Theo quan niệm của nhiều người, tháng ngâu là thời điểm không nên mua bán, nên tình hình kinh doanh nhiều loại mặt hàng trong gian đoạn này thường chững lại, không riêng xe máy và ôtô. Đó chính là nguyên nhân khiến thị trường xe Việt nhộn nhịp các chương trình ưu đãi của của các hãng xe máy tại thời điểm này.

Honda, hãng xe chiếm thị phần lớn, đang áp dụng chương trình khuyến mại giảm giá cho hầu hết các mẫu xe.

Ở phân khúc xe số, mẫu xe hot Wave Alpha giảm tại các đại lý ở Hà Nội trong đầu tháng 8, hiện giá xe tại Hà Nội đang thấp giá đề xuất 200.000 đồng. Tuy nhiên ở TP. HCM giá Wave Alpha lại ở chiều ngược lại tăng lên 400.000 đồng so với giá hãng.

gia xe may tiep tuc giam manh dong xe nhai mac honda chi con 13 trieuchiec
 Xe hot Wave Alpha giảm tại các đại lý ở Hà Nội trong đầu tháng 8

Chị Nguyễn Minh Anh, nhân viên một đại lý xe máy Honda ở Hà Nội cho biết: "giá Wave Alpha dự kiến sẽ giảm mạnh hơn trong nửa đầu tháng 8 có thể từ 300.000 - 400.000 đồng/chiếc. Đây là thời điểm mọi người nên mua xe nếu đang có ý định. Bởi theo nhiều dự đoán vào cuối tháng 8 sẽ quay đầu tăng giá trở lại vì đây là thời điểm học sinh sinh viên nhập học. Mẫu xe này đang thuộc phân khúc phù hợp với sinh viên nên chắc chắn nhu cầu mua xe sẽ cao".

Đang là mẫu xe bị chê nhiều về thiết kế khiến Honda Blade luôn bán chậm hơn tại các đại lý. Đó là nguyên nhân làm giá bán mẫu xe này tại đại lý thấp hơn đến 800.000 - 2,5 triệu đồng so với giá đề xuất. Honda Wave RSX cũng giảm từ 250.000 - 500.000 trong tháng 8 dương lịch này.

gia xe may tiep tuc giam manh dong xe nhai mac honda chi con 13 trieuchiec
 Honda Blade luôn bán chậm hơn tại các đại lý

Ở phân khúc xe tay ga, hai mẫu xe hot SH mode và SH 2019 giảm mạnh từ 1 - 2 triệu đồng trong tháng 8 (mức giảm gấp đôi so với tháng 7). Lần giảm này kéo mức chênh giá của hai mẫu xe này xuống chỉ còn từ 500.000 - 9 triệu đồng tùy theo phiên bản và màu sắc xe.

"Dù vẫn đang chênh giá nhưng trong tháng 7 ngâu này nếu có ý định mua xe ga Sh thì mọi người nên nắm bắt cơ hội. Bởi thường cuối năm đến tháng 3 năm sau, giá xe SH sẽ tăng ngược trở lại vì giai đoạn này nhu cầu người mua mọi năm tăng mạnh", anh Phú, trưởng phòng kinh doanh một đại lý xe máy Honda chia sẻ.

Cũng là một trong những mẫu xe hot nổi tiếng giá bán chênh cao của Honda trong nhiều tháng trước Air Blade hiện nay chỉ còn chênh đề xuất 300.000 - 1,8 triệu đồng. Honda Vision có bán ra quanh mức 29,2 - 32,1 triệu đồng.

Không đứng ngoài cuộc đua giảm giá trong tháng ngâu, hãng Yamaha cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hạ giá hấp dẫn nhằm giành giật thị phần.

Cụ thể, tất cả các dòng xe số của Yamaha Jupiter và Sirius đều giảm mạnh dao động từ 500.000 - 700.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên được biết, mức giảm này áp dụng đầu tháng 8 và nhiều dự đoán sẽ còn giảm sâu hơn nữa.

Dưới sức ép của đối thủ nặng ký Honda Winner X vừa ra mắt, mẫu xe côn tay Yamaha Exciter đang đồng loạt phải bán thấp hơn giá đề xuất của hãng từ 500.000 - 1,5 triệu đồng tùy phiên bản.

gia xe may tiep tuc giam manh dong xe nhai mac honda chi con 13 trieuchiec
 Xe côn tay Yamaha Exciter đang đồng loạt phải bán thấp hơn giá đề xuất

Đầu tháng 8, giá xe tay ga của Yamaha cũng giảm đáng kể. Mức giảm cao nhất thuộc về Yamaha Acruzo Deluxe lên đến gần 3 triệu đồng. xe ga Grande, Janus,đang có giá bán thực tế ngoài thị trường thấp hơn giá đề xuất từ 500.000 - 2,5 triệu đồng tùy mẫu xe phiên bản.

Hàng loạt mẫu xe máy Honda bị nhái kiểu dáng, giá bán rẻ bằng một nửa

Trên thị trường xe máy, xe máy điện hiện nay xuất hiện một số dòng xe có kiểu dáng rất giống với dòng Honda Wave Alpha, Blade hoặc đời cũ hơn là Cub, Dream.

Theo khảo sát, Honda là hãng sản xuất có nhiều dòng xe bị nhái nhất. Mặc dù vậy, các đơn vị sản xuất, nhập khẩu hoặc lắp ráp các dòng xe "nhái" kiểu dáng Honda đều không thể làm lại động cơ. Đây là điểm khác biệt giữa dòng xe Honda "xịn" và các dòng xe "nhái" kiểu dáng.

gia xe may tiep tuc giam manh dong xe nhai mac honda chi con 13 trieuchiec
 Bằng mắt thường, rất khó phân biệt được hàng chính hãng và hàng "nhái" kiểu dáng

Về giá bán, các dòng xe "nhái" kiểu dáng Honda đều có giá rất rẻ, chỉ bằng 1/2 so với hàng chính hãng. Cụ thể, một mẫu xe máy Wave 50cc có kiểu dáng giống y hệt với Honda Wave Alpha có giá bán từ 11 - 13 triệu đồng, đã bao giấy đăng ký biển số xe. Được biết, mẫu xe này gắn thương hiệu "made in Việt Nam" và được sản xuất tại một cơ sở ở Hưng Yên.

Nhìn bằng mắt thường, rất khó có thể nhận biết được đâu là Honda Wave Alpha "chính hãng" và đâu là dòng Wave 50cc "nhái". Bởi lẽ, thiết kế của 2 dòng xe này giống nhau tới từng chi tiết từ phần đầu xe, yên xe, bô, thắng, phanh,... Điểm khác biệt mà người tiêu dùng nhìn thấy được nằm ở phần động cơ.

Khác với hàng "chính hãng", các mẫu xe máy "nhái" kiểu dáng thường dùng một loại động cơ ít có tiếng tăm trên thị trường. Tất nhiên, dòng xe "nhái" không thể sử dụng động cơ độc quyền của Honda.

Thông tin từ đơn vị bán hàng, chiếc Wave 50cc "nhái" sử dụng động cơ Xăng, 4 kỳ, xy-lanh, làm mát bằng không khí; dung tích xy-lanh là 49,5 cm3 và đạt tốc độ tối đa là 50km/giờ. Xe có kích thước 1.715 mm x 696 mm x 1.052 mm, trọng lượng là 70 kg và dung tích bình xăng 3,8 lít.

Ngoài ra, Wave 50cc "nhái" sử dụng hộp số vô cấp điều khiển tự động kèm theo đó ống lồng, giảm chấn thủy lực (phanh trước) và lò xo trụ, giảm chấn thuỷ lực (phanh sau).

Không chỉ mẫu Wave Alpha, rất nhiều mẫu xe khác của Honda như dòng Blade, Dream hoặc Cub đều có các sản phẩm "song sinh". Cụ thể, một chiếc Cub "nhái" đang có giá bán từ 13 - 17 triệu đồng, tùy loại hoặc các dòng Dream "nhái" có giá bán chỉ từ 14 - 16 triệu đồng, tùy loại.

Ngoài ra, một số tiểu thương kinh doanh các mặt hàng xe máy, xe máy điện đang tung ra thị trường một số dòng xe Honda "liên doanh" Việt - Nhật hoặc Việt - Hàn. Tuy nhiên, trên thực tế đây là những dòng xe Trung Quốc nhập lậu (có thể có hàng nhập khẩu nguyên chiếc) về bán tại Việt Nam.

gia xe may tiep tuc giam manh dong xe nhai mac honda chi con 13 trieuchiec
 Nhiều người bán thường gắn mác xe liên doanh cho những chiếc xe cũ được tái lắp ráp tại Trung Quốc để tạo ra độ "sang" và dễ dụ khách hàng

Nhiều người bán thường gắn mác xe liên doanh cho những chiếc xe cũ được tái lắp ráp tại Trung Quốc để tạo ra độ "sang" và dễ dụ khách hàng. Một số tiểu thương còn gọi dòng xe này là xe tạm chủng do nhiều chủng loại linh kiện có xuất xứ khác nhau.

Mỗi ngày người Việt mua hơn 8.300 xe máy

Tổng hợp 6 tháng đầu năm 2019, thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 1,5 triệu xe máy, tức trung bình mỗi ngày, người Việt mua hơn 8.300 xe.

Tiêu thụ xe máy sụt giảm

Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM) cho thấy, doanh số bán xe máy của 5 doanh nghiệp thành viên (gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha Việt Nam) trong quý II/2019 đạt 749.516 xe các loại, giảm 4,39% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là quý thứ hai liên tiếp, doanh số bán hàng của các thành viên VAMM sụt giảm. Tính chung 6 tháng đầu năm 2019, doanh số bán xe máy của 5 DN lớn đạt 1,5 triệu xe, thấp hơn con số 1.586.500 của cùng kỳ năm ngoái.

gia xe may tiep tuc giam manh dong xe nhai mac honda chi con 13 trieuchiec
 Tại nhiều đại lý xe máy thời gian qua đìu hiu vắng khách (ảnh minh họa)

Honda Việt Nam - công ty chiếm 74% thị phần xe máy tại Việt Nam, quý II vừa rồi có doanh số bán đạt 609.097 xe, tăng 1% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, quý I/2019 chỉ bán được 562.938 xe, giảm 1,1% so với cùng kỳ. Tính 6 tháng đầu năm không có tăng trưởng.

Theo dự đoán của các doanh nghiệp, với tình hình như hiện nay thì cả năm 2019, doanh số bán sẽ đạt từ 3,1 - 3,38 triệu xe, tức không có tăng trưởng hoặc tăng trưởng âm.

Hiện tại, dòng xe máy điện ngày càng ra mắt nhiều mẫu mới, pin lưu trữ lâu hơn, đi xa hơn và chi phí rẻ, đang giành thị phần của xe máy chạy xăng. Cộng với xu hướng "lên đời ô tô" đang diễn ra mạnh mẽ khiến nhu cầu về xe máy không tăng nữa. Thị trường xe máy đến thời điểm bão hòa.

Trên thị trường, nếu đầu năm 2019 vẫn còn hiện tượng những mẫu xe máy ăn khách bị các đại lý nâng giá bán cao hơn giá đề xuất thì nay không còn nữa. Nhiều mẫu xe có giá bán ngang bằng và thậm chí thấp hơn.

Một số đại lý bán xe máy của Honda Việt Nam nhận xét nhu cầu đang giảm mạnh, khách mua xe không nhiều, số lượng xe bán ra hàng ngày giảm, nhất là từ đầu tháng 6 đến nay. Có đại lý Honda doanh số bán giảm hơn 10%, vì vậy phải hạ giá để giành khách. Nếu trước đây chỉ có xe số bán khó khăn, còn xe ga bán rất chạy thì hiện nay cả xe ga cũng bán chậm.

gia xe may tiep tuc giam manh dong xe nhai mac honda chi con 13 trieuchiec
 Honda SH - mẫu xe hay bị làm giá nhất

Sau "thời hoàng kim", kinh doanh xe máy lãi lớn với mức lợi nhuận từ 300 - 500 triệu đồng/tháng, kéo dài từ 2016 đến 2018 nhờ đông khách, đẩy giá bán lên cao, thì thời kỳ khó khăn đang có nguy cơ trở lại. Giống như thời điểm 2012 - 2014 mỗi tháng các đại lý thua lỗ khoảng 200 triệu đồng. Giảm giá xe thấp hơn giá đề xuất cũng có nghĩa là các đại lý phải chấp nhận giảm hoa hồng được hưởng, thậm chí có mẫu chấp nhận bán bằng giá mua từ nhà máy, có mẫu còn thấp hơn và chịu thua lỗ.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng với thị trường xe máy tiêu thụ khoảng 3 triệu chiếc/năm sẽ còn giữ trong thời gian dài và vẫn đem lại cơ hội lớn cho cho các doanh nghiệp. Thu nhập người dân vẫn tăng lên và xu hướng chuyển sang sở hữu xe tay ga đắt tiền vẫn tăng.

Đánh giá về thị trường xe máy Việt Nam, ông Gianluca Fiume, Tổng Giám đốc Piaggio Việt Nam,cho rằng, phân khúc xe tay ga cao cấp sẽ tăng trưởng cao hơn so với mức tăng trưởng chung của toàn thị trường xe máy. Chính vì vậy, đây vẫn là phân khúc đầy hấp dẫn và hứa hẹn với các doanh nghiệp xe máy.

Nguồn: https://tbck.vn/gia-xe-may-tiep-tuc-giam-manh-dong-xe-nhai-mac-honda-chi-con-13-trieuchiec-44121.html

Theo tbck.vn