong nước cuối tuần qua (19/12), giá vàng bán ra đã tăng mạnh 1 triệu đồng/lượng.

Từ mốc 32,99 triệu đồng/lượng duy trì từ cuối phiên trước đó đã tăng nhanh lên 34,04 triệu đồng/lượng theo niêm yết của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn.

Trong khi đó, giá mua vào vẫn được giữ ổn định ở mức 32,77 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, vàng trong nước đã không giữ mức giá này quá lâu, hiện giá vàng đã trở lại mức 32,76 - 33,03 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Có thể thấy, mức giá thấp nhất của vàng SJC trong tuần qua là 32,98 triệu đồng/lượng, mức cao nhất 34,04 triệu đồng/lượng.

So với thời điểm một tuần trước đó, giá vàng trong nước giảm 140.000 đồng/lượng ở chiều bán ra và giảm 160.000 đồng/lượng ở chiều mua vào.

Tuần qua, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất lên mức 0,25 - 0,5% và trong tình trạng đồng Nhân dân tệ liên tục giảm giá thì Ngân hàng Nhà nước đã a Quyết định mức lãi suất tiền gửi bằng USD của các cá nhân hay tổ chức sẽ giảm về 0% nhằm chủ trương chống đô la hóa.

Quyết định này nhằm chuyển từ quan hệ huy động - cho vay bằng ngoại tệ sang quan hệ mua - bán bằng ngoại tệ.

Theo đánh giá của bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc NHNN thì việc FED tăng lãi suất có tác động không đáng kể đối với thị trường trong nước. NHNN sẽ bình ổn thị trường ngoại hối và tỷ giá, nhất quán với những giải pháp điều hành, kể cả các giải pháp về lãi suất, về tiền gửi và các giải pháp liên quan đến cơ chế điều hành.

Theo Vân Hà (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam